สะอาดจนทึ่ง! หมอฟันชาวเยอรมันแนะใช้สิ่งนี้ดูแลเหงือกและฟัน

ขั้นตอนก็ไม่ต่างไปจากคุณหมอบ้านเราทำ แต่มีอยู่อย่างนึงที่คุณหมอใช้และผมไม่เคยเห็นหมอที่เมืองไทยทำให้เลยก็คือ ในขั้นตอนสุดท้าย คุณหมอใช้ไหมขัดฟันและ แปรงทำความสะอาดซอกฟันให้ โดยคุณหมอเลือกแปรงให้ผมสองขนาด http://winne.ws/n22291

1.3 พัน ผู้เข้าชม
สะอาดจนทึ่ง! หมอฟันชาวเยอรมันแนะใช้สิ่งนี้ดูแลเหงือกและฟัน

อ่านเจอเรื่องราวดี ๆ มีประโยชน์เกี่ยวกับสุขภาพเหงือกและฟันผู้ใช้เฟซบุ๊ก Phisit Muenkleaw พูดถึงการไปรักษาฟันกับคุณหมอชาวเยอรมันและคราวนี้หมอชมที่ฟันสะอาด รักษาฟันได้ดี แอดมินเลยนำมาฝากแฟนข่าววินนิวส์ทุกท่านเพื่อสุขภาพเหงือกและฟันที่ดีไปด้วยกันค่ะ

ฟ.ฟันสะอาดจัง

 ความจริงผมไม่ถนัดคุยเรื่องสุขภาพนะครับ โดยเฉพาะเรื่องฟัน ซึ่งเป็นเรื่องหรือปัญหาใหญ่สำหรับใครๆหลายคน  แต่สิ่งที่จะเล่านี้เป็นประสบการณ์ตรงที่เกิดกับตัวเอง เผื่อว่าจะมีประโยชน์กับท่านที่อ่านบ้าง ก็ถือว่าคุ้มค่าครับ

ผมเคยมีฟันผุอยู่ 1 ซี่ เป็นฟันกรามล่างขวา สาเหตุมาจากที่เคยชอบกินช็อกโกแล็ตหวานๆ จนต้องอุดฟัน หลังจากนั้นมาก็เลยเพลาๆของหวานๆลงไป 

ปรกติแล้วผมจะแปรงฟัน วันละสองครั้งคือตื่นนอนตอนเช้า กับก่อนนอนตอนกลางคืน ทุกครั้งที่แปรงฟัน ก็จะทำความสะอาดฟันด้วยไหมขัดฟันก่อนเสมอ เป็นปรกติ ซึ่งผมเองก็นึกว่าน่าจะสะอาดเพียงพอแล้ว ส่วนการไปหาหมอฟันนั้นผมจะไปหาหมอฟันไม่บ่อย ส่วนมากก็ปีละครั้งเมื่อกลับไปเมืองไทยก็จะแวะไปไปที่สถานพยาบาลของวัด เพื่อตรวจฟันบ้าง ขูดหินปูนบ้าง ตรวจซี่ที่เคยอุดไว้บ้างว่ายังปรกติดีหรือเปล่า

เมื่อปีก่อนที่แล้วผมได้มีโอกาสไปหาหมอฟันในเยอรมัน ในบาวาเรียเป็นครั้งแรก  หมอให้ผมอมน้ำยาสีน้ำเงิน แล้วบ้วนทิ้งเพื่อตรวจฟันผม  หมอเห็นน้ำยาจะติดอยู่ตามซอกฟันผมเกือบทุกซี่ จึงอธิบายให้ฟังว่าผมทำความสะอาดฟันไม่ทั่วถึง ทำให้มีเชื้อแบคทีเรียหมักหมมอยูตามซอกฟัน และเป็นสาเหตุให้ผมมีอาการเหงือกร่น ต้องอุดโคนฟันแก้เสียวฟันตามมาอีก อาจทำให้มีกลิ่นปากด้วย ผมแอบเถียงคุณหมออยู่ในใจว่า ผมใช้ทั้งไหมขัดฟันและแปรงสีฟันนะครับ จะไม่สะอาดได้ยังไง....เวอร์แล้วคุณหมอ... หลังจากนั้นหมอก็เริ่มทำความสะอาดฟัน ขูดหินปูน  ขั้นตอนก็ไม่ต่างไปจากคุณหมอบ้านเราทำ  แต่มีอยู่อย่างนึงที่คุณหมอใช้และผมไม่เคยเห็นหมอที่เมืองไทยทำให้เลยก็คือ ในขั้นตอนสุดท้าย  คุณหมอใช้ไหมขัดฟันและ แปรงทำความสะอาดซอกฟันให้  โดยคุณหมอเลือกแปรงให้ผมสองขนาดคือ ขนาดเล็กสำหรับซอกฟันด้านหน้า และขนาดใหญ่ขึ้นสำหรับซอกฟันด้านในที่ฟันห่างกันมากขึ้น   

หลังจากที่เสร็จขั้นตอนแล้ว คุณหมอก็ย้ำกับผมว่าให้ไปซื้อแปรงสำหรับซอกฟันแบบนี้ใช้เป็นประจำ  จะทำความสะอาดซอกฟันได้ดี  เพราะแปรงสีฟันธรรมดา และไหมขัดฟัน ทำความสะอาดได้ไม่ทั่วถึง และได้นัดให้ผมไปพบผู้เชี่ยวชาญอีกครั้งเพืิ่อเช็คว่าจะต้องดูแลรักษาโรคเหงือกร่นอย่างไร

หนึ่งปีผ่านไปผมไม่ได้ไปพบหมอฟันและผู้เชี่ยวชาญในเยอรมันตามนัด เพราะหลายๆภารกิจต่อเนื่องกัน  แต่ผมเปลี่ยนเวลาแปรงฟันใหม่ เป็นทุกครั้งหลังทานอาหารและก่อนนอน สิ่งที่ขาดไม่ได้คือผมจะใช้ไหมขัดฟันและแปรงทำความสะอาดซอกฟันทุกครั้งก่อนจะใช้แปรงสีฟันและยาสีฟัน ใช้จนชิน ถ้าวันไหนไม่ได้ใช้ก็จะรู้สึกเหมือนขาดอะไรไปบางอย่าง 

วันนี้..ผมไปพบหมอฟันอีกครั้งเพื่อขูดหินปูนทำความสะอาดฟัน ล้างคราบกาแฟ  หมอทำความสะอาดฟันให้ผมเหมือนครั้งก่อนที่มา  แต่วันนี้หมอบอกกับผมว่า  ฟันของคุณมีหินปูนน้อย ทำไม่นานก็เสร็จ และคุณทำความสะอาดฟันได้ดีมาก อาการเหงีือกร่นของคุณไม่มีแล้ว หมอดีใจด้วย ให้ใช้แปรงสำหรับซอกฟันต่อไปนะ ผมฟังแล้วก็รู้สึกดีใจ ขอบคุณหมอที่แนะนำการใช้แปรงสำหรับซอกฟันให้เรา  ครั้งนี้หมอไม่ได้นัดให้ผมมาทำอะไรเพิ่มเติมอีก 

หากท่านใดมีปัญหาคล้ายๆกัน เรื่องทำความสะอาดฟันได้ไม่ทั่วถึง ซึ่งอาจเป็นที่มาของหลายๆปัญหาได้  ก็ลองหามาแปรงสำหรับซอกฟันมาใช้ดูนะครับ บ้านเราก็มีขายเหมือนกัน อาจจะต่างกันที่ยี่ห้อและรูปทรงแต่ก็ใช้ได้เหมือนกัน ปรึกษาหมอฟันดูก่อนก็ได้ ขอให้ฟันสวยมีความสุขทุกท่านคร้าบบ...


ขอบคุณภาพและเรื่องราวดี ๆจาก

เฟซบุ๊ก Phisit Muenklaew

แชร์