แชมป์หนังสั้น “สพฐ." - "บ้านหลวง สคูลฟิล์ม” ?!?

เรื่องสั่น "ห้องเก็บของ" จากทีม “บ้านหลวง สคูลฟิล์ม” ร.ร.บ้านหลวง คว้าแชมป์หนังสั้น “สพฐ.” ด้าน “อุ๋ย” นนทรีย์ ออกปากชมว่า "สุดยอด" เชื่อเด็กก้าวสู่มืออาชีพได้ ... http://winne.ws/n22396

1.4 พัน ผู้เข้าชม
แชมป์หนังสั้น “สพฐ." - "บ้านหลวง สคูลฟิล์ม” ?!?

       “เด็กไทยร่วมเสริมสร้างชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” ภายใต้แนวคิดการประกวดหนังสั้นนักเรียนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)มีสำนักอำนวยการ สพฐ.เป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมประกวดภาพยนตร์สั้น ในงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับชาติ ครั้งที่ 67 ปีการศึกษา 2560 มีโรงเรียนที่ชนะการประกวดภาพยนตร์สั้น ที่เป็นตัวแทนระดับ 4 ภูมิภาค เข้าประกวดจำนวนทั้งสิ้น 48 ทีม

แชมป์หนังสั้น “สพฐ." - "บ้านหลวง สคูลฟิล์ม” ?!?

         แบ่งเป็นระดับประถมศึกษา จำนวน 12 ทีม ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา จำนวน 12 ทีม ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นโรงเรียนมัธยมศึกษา จำนวน 12 ทีม ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 12 ทีม

          การประกวดภาพยนตร์สั้น มีเป้าหมายสำคัญเพื่อการยกระดับการเรียนรู้ตามความถนัดและความสนใจของผู้เรียน และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ตลอดจนพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีทักษะชีวิต ทักษะการคิด ทักษะด้านเทคโนโลยี มีขวัญกำลังใจ และมีแนวทางในการศึกษาต่อรวมถึงการประกอบอาชีพในอนาคต

แชมป์หนังสั้น “สพฐ." - "บ้านหลวง สคูลฟิล์ม” ?!?

      กิจกรรมในครั้งนี้ สพฐ. ได้เชิญผู้มีความรู้ความสามารถและเชี่ยวชาญด้านภาพยนตร์ ซึ่งได้รับเกียรติจากสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย มาเป็นคณะกรรมการในการตัดสินภาพยนตร์สั้นนักเรียน ระดับชาติครั้งนี้ ได้แก่ คุณนนทรีย์ นิมิบุตร คุณบัณฑิต ทองดี คุณพัฒนะ จิรวงศ์ คุณเอนก สวัสดิโยดม คุณบุญชัย กัลยาศิริ คุณปัณณวิชญ์ เตชะเกรียงไกร และคุณคำหอม ศรีนอก

แชมป์หนังสั้น “สพฐ." - "บ้านหลวง สคูลฟิล์ม” ?!? “อุ๋ย” นนทรีย์ นิมิบุตร

       “อุ๋ย” นนทรีย์ นิมิบุตร ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง ในฐานะกรรมการผู้ตัดสิน เล่าว่า “เป็นเรื่องที่น่ายินดีมากครับ สำหรับเวทีของ สพฐ. เวทีนี้ที่จัดกิจกรรมให้เด็กๆ ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาไปจนถึงชั้นมัธยมศึกษา ได้มีเวทีทำหนังสั้นให้เราได้ดู ได้ชมกัน รู้สึกดีใจมากๆและขอบคุณมากๆ ที่เห็นความสำคัญของภาพยนตร์และสนับสนุนให้ภาพยนตร์ไทยได้เติบโตต่อไปข้างหน้า เยาวชนก็เป็นคลื่นลูกใหม่ที่จะทำให้วงการภาพยนตร์ไทยได้เติบโตอย่างงดงามและถูกต้อง และยังสนับสนุนให้คนได้ดูหนังมากขึ้น 

        นนทรีย์  กล่าวอีกว่า 

สำหรับผลงานของเด็กนักเรียนที่ผมได้ดูในวันนี้ เป็นเรื่องที่น่าตกใจอย่างมาก ไม่น่าเชื่อว่าเด็กระดับประถมจะมีไอเดีย มีความสามารถ มีความเข้าใจในภาพยนตร์อย่างจริงจัง แล้วก็น่าส่งเสริมและสนับสนุนมาก"

      ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง กล่าวอีกว่า 

เขาเหล่านี้เก่งมากจริงๆ ในขณะตอนที่ตนอายุเท่านี้ ยังวิ่งเล่นอยู่เลย แต่เด็กกลุ่มนี้ก้าวมาถึงจุดนี้ได้ถือว่าสุดยอดมาก และตนเชื่อว่าผลงานของน้องๆ จะสามารถก้าวไปถึงระดับเตรียมขึ้นสู่มืออาชีพได้เลยทีเดียว"

แชมป์หนังสั้น “สพฐ." - "บ้านหลวง สคูลฟิล์ม” ?!?

        หลายๆทีมได้เตรียมตัวมาดีทั้งสคริป ทั้งเรื่องของโปรดักชั่นในการถ่ายทำ การตัดต่อ การทำดนตรีประกอบ ทุกอย่างหลายเรื่องสมบูรณ์แบบหมดเลย มีข้อบกพร่องน้อยมาก ภาพโดยรวมส่วนใหญ่ของหนังสั้นในวันนี้จัดว่าอยู่ในขั้นที่ดีจริงๆ ถ้าเทียบกับหนังเรื่องแรกที่ผมทำ เด็กๆกลุ่มนี้เขาทำได้ดีกว่าผมเยอะมากๆ” ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง กล่าวด้วยรอยยิ้ม

แชมป์หนังสั้น “สพฐ." - "บ้านหลวง สคูลฟิล์ม” ?!?"อาหยิง" เด็กหญิงอาหยิ่ง แซ่หยาง

        “ อาหยิ่ง ” เด็กหญิงอาหยิ่ง แซ่หยาง ชาวไทยเชื้อสานจีนยูนาน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหลวง ตัวแทนที่ได้รางวัลชนะเลิศเหรียญทอง บอกถึงความรู้สึกว่า 

หนูรู้สึกตื่นเต้นและดีใจมาก มากจนทำให้หนูร้องไห้เลยค่ะ ขอบคุณคณะกรรมการ คณะดำเนินงานทุกท่าน ที่ให้โอกาสพวกเราค่ะ”

แชมป์หนังสั้น “สพฐ." - "บ้านหลวง สคูลฟิล์ม” ?!?ครูปอนด์ ว่าที่ร.ต.ปณิธาน รัตนธรรม

        ครูปอนด์ ว่าที่ร้อยตรีปณิธาน รัตนธรรม ครูโรงเรียนบ้านหลวง เล่าว่า 

ปีนี้เป็นอีกปีที่ บ้านหลวง สคูลฟิล์ม ได้มาถึงระดับชาติและประสบความสำเร็จได้รางวัลชนะเลิศเหรียญทอง ซึ่งเราได้เรียนรู้อะไรหลายอย่างจากปีที่ผ่านๆมา ต้องขอขอบคุณคณะกรรมการดำเนินการจัดการประกวดทุกท่าน คณะกรรมการตัดสินซึ่งเป็นผู้กำกับ ผู้เขียนบทและเชี่ยวชาญด้านภาพยนตร์มาตัดสิน พร้อมทั้งให้คำแนะนำแก่ครูและเด็กจากทุกโรงเรียนที่เดินทางมาประกวดตลอด 3 วัน ซึ่งทุกโรงเรียนมีการพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกๆปี ทำให้การแข่งขันมีความสนุกมากขึ้นและก็มีคุณภาพมากยิ่งขึ้นครับ”

    ทราบถึงความรู้สึกของผู้ชนะเลิศแล้ว มาถึงความรู้สึกของทีมที่พลาดโอกาสกันบ้าง

แชมป์หนังสั้น “สพฐ." - "บ้านหลวง สคูลฟิล์ม” ?!?"ก้อง"ดช.ธรรพ์ณธร ฤทธิ์มาก

           "ก้อง" เด็กชายธรรพ์ณธร ฤทธิ์มาก โรงเรียนบ้านนาทวี เผยความในใจ

ดีใจครับที่ได้มาถึงขนาดนี้ ถึงแม้ยังไม่ได้รางวัลแต่ผมก็ดีใจมากครับ ผมจะเอาคำติชมและคอมเมนท์ของกรรมการไปปรับปรุงแก้ไข และผมจะกลับมาใหม่ในปีหน้าครับ”

แชมป์หนังสั้น “สพฐ." - "บ้านหลวง สคูลฟิล์ม” ?!?นายพงษ์ศักดิ์ แก้วเพ็ชร์

            ครูพงษ์ศักดิ์ แก้วเพ็ชร์  ครูโรงเรียนบ้านนาทวี เล่าว่า สำหรับการเข้าร่วมแข่งขันภาพยนตร์สั้นในปีนี้ ก็รู้สึกตื่นเต้นและดีใจที่ได้นำนักเรียนมาหาประสบการณ์ใหม่ๆ ซึ่งโรงเรียนบ้านนาทวี ปีนี้ก็มาเป็นปีที่ 3 ถึงแม้ว่าอาจจะไม่ได้รางวัลแต่ว่าประสบการณ์ที่ได้มักยิ่งใหญ่เสมอ คิดว่าจะเอาความรู้และประสบการณ์จากการทำเวิร์คช็อป จากคำติชมของคณะกรรมการ กลับไปปรับปรุงและจะกลับมาใหม่ในปีหน้า

        สำหรับผลการแข่งขันมีดังนี้ ระดับประถมศึกษา ชนะเลิศ ร.ร.บ้านหลวง (ฝาง) สพป.เชียงใหม่ เขต 3 จากเรื่อง ห้องเก็บของ ลำดับที่ 2 ร.ร.บ้านหนองหาน (วันครู 2502) จากเรื่องปิ่นฮัก ลำดับที่ 3 ร.ร.ดรุณพัฒนา สพป.ลำพูนเขต 1 จากเรื่อง เอกกับอ้อม

        ระดับมัธยมศึกษา ขยายโอกาส (สังกัด สพป.) ดังนี้ ชนะเลิศ ร.ร.บ้านแปรง สพป.นครราชสีมา เขต 5 จากเรื่อง รักแปรรูป ลำดับที่ 2 ร.ร.บ้านหนองฆ้อ สพป.ระยอง เขต 1 จากเรื่อง รักษ์ ลำดับที่ 3 ร.ร.วัดพิชัยยาราม สพป.ชุมพร เขต 1 จากเรื่อง ล่า

        ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (สังกัด สพม.) ดังนี้ ชนะเลิศ ร.ร.รัตนราษฎร์บำรุง สพม.เขต 8 (ราชบุรี) จากเรื่อง My canel สายธารแห่งรัก ลำดับที่ 2 ร.ร.สกลราชวิทยานุกูล สพม.เขต 23 (สกลนคร) จากเรื่อง ขยะสังคม ลำดับที่ 3 ร.ร.คำแคนวิทยาคม สพม.เขต 25 (ขอนแก่น) จากเรื่อง สืบทอด

แชมป์หนังสั้น “สพฐ." - "บ้านหลวง สคูลฟิล์ม” ?!?

        ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (สังกัด สพม.) ดังนี้ ชนะเลิศ ร.ร.จ่านกร้อง สพม.39 (พิษณุโลก-อุตรดิตถ์) จากเรื่อง The Lady ศรัทธาแห่งขุนเขา ลำดับที่ 2 ร.ร.เจริญศิลป์ศึกษา “โพธิ์คำอนุสรณ์” สพม.เขต 23 (สกลนคร) จากเรื่อง สีกรัก ลำดับที่ 3 ร.ร.เบญจมราชูทิศ จังหวัดจันทบุรี สพม.เขต 17 (จันทบุรี) จากเรื่อง ที่ที่ฉันอยากกลับ.

       ทีมที่ชนะที่ 1 ได้รับเงินรางวัล จำนวน 15,000 บาท, เหรียญทอง และเกียรติบัตร ชนะที่ 2 ได้รับเงินรางวัล จำนวน 10,000 บาท, เหรียญเงิน และเกียรติบัตร และชนะที่ 3 ได้รับเงินรางวัล 5,000 บาท, เหรียญทองแดง และเกียรติบัตร ตามลำดับ


ขอขอบคุณ : คมชัดลึก

แชร์