ปลา Mola mola ปลาในตำนานของนักดำน้ำ โผล่หมู่เกาะสิมิลัน !!!

ผู้สื่อข่าวรายงาน เฟสบุ๊คแฟนเพจชื่อ “Khao Lak Explorer Dive Center” ได้โพสคลิป ปลา Mola mola พร้อมระบุข้อความว่า “Mola mola ที่ similan วันนี้ ... http://winne.ws/n22397

1.1 พัน ผู้เข้าชม
ปลา Mola mola ปลาในตำนานของนักดำน้ำ โผล่หมู่เกาะสิมิลัน !!!

ผู้สื่อข่าวรายงาน เฟสบุ๊คแฟนเพจชื่อ “Khao Lak Explorer Dive Center” ได้โพสคลิป ปลา Mola mola พร้อมระบุข้อความว่า “Mola mola ที่ similan วันนี้ รอบเกาะ 4! เห็นหายากมาก https://www.khaolakexplorer.com/ #MolaMola #SimilanIslands #KhaoLakExplorer” ซึ่งพบบริเวณกองหินบาลากูด้า หมู่เกาะสิมิลัน อ.คุระบุรี จ.พังงา ทำให้มีผู้เข้าไปชมคลิปดังกล่าวกว่า 6,000 คน และมีการแชร์กว่า 270 ครั้ง โดยพบว่าผู้ที่แสดงความคิดเห็นส่วนใหญ่เป็นนักดำนำ และใฝ่ฝันที่จะได้เจอปลาดังกล่าวสักครั้ง บางก็พูดว่า ไม่ต้องไปถึงบาหลีก็สามารถได้เจอปลา Mola mola แล้ว และมีผู้ใช้เฟสบุ๊คอีกท่านหนึ่งกล่าวว่า “นี่มันบ้าไปแล้วฉัน ฉันดำน้ำมาแล้วกว่า 2000 ไดฟ์ รอบสิมิลัน แต่ไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้เลย” ผู้ที่โพสคลิปดังกล่าวจึงตอบกลับไปว่า “เราคิดว่ามันเป็นเรื่องตลกเมื่อเราได้รับข้อความจากพนักงานดำน้ำ แต่กลายเป็นความจริง! อิจฉาจัง”

ปลา Mola mola ปลาในตำนานของนักดำน้ำ โผล่หมู่เกาะสิมิลัน !!!

ซึ่งปลา Mola mola เป็นหนึ่งในตำนานของนักดำน้ำหลายๆคน หรือที่รู้จักว่า ปลาพระอาทิตย์ ( Ocean Sunfish ) หรือเรียกกันทางวิทยาศาสตร์ว่า โมลา โมล่า ( Mola mola ) จัดอยู่ในกลุ่มปลากระดูกแข็งที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ( ปลาฉลามวาฬ จัดว่าเป็นปลาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก แต่มันเป็นปลาที่จัดอยู่ในกลุ่มปลากระดูกอ่อน ) มีขนาดโตเต็มที่ได้ถึง 3.2 เมตร และหนักกว่า 2,300 กิโลกรัม สามารถพบได้ในทะเลเขตร้อนและอบอุ่นทั่วโลก ซึ่งสถานที่ๆ พบมากที่สุด คือ เกาะบาหลี ในอินโดนีเซีย มีรายงานว่าพบได้ในความลึกถึง 400 เมตร และบางครั้งอาจรวมฝูงกันหลายสิบตัว ซึ่งโดยปกติแล้วมักจะอยู่ลำพังเพียงตัวเดียว

ด้านนายรวมศิลป์ มานะจงประเสริฐ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้รับรายงานว่ามีปลา Mola mola ว่ายเข้ามา บริเวณกองหินบารากูด้า ซึ่งตั้งอยู่ระหว่าง เกาะ 5 และ เกาะ 6 ของหมู่เกาะสิมิลัน จึงได้ลงพื้นที่สำรวจ แต่ก็ยังไม่พบ แต่คาดว่ายังว่ายวนเวียนอยู่รอบๆ หมู่เกาะสิมิลัน เนื่องจากหากเดินทางต่อไปยังมหาสมุทรอินเดียเพียง 6 ไมล์ทะเล ก็จะพบกับไหล่ทวีปซึ่งเป็นหุบเหว เป็นแหล่งรวมของปลาขนาดใหญ่ ประกอบกับในปัจจุบันมีการคุมเข้มเรื่องการทำประมงในเขตอุทยานฯ จึงทำให้ปลานานาชนิดกลับเข้ามาว่ายวนเวียนในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันอีกครั้ง


ขอขอบคุณ : mthai

แชร์