5 ป. ยันต์กันภัย ป้องกัน "วันแห่งความรัก" เป็นพิษ

วันแห่งความรัก มีได้ทุกวัน: นายชาญยุทธ พรหมประพัฒน์ ผอ.กองสุขศึกษา กล่าวว่า วันวาเลนไทน์เป็นวันแห่งความรัก ซึ่งค่านิยมในการให้ความรักที่เป็นความเชื่อผิดๆ คือ มีเพศสัมพันธ์ในวันวาเลนไทน์ ก่อให้เกิดปัญหาตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร http://winne.ws/n22334

1.1 พัน ผู้เข้าชม
5 ป. ยันต์กันภัย ป้องกัน "วันแห่งความรัก" เป็นพิษ

ห่วงค่านิยมผิด ๆ มีเพศสัมพันธ์กันวันนี้ ให้ท่อง อย่า เปิด อย่าโป๊ อย่าปล่อย ปฏิเสธ และป้องกัน ให้มอบความรักกันดีกว่ามีค่ายิ่ง

นายชาญยุทธ พรหมประพัฒน์ ผอ.กองสุขศึกษา กล่าวว่า วันวาเลนไทน์เป็นวันแห่งความรัก ซึ่งค่านิยมในการให้ความรักที่เป็นความเชื่อผิดๆ คือ มีเพศสัมพันธ์ในวันวาเลนไทน์ ก่อให้เกิดปัญหาตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร จากสถานการณ์ของสำนักอนามัยการเจริญพันธุ์ กรมอนามัย ร้อยละของนักเรียนที่เคยมีเพศสัมพันธ์ ปี 59พบว่า1ใน4ของนักเรียนชายและ1ใน5ของนักเรียนหญิงชั้น ม.5 เคยมีเพศสัมพันธ์ และในนักเรียนระดับ ปวช.ชั้นปี 2กว่าร้อยละ40เคยมีสัมพันธ์ จากข้อมูลดังกล่าวพบว่าการมีเพศสัมพันธ์ยังคงพบในวัยเรียน ด้วยจากสภาพแวดล้อมทั้งเพื่อน ครอบครัว สื่อในยุคปัจจุบัน ปัจจัยเสี่ยงและปัจจัยแวดล้อมต่างๆ ที่เป็นแรงผลักดันทำให้เกิดการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร ซึ่งอาจก่อให้เกิดการตั้งครรภ์ในวัยเรียนได้

ทั้งนี้ แนะเด็กและเยาวชนควรปฏิบัติตามหลักสุขบัญญัติโดยงดดื่มสุรา สารเสพติด และสำส่อนทางเพศ แนะให้วัยรุ่นสาว ยึดหลัก5ป.เป็นยันต์กันภัยไม่ปฏิบัติตามค่านิยมที่ต้องมีเพศสัมพันธ์ในวันวาเลนไทน์ คือ 

1) ป.เปิด อย่าเปิดโอกาสให้ผู้ชายเข้าใกล้ 

2) ป.โป๊ อย่าแต่งตัวโป๊ หรือล่อแหลม ล่อตาล่อใจ 

3) ป.ปล่อย อย่าปล่อยเนื้อปล่อยตัว และควรรักนวลสงวนตัว 

4) ป.ปฏิเสธ ก้มหน้าก้มตาปฏิเสธอย่างเดียว 

5) ป.ป้องกัน หากหลีกเลี่ยงไม่ได้จริง ๆ ให้ป้องกันไว้ โดยแนะว่าวันวาเลนไทน์สามารถมอบความรักและสิ่งดี ๆ ด้วยการเป็นคนดีเป็นของขวัญล้ำค่าให้กับครอบครัว และคนที่เรารักได้

อ่านข่าวต่อได้ที่: https://www.siamrath.co.th/n/31084

แชร์