อมตะแห่งรัก ที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลง แม้ต้องตายจากกันนับชาติไม่ถ้วน!!

วันแห่งความรักสากล ความรักและปรารถนาดีต่อสรรพสัตว์ทั้งหลาย อย่างไม่เลือกชนชั้น วรรณะ ผิวพรรณ และความเชื่อ ความรักที่ปรารถนาช่วยสัตวโลกให้พ้นจากกองทุกข์ ให้พ้นจากอำนาจกิเลสที่บีบคั้น ตลอดเวลา มายาวนานนับชาติไม่ถ้วน http://winne.ws/n22325

1.4 พัน ผู้เข้าชม
อมตะแห่งรัก ที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลง แม้ต้องตายจากกันนับชาติไม่ถ้วน!!

วันแห่งความรักสากล มอบให้กับทุกคนด้วยความปรารถนาดีต่อกันจากใจจริง

         วันวาเลนไทน์จริง ๆ เป็นวันแห่งความรักสากล คือรักมนุษย์ทุกคนในโลก  ด้วยความปรารถนาดี  ไม่มีกิเลสตัณหาราคะเข้ามาเกี่ยวข้อง  เป็นความรักเพื่อนมนุษย์ของผู้ที่มีใจสูงส่ง อยากให้เพื่อนมนุษย์มีความสุข  ให้รักกัน  ไม่ให้ทะเลาะเบาะแว้งกัน ไม่ขัดแย้งกัน  ทรัพยากรที่มีจำกัดอยู่ในโลกนี้ก็แบ่งปันกัน

อมตะแห่งรัก ที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลง แม้ต้องตายจากกันนับชาติไม่ถ้วน!!

       ย้อนกลับไปสมัยพุทธกาล กว่า 2,600 ปี ที่ผ่านมา เจ้าชายสิทธัตถะ พระโอรสกษัตริย์กรุงกบิลพัสดุ์ แห่งศากยะ

อมตะแห่งรัก ที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลง แม้ต้องตายจากกันนับชาติไม่ถ้วน!!

       กรุงกบิลพัสดุ์ ปัจจุบันมีแต่ซากปรักหักพัง สถานที่สำคัญในบริเวณนี้คือซากพระราชวังซึ่งพระเจ้าสุทโธทนะแห่งศากยวงศ์สร้างไว้สำหรับเจ้าชายสิทธัตถะกับพระนางยโสธราหรือพระนางพิมพาพระมเหสี โดยได้ประทับอยู่เป็นเวลา 29 ปี ก่อนที่จะตัดสินพระทัยออกผนวช สถานที่แห่งนี้ปัจจุบันได้รับการขึ้นทะเบียน เป็นมรดกโลก

      กบิลพัสดุ์ แปลตามศัพท์ว่า "ที่อยู่ของกบิลดาบส"เพราะบริเวณที่ตั้งเมืองนี้เคยเป็นที่อยู่อาศัยของดาบส ชื่อ กบิล พวกเจ้าศากยะ ได้มาจับจองตั้งเป็นเมืองขึ้นและตั้งชื่อเมืองใหม่นี้ว่ากบิลพัสดุ์ เพื่อเป็นอนุสรณ์แก่ กบิลดาบส (อ้างอิงจาก: วิกีพีเดียเสรีนุกรม)

อมตะแห่งรัก ที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลง แม้ต้องตายจากกันนับชาติไม่ถ้วน!!แหล่งภาพจาก ธรรมบุญทำดี

       หากวันนั้นพระองค์ไม่ตัดสินพระทัยแน่วแน่ ในการละทิ้งความสุขทางโลกียะ ทั้งปวง ที่มนุษย์ธรรมดาใฝ่แสวงหา เสด็จออกผนวช คงไม่มีวันนี้ ที่พระพุทธศาสนาและพระรัตนตรัยได้บังเกิดขึ้น และมีคำสอนให้กับสัตวโลกทั้งปวงได้เรียนรู้และศึกษา และน้อมนำมาประพฤติปฏิบัติ จนเข้าถึงหนทางแห่งการหลุดพ้นจากอำนาจบังคับของกิเลส เข้าสู่พระนิพพานนับพระองค์ไม่ถ้วนเป็นแน่

       ธรรมะใด เตือนใจให้เจ้าชายสิทธัตถะและพระโพธิสัตว์ทุกพระองค์ ตัดสินพระทัยออกผนวช คงไม่พ้นมโนปณิธานแห่งบารมีทั้ง 30 ทัศน์ ที่พระองค์ทรงสั่งสมมานับภพชาติไม่ถ้วน อย่างน้อยก็ 20 อสงไขยกับเศษแสนมหากัป อย่างกลางก็ 40 อสงไขยกับเศษแสนมหากัป อย่างมากก็ 80 อสงไขยกับเศษแสนมหากัป ซึ่งเป็นเวลาที่ยาวนานเกิดคาดเดา และนั่นย่อมหมายถึงความรักและความปรารถนาดีต่อสรรพสัตว์ทั้งปวง ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุก ๆ พระองค์ ต้องยิ่งใหญ่และมีอำนาจพอ ที่พระองค์จะยอมทุ่มชีวิตด้วยกาย วาจา และใจ เพื่อศึกษาวิชชาที่จะทำให้สัตวโลกทั้งหลายหลุดพ้น จากอำนาจของกิเลสที่ตรึงใจมนุษย์ไม่ให้หลุดจากภพสามนี้มายาวนานในวัฏฏะนี้ไปได้ 

อมตะแห่งรัก ที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลง แม้ต้องตายจากกันนับชาติไม่ถ้วน!!แหล่งภาพจาก DMC.tv

       นี่มิใช่จะกล่าวเกินจริงแบบลอย ๆ นะ

       แต่เพราะพบข้อมูลและหลักฐานต่าง ๆ มากมายในพระคัมภีร์แห่งพระพุทธศาสนา นั่นคือพระไตรปิฎกจำนวนมาก ที่ได้รวบรวมคำสอนความรู้ หลักปฏิบัติอย่างละเอียดและจารึกไว้เป็นเส้นทางแห่งการสร้างบารมีของพระโพธิสัตว์ ที่จะตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ได้จารึกไว้เป็นแนวทางการดำเนินตามรอยพระพุทธองค์ เพื่อสัตวโลกทั้งหลายจะพบหนทางแห่งการหลุดพ้น พบความสุขที่แท้จริงได้ด้วยตัวเองเช่นพระพุทธองค์ 

        คุณค่าของพระไตรปิฎก คงไม่ง่ายนักที่ในสมัยอดีตกาล ที่ยังไม่มีเทคโนโลยีใด ๆ ที่จะมาช่วยเรื่องการจารึกคำสอนต่าง ๆ เช่นปัจจุบัน แต่ความพยายามของศิษย์ตถาคต ที่จะจดจารึกหลักธรรมอันทรงคุณค่า ที่แลกมาด้วยชีวิตเลือดเนื้อนับครั้งไม่ถ้วนเหล่านั้นไว้ เพื่อสืบทอดต่อมาให้ถึงสัตวโลกที่จะตามมาในภายหลังได้ศึกษาเป็นแนวทาง ให้มากที่สุด เหล่าศิษย์ตถาคตจึงยอมทุ่มเทกระทำอย่างเอาชีวิตเป็นเดิมพันเช่นกัน ที่จะจารึกคำสอนเหล่านั้นไว้

        ดังนั้น พระไตรปิฎก จึงล้วนเป็นสิ่งที่มีคุณค่าสูงส่ง ที่พุทธศาสนิกชนพึงหวงแหน รักษา และเคารพบูชา เพราะกว่าจะได้หลักธรรมะนี้มา ช่างยาวนานเหลือเกิน หากจิตใจที่ไม่แน่วแน่เพียงพออย่างพระโพธิสัตว์ คงจะไม่เกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน

อมตะแห่งรัก ที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลง แม้ต้องตายจากกันนับชาติไม่ถ้วน!!แหล่งภาพจาก thaihealthlife.com

       พระพุทธศาสนา สอนให้มนุษย์พึ่งตนเอง เพราะไม่มีใครช่วยใครได้ ความสุข ความทุกข์ทั้งมวล เกิดขึ้นที่ใจของมนุษย์ของใครก็ของคนนั้น แล้วใครจะเข้าไปช่วยปัดเป่าได้เล่า นอกจากตัวของตนเอง ด้วยการนำหลักธรรมคำสอนที่บันทึกไว้ในพระไตรปิฎกมาเป็นแนวทางในการปฏิบัติ ตามรอยพระพุทธองค์ ที่ทรงค้นพบด้วยพระองค์เอง มาแล้วนั่นเอง

       ดังนั้น จึงเรียกความรักของพระพุทธองค์ ที่ตั้งความปรารถนาช่วยเหลือสรรพสัตว์ทั้งมวล โดยไม่เลือกชนชั้น วรรณะ ความเชื่อใด ๆ นี้ ว่าเป็น "ความรักสากล" ที่ไม่มีขีดคั่นใด ๆ ทั้งสิ้น

       เพียงแต่วันนี้ หากมนุษย์ทุกรูปทุกนาม พร้อมและเปิดใจเรียนรู้ฝึกฝนตนเองด้วยตนเอง ผลก็จะปรากฏดังที่ได้มีผู้ปฏิบัติมาแล้วนับไม่ถ้วนด้วยเช่นกัน

        นอกจากเป็นความรักสากล เพราะไม่เลือกชนชั้น วรรณะ ความเชื่อแล้ว วิชชาขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุก ๆ พระองค์ ที่ตรัสรู้แล้ว ว่า "เป็นวิชชาสากล"  ที่ใคร ๆ ก็สามารถเรียนได้ เพราะไม่ขัดและไม่เกี่ยวกับความเชื่อใด ๆ อีกด้วย

อมตะแห่งรัก ที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลง แม้ต้องตายจากกันนับชาติไม่ถ้วน!!แหล่งภาพจาก ข่าว ธรรมะ Dhamma News - DMC.tv

       วันแห่งความรักสากล ปีนี้ มาเริ่มต้นให้ความรักกับตนเอง ศึกษาวิชชาของพระพุทธองค์ เพื่อแสวงหาหนทางแห่งความหลุดพ้นให้กับตนเอง กันเถิด นี่คือการแสดงความรักตนเองที่แท้จริง อย่างถูกต้องและคุ้มค่าที่สุดของชีวิต

อมตะแห่งรัก ที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลง แม้ต้องตายจากกันนับชาติไม่ถ้วน!!แหล่งภาพจาก T-Dhamma.org

สันติภาพโลกจะเกิดขึ้นได้ ต้องหยุดสงครามภายนอกให้ได้ก่อน 

สงครามภายนอกเกิดขึ้น เพราะสงครามภายใน คือใจที่รุ่มร้อน

ถ้าหยุดใจที่รุ่มร้อนให้เย็นลงได้พร้อมกันทั่วโลก สันติภาพโลกที่ว่าเกิดยาก ก็จะกลายเป็นง่ายทันที.

ฝรั่งริมรั้ววัด

14 ก.พ. 2561

เผยแพร่โดยกองบรรณาธิการwinnews

เนื้อเพลงยากคือง่าย

ชาวโลกทั้งหลายโปรดฟังทางนี้ ถึงเวลาแล้วที่เราต้องเรียนรู้ เกี่ยวกับเรื่องราวความจริงของชีิวิต รู้ไหมสงครามและสันติภาพ 

เริ่มต้นมาจากจุดเดียวกัน สงครามเริ่มต้นจากใจที่เร่าร้อน สันติภาพเริ่มต้นจากใจที่สงบเย็น หากเรานั่งสมาธิพร้อมกัน 

กลางดวงตะวันภายในเหมือนกัน มีความสุขด้วยกันทุกวัน 

เราก็จะรวมเป็นหนึ่งเดียวกันได้ ไม่ช้าสิ่งที่เราปรารถนาร่วมกันก็จะเกิดขึ้นได้อย่างอัศจรรย์ 

เมื่อทุกคนดับไฟภายในใจ ได้เมื่อใด สิ่งที่ยากที่สุดก็สามารถแก้ไขได้

ด้วยวิธีการที่ง่ายที่สุด ง่ายที่สุดแค่หยุดใจ ๆ 

แค่หยุดใจที่ศูนย์กลางกาย ๆ ๆ

ขอบคุณเนื้อหาจาก : phrasombat summapalo072

แชร์