โรงพยาบาลจ่ายยาผิด ให้ยาทาเป็นยากิน ทำไงดี ?!?

รพ. ยอมรับจ่ายยาผิดให้คนไข้ เพราะจ่าย "ยาทา" เป็น "ยากินแก้ไอ" พร้อมจะปรับระบบ เพิ่มเภสัชกร 2 คนทำงาน คนหนึ่งจ่ายยา อีกคนเช็คยา ... http://winne.ws/n22373

726 ผู้เข้าชม
โรงพยาบาลจ่ายยาผิด ให้ยาทาเป็นยากิน ทำไงดี ?!?

เมื่อเวลา 15.20 น. วันที่ 16 ก.พ. 2561 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี รายงานว่าจากการที่มีผู้ใช้เฟชบุ๊คใช้ชื่อว่าออยอี้ ชื่อนี้ พ่อให้มา โพสต์ภาพยา– พร้อมข้อความว่า ...เรื่องมันมีอยู่ว่าเมื่อวันที่ 6ก.พ. แม่เราไปหาหมอที่โรงพยาบาลเนื่องจากมีอาการไอและเจ็บคอ หมอก็ให้ยามากิน กินทีแรกแม่ก็รู้สึกแปลกๆอยู่ว่ากลิ่นและรสชาติมันไม่ใช่ แต่ก็ไม่ได้เอะใจอะไร พอมากินอีกทีแม่เลยเอะใจว่า มันไม่ใช่แล้ว เลยลองอ่านฉลากยาดู โอ้โห !!! พระเจ้า เป็นความผิดพลาดที่ไม่น่าให้อภัยเลย ยากับฉลากที่โรงพยาบาลติดมามันไม่ตรงกัน คนละเรื่องกันเลย แม่เรายิ่งเป็นไทรอยด์อยู่ด้วยไม่รู้จะเป็นอันตรายหรือป่าว แม่บอกว่าก็รู้สึกว่าเวียนหัวและเหนื่อยง่ายกว่าปกติที่เคยเป็น เราก็ไม่รู้นะว่ามันเป็นเพราะยาหรือเป็นจากไทรอยด์กันแน่ คิดดูถ้าแม่กินไปเยอะกว่านี้จะเกิดอะไรขึ้น 

          คุณทำงานที่มันเกี่ยวเนื่องกับชีวิตคน ควรจะระมัดระวังและรอบคอบให้มากกว่านี้ ลองคิดดูว่าถ้าเป็นคนอื่นที่อ่านหนังสือไม่ออก หรือคนที่ไม่เอะใจกับสิ่งผิดปกตินี้ แล้วกินยานี้ไปเรื่อยๆจะเกิดอะไรขึ้น นี่มันชีวิตคนทั้งคนเลยนะ..."

         ปรากฏมีคนกดไลค์ – แชร์ และมีสื่อมวลชนจำนวนมากให้ความสนใจนำเสนอผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ติดต่อกับ นพ.โชคชัย  มานะดี ผู้อำนวยการ รพ.กบินทร์บุรี ได้รับทราบลาไปดูแลมารดาที่ป่วยหนักที่ จ.เพ็ชรบูรณ์ จึงได้โทรศัพท์สัมภาษณ์ 

        นพ.โชคชัย กล่าวว่า

เป็นความจริงที่ได้มีการจ่ายยากินแก้ไอหมอสั่งยาถูก แต่กล่องยาคล้ายกัน เบื้องต้นนี้ทางญาติผู้ป่วยเอายามาเปลี่ยนคืน และเภสัชฯขอโทษ ซึ่งจะปรับระบบใหม่โดยใช้เภสัชจ่ายยา 2 คน คน 1 จ่ายยา อีกคน 1 เช็คยา จากการสอบถามทราบว่ายาดังกล่าวเป็นยาไม่ร้ายแรง เนื้อยาเฝื่อน คนไข้กินไม่หมด คนไข้ยังปกติซึ่งทางโรงพยาบาลยอมรับผิด และได้รายงานให้ทางกระทรวงสาธารณสุขทราบเรื่องตามลำดับแล้ว”

ขอขอบคุณ : คมชัดลึก

แชร์