ไขข้อสงสัย ทำไม ‘แป้นตัวอักษร’ จึงไม่เรียงตัวอักษรต่อกัน

เราอาจเคยสงสัยกันมั้ยว่าทำไมแป้นพิพม์ถึงไม่เรียงตัวอักษรมาให้ ทำไมต้องทำให้เราเสียเวลาในการหาตัวอักษรอยู่นานในการพิมพ์งานแต่ละครั้ง โดยเฉพาะตอนหัดใช้คอมใหม่ๆ!? http://winne.ws/n22268

3.5 พัน ผู้เข้าชม
ไขข้อสงสัย ทำไม  ‘แป้นตัวอักษร’ จึงไม่เรียงตัวอักษรต่อกัน

เราอาจเคยสงสัยกันมั้ยว่าทำไมแป้นพิพม์ถึงไม่เรียงตัวอักษรมาให้ ทำไมต้องทำให้เราเสียเวลาในการหาตัวอักษรอยู่นานในการพิมพ์งานแต่ละครั้ง โดยเฉพาะตอนหัดใช้คอมใหม่ๆ!?

ก่อนอื่น เรามารู้จักแป้นพิมพ์ที่เราใช้กันอยู่ในทุกวันนี้ก่อนดีกว่า มันคือแป้นพิมพ์ที่เรียกว่า QWERTYออกแบบโดย Christopher Lathan Sholes และแป้นพิมพ์ Dvorak ซึ่งออกแบบโดย John Dvorak

แป้นพิมพ์ดั้งเดิมของ Sholes เป็นตัวอักษรและจำลองมาจากเครื่องโทรพิมพ์ ซึ่งการจัดเรียงตัวอักษรนั้นอาจจะง่ายต่อการเรียนรู้ แต่มันไม่ง่ายต่อการพิมพ์

เพราะในยุคสมัยก่อนจะเป็นเครื่องพิมพ์ดีด ซึ่งแรกเริ่มนั้นแป้นพิมพ์ดีดจะเรียงตามตัวอักษร แต่ต่อมาพบปัญหาว่าเมื่อพิมพ์เร็วๆ แล้วก้านพิมพ์ดีดของแป้นที่อยู่ใกล้ๆ กันจะออกมาขัดกัน ทำให้การพิมพ์หยุดชะงัก

ว่ากันว่านั่นเป็นเหตุผลที่ Sholes ออกแบบแป้นพิมพ์ในรูปแบบ QWERTY เพื่อให้ผู้พิมพ์พิมพ์ช้าลงและเพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าว

ไขข้อสงสัย ทำไม  ‘แป้นตัวอักษร’ จึงไม่เรียงตัวอักษรต่อกัน

ลูกค้าคนแรกของ Sholes เป็นคนส่งโทรเลข โดยในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเขาได้ดัดแปลงแป้นพิมพ์ตัวอักษรให้เหมือนกับเปียโน โดยทำให้แป้นพิมพ์มี 4 แถว เพ่ื่อช่วยคนส่งโทรเลขที่ทำหน้าที่ในการถอดความ ในช่วงเวลานี้ Sholes ร่วมกับนักประดิษฐ์อีกหลายคนได้สร้างบริษัทพิมพ์ดีดและได้ถือครองกรรมสิทธิ์ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ต่อมาเขาได้คบค้าสมาคมกับ Remington (บริษัทผลิตปืนขนาดใหญ่ในสหรัฐอเมริกาซึ่งผลิตทั้งปืนไรเฟิล ปืนสั้น และปืนรีวอลเวอร์) ทำให้ยอดขายของเขาเพิ่มขึ้น ในเวลานั้น อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าบริษัทอื่นๆ จะได้ทำการดัดแปลงลักษณะสองสามประการของเครื่องพิมพ์ดีด เพื่อหลีกเลี่ยงการจดสิทธิบัตรของบริษัทเครื่องพิมพ์ดีดเดิม และผลิตเครื่องพิมพ์ดีดออกมาขายเช่นกัน

แต่ถึงอย่างนั้น แป้นพิมพ์ QWERTY ก็ยังคงได้รับความนิยมจากวงการโทรเลขในการถอดระหัส Morse (รหัสมอซที่ใช้ในการโทรเลข) ซึ่งได้รับการออกแบบทางวิทยาศาสตร์เพื่อทำให้การส่งข้อความภาษาอังกฤษมีประสิทธิภาพมากที่สุด ดังนั้นการจัดเรียงตัวเลขของ QWERTY จึงให้ผลที่ค่อนข้างดีและมีประสิทธิภาพ

ต่อมาในช่วงปี 1930 John Dvorak ได้ใช้เทคนิคการเคลื่อนไหวแบบสมัยใหม่ในการออกแบบคีย์บอร์ดของตัวเองขึ้นมา ซึ่งจัดเรียงด้วยลักษณะ Dvorak แป้นพิมพ์ใหม่นี้ช่วยให้พิมพ์ได้เร็วขึ้นกว่าเดิมถึง 25.8% แถมยังช่วยลดอาการปวดนิ้วมือจากการพิมพ์ได้อีกด้วย แต่มันก็ไม่ได้รับความนิยมเท่า QWERTY อยู่ดี

ไขข้อสงสัย ทำไม  ‘แป้นตัวอักษร’ จึงไม่เรียงตัวอักษรต่อกัน

ในส่วนของแป้นพิมพ์ภาษาไทยนั้น ในปัจจุบันเราจะให้แป้นพิมพ์กันอยู่สองแบบหลักๆ คือแบบเกษมณีและแบบปัตตะโชติ โดยที่แป้นพิมพ์แบบเกษมณีนั้น ออกแบบโดยคุณสุวรรณประเสริฐ เกษมณี โดยอิงตามลักษณะแป้นพิมพ์แบบ QWERTY

ไขข้อสงสัย ทำไม  ‘แป้นตัวอักษร’ จึงไม่เรียงตัวอักษรต่อกัน

ส่วนแป้นพิมพ์แบบปัตตะโชตินั้นเป็นแป้นพิมพ์ภาษาไทยที่ถูกสร้างมาโดยคุณสฤษดิ์ ปัตตะโชติ โดยอ้างอิงหลักการวางมือและการเรียงตัวอักษรจากแป้นพิมพ์ภาษาอังกฤษแบบ Dvorak

อย่างไรก็ตามเช่นเดียวกับที่ แป้นพิมพ์แบบ Dvorak ไม่ได้รับความนิยมเท่า แบบ QWERTY แป้นพิมพ์แบบปัตตะโชตินั้นก็ไม่ได้รับความนิยมมากเท่ากับแป้นพิมพ์แบบเกษมณีเช่นกัน

ไขข้อสงสัย ทำไม  ‘แป้นตัวอักษร’ จึงไม่เรียงตัวอักษรต่อกัน

สรุปแล้วเป้าหมายหลักของการออกแบบแป้นพิมพ์ที่ไม่เรียงลำดับตัวอักษรนั้น ก็เพื่อป้องกันปัญหาก้านพิมพ์พันกัน สาเหตุหนึ่งที่ทำให้แป้นพิมพ์ติดหรือค้างบ่อยๆ นั่นเอง

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก :  wikipedia , mentalfloss , http://www.catdumb.com/why-are-keys-qwerty-keyboard-laid-out-they-are-777/

แชร์