"เสือดำ" กับชะตากรรมในผืนป่าประเทศไทย

ประเทศไทยมีเหลือไม่น่าเกิน 350 ตัว ชีวิตตาดำ ๆ ของเสือดำกับชะตากรรมในอนาคตหากยังมีการไล่ล่าเด็กรุ่นหลังอาจจะรู้จักเสือดำ ในแบบฉบับเสือกระดาษที่อยู่ในหนังสือแน่นอน http://winne.ws/n22272

1.5 พัน ผู้เข้าชม
"เสือดำ" กับชะตากรรมในผืนป่าประเทศไทย

รู้จักเสือดำกับชะตากรรมในผืนป่า

ต้องบอกว่าข่าวดังถูกจับจ้องจากคนในสังคมเป็นอย่างมากในเหตุการณ์นี้เมื่อ เสือดำ สัตว์ป่าคุ้มครองที่ถูกทำร้ายทำให้หลายคนเริ่มสนใจอยากรู้จักราชาแห่งป่าตัวดำน่าเกรงขามประเภทนี้ เสือดำ เป็นชื่อสามัญเรียกของสัตว์กินเนื้อประเภทเสือและแมว (Felidae) ที่มีลักษณะลำตัวรวมถึงลวดลายเป็นสีดำตลอดทั้งลำตัว ซึ่งเกิดขึ้นได้ในเสือหลายชนิดเสือดำ เกิดจากความผิดปกติในเม็ดสีที่เรียกว่าเมลานิซึม ส่งผลให้เสือที่เกิดมานั้นเป็นสีดำตลอดทั้งลำตัวโดยที่ยังมีลายหรือลายจุดคงอยู่แต่จะสังเกตเห็นได้ยากจะเห็นได้ชัดเจนเมื่ออยู่ในแสงแดดในประเทศไทยส่วนใหญ่จะพบเสือดำบริเวณป่าภาคใต้และเสือดำมีความดุร้ายกว่าเสือดาว

"เสือดำ" กับชะตากรรมในผืนป่าประเทศไทย

ย้อนไปเมื่อปี 2521 เรื่องราวของ เสือดำ ในประเทศไทยเคยเป็นข่าวฮือฮามีคนพบเห็นเสือดำเดินเพ่นพ่านอยู่แถวมักกะสัน ซึ่งเป็นพื้นที่ในเขตกรุงเทพมหานครจนเป็นที่หวาดกลัวของผู้ที่อาศัยอยู่บริเวณนั้นจนได้ชื่อว่า "เสือดำมักกะสัน" มาถูกจับไปปล่อยไว้ในป่าห้วยขาแข้งจากนั้น เสือดำ ได้เป็นที่รู้จักของมนุษย์อีกครั้งเพราะเดือนมีนาคมปี 2560 

มีรายงานว่าพบ เสือดำ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง จ.ตากซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถบันทึกภาพวิดีโอไว้ได้เป็นภาพเสือดำ จากกล้องดักถ่ายภาพบริเวณถนนเส้นคลองลาน-อุ้มผาง หรือถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1117 ซึ่งเป็นเขตรักษาสัตว์ป่าอุ้มผางซึ่งแสดงถึงความสมบูรณ์ของสัตว์ป่าที่กระจายตัวในแถบนี้ และ เสือดำ กลับมาเป็นข่าวครึกโครมอีกครั้งคราวนี้ไม่ใช่ภาพของ เสือดำ ที่ยังเดินเล่นตามธรรมชาติในเขตป่าทุ่งใหญ่นเรศวร แต่เป็นการพบซากของมันที่ถูกถลกหนังแล้ว สร้างความสะเทือนใจให้กับคนในสังคมเป็นอย่างมาก

"เสือดำ" กับชะตากรรมในผืนป่าประเทศไทย

เปิดเป้าหมายเสือดำ การไล่ล่าของมนุษย์ที่มีมาเนิ่นนานเพียงเพราะความเชื่อบางอย่างของคนบางกลุ่มผู้หิวกระหายในอำนาจบารมีหากมีของดีย่อมส่งผลให้ชีวิตดีรุ่งโรจน์มีผู้คนเกรงขามเหมือนเช่น เสือดำ ที่มีความดุดันดุร้ายเป็นนักล่าเพราะมันคือราชาแห่งสัตว์ป่านั่นเอง หากความเชื่อนี้ยังคงมีอยู่ไม่เฉพาะแต่เสือดำเท่านั้น บรรดาสัตว์อื่น ๆ ยังคงต้องเผชิญชะตากรรมกันต่อไม่รู้ว่าวันใดจะโดนปลิดชีพสังเวยบารมี

ปัจจุบัน เสือดำ จากข้อมูลของผู้อำนวยการสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า(WCS)ประเทศไทยเปิดเผยไว้ว่าปริมาณประชากรของเสือดำ (หรือเสือดาวที่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน) ในขณะนี้ว่าในแถบโซนเอเซีย มีประมาณ 1,000 - 1,500 ตัว ในขณะที่ประเทศไทยมีเหลือไม่น่าเกิน 350 ตัว ชีวิตตาดำ ๆ ของเสือดำกับชะตากรรมในอนาคตหากยังมีการไล่ล่าเด็กรุ่นหลังอาจจะรู้จักเสือดำในแบบฉบับเสือกระดาษที่อยู่ในหนังสือแน่นอน


ขอบคุณบทความจาก

http://www.socialhot24.com/news63766.html?d=08022018&f=5756

ภาพจาก www.google.co.th

แชร์