ฟังเสียงจริง..คุณยายอาจารย์แม่ชีทองสุข สำแดงปั้น ศิษย์หลวงปู่วัดปากน้ำ สอนเด็กนักเรียน ดีมาก ๆ

คุณยายอาจารย์ ฯ แม่ชี ทองสุข สำแดงปั้น มีคุณแม่เป็นเชื้อเจ้าในวัง มีคุณพ่อเป็นมหาเศรษฐีแถวหัวลำโพง รวยขนาดเงินต้องใส่กระจาด เงินใส่กระบุง ขันใส่บาตรเป็นทองคำแท้ แต่คุณยายฯ มีความสุขกับพ่อแม่ได้เพียง 5 ขวบเท่านั้น เพราะ..พ่อแม่เสียชีวิต http://winne.ws/n22379

1.9 พัน ผู้เข้าชม

ฟังเสียงคุณยายอาจารย์มหารัตนทองสุข สำแดงปั้น สอนเด็กนักเรียน 

อย่าซน ในเรื่องที่ไม่เป็นสาระ ปีนขึ้นต้นไม้ใหญ่ อย่าซนปีนขึ้นไป จะตกลงมาขาแข้งหักนะ อย่าลงไปเล่นน้ำ ต้องขออนุญาตผู้ใหญ่เสียก่อน เพราะภัยอันตรายใต้น้ำจะทำร้ายเอาได้ ก็ทำให้พ่อแม่ลำบากเดือดร้อนอีก

หนูต้องสนใจวิชชาพระพุทธเจ้า ก่อนแก้โรค ต้องแก้ตัวให้สะอาดเสียก่อน และแก้โรคเสร็จแล้ว ก็ต้องกลับมาแก้ตัวให้สะอาดก่อนจึงพัก เพราะจะไม่ให้ละเอียดโรคนั้นมาติดในกายเรา ทุกชนิดที่แก้ให้บิดามารดา พี่น้อง แก้แล้วต้องแก้ให้ตัวเราเองด้วย ประมาทไม่ได้นะหนูนะ

เด็กสมัยนี้มีความประมาทเป็นส่วนมาก ขับรถเร็วมาก เป็นลูกจ้างขับรถเมล์ ไม่คิดว่าคนบนรถโดยสารเขามีใครบ้าง ต้องมองไกล เขามีทั้งลูกเล็กก็มี ภัยอันตรายไม่คิด

คนประมาทเหมือนคนตายแล้ว ทุกชิ้นทุกอัน

หนูอย่านึกว่าพ่อฉลาด(ตัวเองฉลาด) คนฉลาดกว่าพ่อก็ยังมี พ่อคิดว่าโง่รึ คนที่โง่กว่าพ่อก็ยังมี

ก่อนนอนกลางคืน ต้องสวดมนต์ไหว้พระเสียก่อนนะลูกนะ ถ้าสวดไม่เป็นก็ให้บิดามารดาสอนให้ จุดธูป ก็ต้องระวังไฟ ทั้งหญิงและทั้งชาย สวดมนต์เสร็จแล้ว ถ้าบิดามารดาอยู่ เราสวดมนต์แล้วก็มากราบเท้าบิดามารดา แล้วจึงค่อยนอน จะเป็นสิริมงคลมากเลย

ถ้าหนูปฏิบัติได้แบบนี้ จะทำอะไรก็จะเจริญตลอด

เรามีอาหารอะไร ก็แบ่งให้บิดามารดารับประทานด้วย มีมากแบ่งมาก มีน้อยแบ่งน้อย ต้องมาส่งให้ถึงมือทีเดียว บิดามารดารักหนูมากที่สุด ถ้าหนูให้เงินพ่อแม่ เหมือนเอาเงินไปบูชาพระอรหันต์ บิดามารดาจะไม่ลืมบุญคุณของลูกเลย ท่านจะหมดเปลืองเท่าไร ไม่ปรารมย์ แต่ส่วนลูกให้บิดามารดาเพียง 10 บาท บิดามารดาจะไม่ลืมบุญคุณลูกไม่หมดสิ้น ที่รักบุตรถึงเช่นนั้น

จะนอนก็ต้องไปกราบเท้าบิดามารดา อย่าอายใคร เทวดาก็สรรเสริญ มนุษย์ก็สรรเสริญ 

บิดามารดาเป็นพระอรหันต์ของบุตร หนูต้องโตขึ้นทุกวัน ต้องเป็นผู้ใหญ่ขึ้นทุกวัน ต่อไปหนูจะรู้เองว่า บิดามารดา ปู่ย่าตายาย รักเราเช่นนี้

ถ้าหนูไปมีบุตรของเราเอง ต่อมาบุตรเราไปมีหลานอีก เราจึงจะรู้ว่า บิดามารดา ปู่ย่าตายายว่ารักเรามากอย่างไร

บิดามารดา นึกชื่นชมบุตร ไม่ลืมเลยทีเดียว แต่นึกในใจ ไม่เคยลืมเลย

ถ้าพ่อแม่ป่วย ขนาดช่วยตัวเองไม่ได้ หนูต้องรีบเข้าไปปฏิบัติ ไปทำความสะอาดอุจจาระ ปัสสาวะ ไปซักเสื้อผ้าบิดามารดาด้วยตัวเอง อย่าให้คนอื่นต้องมาทำ เราเช็ดเนื้อตัวให้บิดามารดา หาข้าวปลาให้บิดามารดา ท่านอยากทานอะไร ขาดอะไร รีบขวนขวายไปหามาให้ หุงข้าวต้มแกง ดูแลน้อง รับผิดชอบบ้านแทนบิดามารดา บิดามารดา มีพระคุณเคยทำให้ลูกมาตั้งแต่เท้าเท่าฝาหอย

อย่ามีความรังเกียจ อย่าหนีไปเที่ยว พระอรหันต์ในบ้านมีบุญคุณนัก หาที่เปรียบปานไม่ได้เลยทีเดียว เพราะบิดามารดาเลี่ยงเช็ดผ้าขี้สีผ้าเยี่ยวเรามามากกว่าหลายโกฏิเท่า เมื่อบิดามารดาป่วยอย่าทิ้งไปไหนนะ ต้องเอาใจใส่เป็นที่สุดทีเดียว อย่าให้บิดามารดายามเจ็บไข้อย่าให้อดอยากเป็นเด็ดขาด 

ต่อไปหนูจะไม่ล่มจม วาจาพระอรหันต์ศักดิ์สิทธิ์มาก อย่าให้ท่านแช่งชักหักกระดูกนะ มีแต่ล่มจม ดูแลที่หลับที่นอนของบิดามารดา ไปล้างทำให้สะอาดเรียบร้อย ถ้าจะไปโรงเรียนเราก็ต้องรีบตื่นแต่เช้ามืด เพื่อทำงานให้เรียบร้อยก่อนไปโรงเรียน

ทำให้บิดามารดาชื่นใจ หวีผมให้ เช็ดตัวให้ ทาแป้งให้หอมทีเดียว

มาฟังครูสอนแล้ว อย่าลืมนะ เอาไปปฏิบัติ ความสกปรกเลอะเทอะในบ้านรอบบ้าน อย่าให้ขี้ฝุ่นฟุ้งเลยนะ หน้าพระ ที่บูชาพระ อย่าให้ฝุ่นผง ดอกไม้บูชาพระก็ต้องดูแล ให้ดอกไม้ใหม่เอี่ยมเสมอเชียว เวลาเราไปเกิดบนสวรรค์ รัศมีเอี่ยมเลย เพราะปฏิบัติบูชาพระ

บิดามารดาเลี้ยงมาทุกข์ยากนัก อุ้มท้องมาจะนอนจะกินก็ระวังห่วงบุตรในท้อง

บิดามารดาว่าผิดถูก อย่าทุ่มเถียงบิดามารดานะ จะทุบจะตีลูกก็อย่านึกว่าด่าในใจนะ มีโทษมากทีเดียว

ไปโรงเรียนให้ตั้งใจเรียน ขายหน้าเขานะ คนจะขึ้นชื่อว่าลูกคนนั้นคนนี้ไม่สนใจเรียน พอโตขึ้นก็เสียใจ หางานไม่ได้ดี เพราะไม่มีความรู้

หนูจำไว้นะ ครูสอนไว้ หนูต้องจำไว้นะ ทั้งหญิงทั้งชาย จะพูดกับผู้ใหญ่ให้อ่อนโยน พูดให้เรียบร้อย ที่ครูสอนไว้นี้ หนูจงบันทึกไว้นะคะทุก ๆ คน ต้องสอนตัวเราเอง สอนใจเราเอง 

อย่าเห็นแต่ความขี้เกียจ อย่าเห็นกับความเหนื่อยยาก บิดามารดาเลี้ยงเรามาด้วยความยากลำบาก 

ขอบคุณเนื้อหาจากเทปโดย : LET IT BE In The Center Of The Mind

แชร์