สิ้นแล้ว "หลวงพ่อสถิต" พระนักอนุรักษ์ผืนป่า 3,400 ไร่ !!! แห่งจังหวัดศรีสะเกษ

แพทย์สันนิษฐานว่า มรณภาพเนื่องจากเส้นโลหิตฝอยในสมองแตก เพราะโรคความดันโลหิตสูง สร้างความเศร้าโศกเสียใจแก่บรรดาลูกศิษย์เป็นอย่างมาก จะมีการประกอบพิธีฌาปนกิจสรีระสังขารของหลวงพ่อสถิต ในวันที่ 12 ก.พ. 2561 เวลา 14.00 น. http://winne.ws/n22275

806 ผู้เข้าชม
สิ้นแล้ว "หลวงพ่อสถิต" พระนักอนุรักษ์ผืนป่า 3,400 ไร่ !!! แห่งจังหวัดศรีสะเกษ

เมื่อวันที่ 11 ก.พ. 61  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่วัดประชาสามัคคี (บ้านใหม่) ตำบลน้ำคำ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ  พระครูสิริธรรมานุรักษ์  รองเจ้าคณะอำเภอเมืองศรีสะเกษ ได้เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ในพิธีสวดพระอภิธรรมศพของ พระสถิตมหาเตโช  หรือหลวงพ่อสถิต  ประธานสงฆ์ สำนักสงฆ์เขื่อนบ้านศาลา ต.โคกตาล อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นพระนักอนุรักษ์ป่าเขาแดงซึ่งเป็นป่าที่อยู่ในพื้นที่ป่าชุมชน ต.โคกตาล  และเป็นป่าถาวรตามมติคณะรัฐมนตรี ป่าฝั่งซ้ายห้วยศาลา บริเวณพื้นที่ติดกับสำนักสงฆ์เขื่อนบ้านศาลา  ซึ่งเป็นป่าแหล่งต้นน้ำมีพื้นที่กว่า 3,400 ไร่  โดยมีคณะสงฆ์ศรีสะเกษ นายก อบต.น้ำคำและบรรดาญาติพี่น้องชาวบ้านโนนซึ่งเป็นบ้านเกิดของหลวงพ่อสถิต มาร่วมกันเป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรมมากถึง 33 คณะท่ามกลางบรรยากาศที่เศร้าโศก

สิ้นแล้ว "หลวงพ่อสถิต" พระนักอนุรักษ์ผืนป่า 3,400 ไร่ !!! แห่งจังหวัดศรีสะเกษ

ดต.ฉัตรชัย  จันทศิลา  ประธานอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้านจังหวัดศรีสะเกษ  (ทสม.) ซึ่งมาร่วมเป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรม กล่าวว่า  

ป่าเขาแดงซึ่งเป็นป่าที่อยู่ในพื้นที่ป่าชุมชน ต.โคกตาล  และเป็นป่าถาวรตามมติคณะรัฐมนตรี ป่าฝั่งซ้ายห้วยศาลา  เป็นป่าแหล่งต้นน้ำมีพื้นที่กว่า 3,400 ไร่ ได้ถูกกลุ่มนายทุนและผู้มีอิทธิพลบุกรุกเข้าไปตัดไม้ ทำลายป่า และมีการปลูกพืชเศรษฐกิจขึ้นมาจำนวนมาก เช่น ยางพารา มันสำปะหลัง และต้นกล้วย เพื่อแสดงสิทธิยึดครองที่ดิน โดยหลวงพ่อสถิต ได้ทำการร้องเรียนไปยังส่วนราชการหลายแห่งที่เกี่ยวข้อง  เพื่อให้เข้ามาช่วยดูแลไม่ให้ผู้มีอิทธิพลเข้ามายึดครองป่าแห่งนี้ 

เนื่องจากว่า หลวงพ่อสถิตเป็นนักอนุรักษ์ป่าที่ทุ่มเทมากเพื่อต้องการรักษาป่าเขาแดงเนื้อที่ 3,400 ไร่ไม่ให้ตกไปเป็นของนายทุนอิทธิพล และมีการตรวจป่าเขาแดงเพื่อป้องกันการบุกรุกป่าเป็นประจำทุกวัน ทำให้กลุ่มนายทุนอิทธิพลส่งคนมาคุมป่าและมีมือปืนมายิงข่มขู่ที่สำนักสงฆ์หลายครั้ง เพื่อหวังให้หลวงพ่อสถิตหนีไปอยู่ที่อื่น แต่ว่าหลวงพ่อสถิตยังคงร่วมกับพวกตนต่อสู้อิทธิพลเถื่อนมาอย่างต่อเนื่องนานกว่า 5 ปีแล้ว"

สิ้นแล้ว "หลวงพ่อสถิต" พระนักอนุรักษ์ผืนป่า 3,400 ไร่ !!! แห่งจังหวัดศรีสะเกษ

ดต.ฉัตรชัย  กล่าวต่อไปว่า  

หลวงพ่อสถิตได้ต่อสู้เพื่อรักษาป่าเขาแดงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ถูกกลุ่มนายทุนผู้มีอิทธิพลฟ้องดำเนินคดีมากถึง 16 คดี  แต่ว่า ศาลได้พิพากษายกฟ้องหมด  เนื่องจากหลวงพ่อสถิตต่อสู้เพื่อรักษาป่าไว้ให้เป็นมรดกของชาติ โดยหลวงพ่อได้ประกาศเสมอว่า จะรักษาป่าเขาแดง  3,400 ไร่ ไว้ให้เป็นมรดกของชาติไทยไปจนกว่าจะตายไปจากโลกนี้  และศาลได้พิพากษาให้นายทุนอิทธิพลที่บุกรุกป่าเขาแดงโดนจำคุกไปแล้วหลายรายด้วยกัน  

การที่หลวงพ่อสถิตได้มรณภาพแบบนี้ ทำให้ตนและนักอนุรักษ์ป่าทุกคนเสียใจเป็นอย่างมาก  และไม่ทราบว่า จะหาพระที่ใดที่มีจิตใจเป็นนักอนุรักษ์ป่าไม้ ต้นน้ำ มาช่วยดูแลป่าเขาแดงแทน   ตนจึงขอวอนให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแลป่าเขาแดง ป่าฝั่งซ้ายห้วยศาลา ซึ่งเป็นป่าแหล่งต้นน้ำพื้นที่กว่า 3,400 ไร่ด้วย  เนื่องจากว่า ขณะนี้กำลังถูกผู้มีอิทธิพลและนายทุนเถื่อนบุกรุกอย่างหนัก  คาดว่าไม่นานป่าแห่งนี้จะต้องหมดสิ้นไปจากทำเนียบป่าของศรีสะเกษอย่างแน่นอน"

สิ้นแล้ว "หลวงพ่อสถิต" พระนักอนุรักษ์ผืนป่า 3,400 ไร่ !!! แห่งจังหวัดศรีสะเกษ

ดต.ฉัตรชัย  กล่าวต่อไปว่า 

สำหรับสาเหตุที่ทำให้หลวงพ่อสถิตมรณภาพนั้น  เนื่องจากว่า หลวงพ่อสถิต มีโรคประจำตัวคือโรคความดันโลหิตสูง และมักจะบ่นปวดหัวเป็นประจำ  ต่อมาเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อช่วงเวลาประมาณ 09.00 น. ของวันที่ 8 ก.พ. 2561 ชาวบ้านที่ทำภัตตาหารไปถวายหลวงพ่อสถิต เป็นประจำทุกวัน ได้เข้าไปที่สำนักสงฆ์เขื่อนบ้านศาลา  พบว่า หลวงพ่อสถิตล้มฟุบอยู่กับพื้นกุฏิ ลมหายใจรวยริน ดังนั้น จึงได้ช่วยกันนำหลวงพ่อสถิต ส่งไปยัง รพ.ภูสิงห์ และแพทย์ได้ส่งตัวต่อไปยัง รพ.ศรีสะเกษ จากนั้น แพทย์ รพ.ศรีสะเกษ ได้ส่งหลวงพ่อสถิตต่อไปยัง รพ.สรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี"

สิ้นแล้ว "หลวงพ่อสถิต" พระนักอนุรักษ์ผืนป่า 3,400 ไร่ !!! แห่งจังหวัดศรีสะเกษ

หลวงพ่อสถิต ได้มรณภาพในคืนของวันที่ 8 ก.พ. 2561 ซึ่งแพทย์สันนิษฐานว่า มรณภาพเนื่องจากเส้นโลหิตฝอยในสมองแตก เพราะโรคความดันโลหิตสูง  สร้างความเศร้าโศกเสียใจแก่บรรดาลูกศิษย์และญาติพี่น้องเป็นอย่างมาก  โดยจะมีการประกอบพิธีฌาปนกิจสรีระสังขารของหลวงพ่อสถิต ในวันที่ 12 ก.พ. 2561  เวลา 14.00 น. ณ วัดประชาสามัคคี (บ้านใหม่) ตำบลน้ำคำ   อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ  

จึงขอเชิญประชาชนชาวศรีสะเกษและสมาชิกอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้านจังหวัดศรีสะเกษ  (ทสม.) ทุกคนไปร่วมพิธีในครั้งนี้โดยพร้อมเพรียงกันด้วย


ขอขอบคุณ : บ้านเมือง

http://www.banmuang.co.th/news/region/102678

แชร์