จัดวัคซีนรวมให้เด็กไทยฟรี เข็มเดียวป้องกัน 5 โรค!!!

พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ เปิดเผยว่าในการประชุมคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติครั้งที่ 1/ 2561 มีเรื่องที่จะต้องพิจารณา 2 เรื่องหลัก คือ ... http://winne.ws/n22347

877 ผู้เข้าชม
จัดวัคซีนรวมให้เด็กไทยฟรี เข็มเดียวป้องกัน 5 โรค!!!

พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ เปิดเผยว่าในการประชุมคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติครั้งที่ 1/ 2561 มีเรื่องที่จะต้องพิจารณา 2 เรื่องหลัก คือ การบรรจุวัคซีนใหม่มาใช้ในแผนงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค เพื่อให้บริการฟรีแก่ประชาชนกลุ่มเป้าหมายทั่วประเทศ ซึ่งเป็นมาตรการสำคัญที่ทำให้ประชาชนเข้าถึงวัคซีนได้อย่างเท่าเทียมกัน

จัดวัคซีนรวมให้เด็กไทยฟรี เข็มเดียวป้องกัน 5 โรค!!!

ทั้งนี้เพื่อให้คณะกรรมการพิจารณาเห็นชอบให้บรรจุวัคซีนรวมคอตีบ-บาดทะยัก-ไอกรน-ตับอักเสบบี-ฮิบ ในแผนงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค โดยวัคซีนชนิดใหม่จะมีประสิทธิภาพและความปลอดภัยมากขึ้น แต่มีราคาเท่ากับหรือใกล้เคียงกับวัคซีนชนิดเดิม โดยมอบให้ฝ่ายเลขานุการเสนอเรื่องต่อคณะอนุกรรมการพัฒนาบัญชียาหลักแห่งชาติ เพื่อพิจารณาบรรจุเป็นรายการยาในบัญชียาหลักของชาติ และให้ สปสช. จัดเตรียมงบประมาณการจัดซื้อวัคซีนชนิดใหม่ (DTwP-HB-Hib) มาให้บริการแก่เด็กกลุ่มเป้าหมายโดยเร็ว

นอกจากนี้ที่ประชุมยังต้องติดตามการดำเนินงานในโครงการวาระแห่งชาติด้านวัคซีนในการจัดตั้งหน่วยผลิตวัคซีนและชีววัตถุเพื่อการพึ่งตนเองและการสร้างความมั่นคงด้านวัคซีนของประเทศและในภูมิภาคอาเซียน รวมถึงติดตามผลการประเมินการเตรียมความพร้อมด้านวัคซีนเพื่อรองรับการระบาดไข้หวัดใหญ่


ขอขอบคุณ : บ้านเมือง

แชร์