กลุ่มบริษัทญี่ปุ่นมากกว่า 20 แห่ง ทุ่มลงขันครั้งใหญ่สุด 1.1 ล้านล้าน ตั้งสมาร์ทซิตี้ ที่เวียดนาม !!!

ซูมิโตโม-มิตซูบิชิ นำทีมบริษัทญี่ปุ่น ทุ่ม 1.1 ล้านล้าน ลงทุนสร้างสมาร์ทซิตี้ทางเหนือของกรุงฮานอย ... http://winne.ws/n22361

849 ผู้เข้าชม
กลุ่มบริษัทญี่ปุ่นมากกว่า 20 แห่ง ทุ่มลงขันครั้งใหญ่สุด 1.1 ล้านล้าน ตั้งสมาร์ทซิตี้ ที่เวียดนาม !!!

นิตยสารนิกเกอิ เอเชียน รีวิว รายงานว่า กลุ่มบริษัทญี่ปุ่นมากกว่า 20 แห่ง รวมถึง บริษัท เทรดดิ้ง ซูมิโตโม คอร์ป บริษัทด้านวิศวกรรม มิตซูบิชิ เฮฟวี่ อินดัสตรี่ส์ และบริษัท โตเกียวเมโทร ผู้ให้บริการระบบเดินรถไฟได้เข้าลงทุนรวมเกือบ 4 ล้านล้านเยน (ราว 1.1 ล้านล้านบาท) ในโครงการสร้างเมืองอัจฉริยะบนพื้นที่ 310 เฮกเตอร์ ทางตอนเหนือของกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ซึ่งเป็นมูลค่าโครงการลงทุนของญี่ปุ่นในต่างประเทศที่สูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ทั้งนี้ ในระยะแรกจะเริ่มการก่อสร้างโดยเร็วที่สุดในเดือน ต.ค.ที่จะถึงนี้ ซูมิโตโมจะจับมือกับบีอาร์จี กรุ๊ป บริษัททุนเวียดนาม ลงทุน 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.1 หมื่นล้านบาท) เพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานและการเชื่อมต่อในโครงการ รวมถึงการสร้างคอนโดมิเนียม 7,000 ยูนิต เพื่อขายให้กับชนชั้นกลางในราคา 10-15 ล้านเยน (ราว 2.9-4.35 ล้านบาท)

ด้านมิตซูบิชิ เฮฟวี่ จะลงทุนจัดหารถบัสขับเองและศูนย์ชาร์จแบตเตอรี่สำหรับ รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (อีวี) ซึ่งจะช่วยเวียดนามจัดการกับมลพิษและลดจำนวนมอเตอร์ไซค์บนท้องถนน ขณะที่พานาโซนิคและเคดีดีไอจะเข้ามาลงทุนในโครงการประหยัดพลังงานของเมือง ส่วนอิออน เตรียมเปิดซูเปอร์มาร์เก็ตในเมืองดังกล่าว

นอกจากนี้ รายงานระบุว่า บรรดาบริษัทญี่ปุ่นกำลังวางแผนจะปลูกต้นซากุระ 3,000 ต้น เพื่อช่วยเรื่องสิ่งแวดล้อม ท้องถิ่นอีกด้วย

อย่างไรก็ดี กระทรวงการต่างประเทศและองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (ไจก้า) จะช่วยสนับสนุนให้ภาคเอกชนเข้าลงทุนในโครงการดังกล่าวของเวียดนาม ด้วยการช่วยเหลือด้านการวิจัยและการเจรจากับรัฐบาลเวียดนาม ขณะที่ เงินทุนสำหรับการลงทุนจะมาจากการเพิ่มทุนของบริษัทเอง โครงการความ ช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาของรัฐบาลญี่ปุ่น (โอดีเอ) เช่น การให้เงินกู้ การสนับสนุนเชิงเทคนิค รวมถึงมาจากการอุดหนุนของรัฐบาลเวียดนาม 


ขอขอบคุณ : posttoday

แชร์