ผู้มีบุญมากปกครองผู้มีบุญน้อย

การจะไปเกิดเป็นเทพที่มีบุญมากถึงขนาดปกครองเหล่าเทพได้ ต้องเป็นผู้มีคุณธรรมสูง มนุษย์เราก็เช่นกันผู้ที่สั่งสมบุญความเป็นผู้นำมาก็จะได้เป็นใหญ่เป็นผู้นำ ยิ่งมีคุณธรรมมีความสามารถนั่นคือคุณสมบัติที่สร้างมาข้ามภพข้ามชาติ http://winne.ws/n22376

935 ผู้เข้าชม
ผู้มีบุญมากปกครองผู้มีบุญน้อย

คนมีบุญมาก ปกครองคนมีบุญน้อย ทำบุญอำนวยความสะดวกให้แก่มหาชน ได้อานิสงส์เกิดในตระกูลสูง เกิดเป็นผู้นา

       “พระอินทร์หรือท้าวสักกเทวราช ท้าวมฆวานและชื่ออื่น ๆอีกมามายตามผลบุญที่กระทำไว้

@การจะไปเกิดเป็นเทพที่มีบุญมากถึงขนาดปกครองเหล่าเทพได้ ต้องเป็นผู้มีคุณธรรมสูง เพราะในสมัยท่านเกิดเป็นมนุษย์ที่ชื่อ มฆะมาณพ ท่านได้สมาทานวัตตบท 7 ตลอดชีวิต (บำรุงมารดาบิดา  ประพฤติอ่อนน้อมต่อผู้เจริญในตระกูล  พูดคำสัตย์  ไม่พูดคำหยาบ  ไม่พูดส่อเสียด  กำจัดความตระหนี่  ไม่โกรธ  ถึงความเป็นผู้ควรสรรเสริญ)

@อีกทั้งท่านยังได้ทำบุญสำคัญมากอีกบุญหนึ่งที่ตั้งใจทำด้วยตัวเองอย่างจริงจัง ก็คือ วันหนึ่งท่านเกิดความคิดว่าอยากจะทำถนนหนทางเดินให้ราบเรียบ เพื่อให้ผู้คนที่สัญจรผ่านไปผ่านมามีความสุข เดินทางอย่างสะดวกสบาย เมื่อคิดอย่างนี้ พอรุ่งเช้าก็ไม่รอช้า รีบออกจากบ้านรี่ไปตัดกิ่งไม้ ถากถางหนทาง กระวีกระวาดเอาจอบมาขุดเกลี่ยดินหินทำถนนให้เรียบโดยลำพัง ซึ่งพอท่านทำไปเรื่อยๆ แม้จะเหนื่อยแค่ไหนแต่ก็ทำด้วยความปีติเบิกบาน  จนกระทั่งมีคนที่เดินผ่านไปผ่านมาเห็นท่าทางกริยาที่ท่านทุ่มเททำขนาดนั้น จึงร้องถามขึ้นว่า..กำลังทำอะไร ? ท่านก็ตอบด้วยความปลื้มว่า.. “ฉันก็กำลังทำหนทางไปสวรรค์ของฉันซิ” 

 @เมื่อคนถามได้รับคำตอบอย่างนั้นแล้ว ก็อยู่ไม่ติด เกิดแรงบันดาลใจอย่างแรงกล้าที่อยากจะได้บุญมั่ง ก็เลยมาช่วยกันสร้างถนนอย่างไม่เห็นแก่เหน็ดแก่เหนื่อยอีกคน และด้วยความตั้งใจที่ช่วยกันทำถนนอย่างมีความสุขนี้เอง ก็ไปทำให้ผู้คนที่ผ่านมาเห็นรวมแล้ว 33 คน เกิดแรงบันดาลใจอย่างแรงกล้า แล้วรีบเข้ามาช่วยกันสร้างถนน  และทำหนทางสวรรค์ให้บังเกิดแก่ตนบ้าง จนกระทั่งได้หนทางที่ราบเรียบยาวไปถึง 1 – 2 โยชน์

ผู้มีบุญมากปกครองผู้มีบุญน้อย

@แม้มฆะมาณพ และสหายทั้ง 33 คน จะสร้างถนนด้วยความบริสุทธิ์ใจจนกระทั่งเสร็จ แต่อนิจจา..ก็มีคนไม่เข้าใจท่าน แถมยังใส่ร้ายท่านต่างๆ นานา คือ เอาเรื่องไปฟ้องพระราชา แต่สุดท้ายท่านและสหายทั้ง 33 คนก็ผ่านวิกฤตินั้นมาได้เป็นอัศจรรย์ แถมยังไม่ย่อท้อต่อการทำความดีแม้แต่น้อย เพราะเมื่อเห็นคนมาใช้หนทางที่ท่านสร้างก็มีความสุข ปีติ และเห็นถึงอานิสงส์บุญจากการสร้างทางเดิน จึงเกิดแรงบันดาลใจชวนกันสร้างศาลาเป็นที่พักของมหาชนในหนทางใหญ่ 4 แยกต่ออีก

@ด้วยบุญที่ตั้งใจทำอย่างจริงจังและปลื้มตรงนี้เอง หลังจากละโลกไปแล้ว ท่านก็ได้ไปเกิดเป็นท้าวสักกเทวราช ส่วนสหายของท่านทั้ง 33 ก็ได้เกิดเป็นเทพบุตรบนชั้นดาวดึงส์เสวยทิพยสมบัติอันประณีตวิจิตรอลังการอย่างมีความสุข...

@จะเห็นว่า..ขนาดบุญจากการสร้างถนนหนทางให้ผู้คนธรรมดาๆ เดินสัญจรไปมายังได้อานิสงส์แรงถึงขนาดทำให้ไปเกิดเป็นพระอินทร์เลย

Cr. ณัชชี่ “

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

https://timeline.line.me/post/_dT7f_ik8FVMj8KOWdlMyCaaOyZECquL3uHAIGwc/1151876791606027850

แชร์