ยกระดับ "หมู่บ้านศีล5" สร้างชาติสามัคคี !!!

รัฐบาลได้ร่วมมือกับมส.และคณะสงฆ์ ดำเนิน "โครงการหมู่บ้านรักษาศีล5" บรรจุอยู่ในแผนปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนาและแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เนื่องจากรัฐบาลเห็นว่า ... http://winne.ws/n22409

1.1 พัน ผู้เข้าชม
ยกระดับ "หมู่บ้านศีล5" สร้างชาติสามัคคี !!!

วันที่ 19 ก.พ.2561 ที่วัดไร่ขิง พระอารามหลวง จังหวัดนครปฐม สมเด็จพระพุฒาจารย์(สนิท ชวนปญฺโญ) เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก กรรมการมหาเถรสมาคม(มส.) ปฏิบติหน้าที่แทนสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) ประธานกรรมการอำนวยการโครงการหมู่บ้านรักษาศีล5 กล่าวสัมโมทนียกถาในการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการยกระดับโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา “หมู่บ้านรักษาศีล5” ประจำปี 2561 ว่า รัฐบาลได้ร่วมมือกับมส.และคณะสงฆ์ ดำเนินโครงการหมู่บ้านรักษาศีล5 บรรจุอยู่ในแผนปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนาและแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เนื่องจากรัฐบาลเห็นว่า สถานการณ์บ้านเมืองที่ผ่านมา มีปัญหาคนขาดความรับผิดชอบ ขาดศีลธรรม เกิดความขัดแย้งแตกแยกขึ้นการส่งเสริมให้นำศีล5 มาปฏิบัติ จะเป็นแนวทางหนึ่งที่ทำให้บ้านเมืองกลับมาสงบสุขปรองดองสมานฉันท์อีกครั้งได้          

สมเด็จพระพุฒาจารย์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของเจ้าคณะภาค เจ้าคณะจังหวัด เลขานุการเจ้าคณะจังหวัด คณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการฯส่วนกลางและระดับภาครวมถึงพศ. ขอให้ทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายด้วยความรับผิดชอบ โดยยึดหลัก 4 ประการ คือ

1. ทำตามหน้าที่

2. ไม่ประมาท

3. รู้กว้าง

4. จัดการงานดี 

ในการยกระดับโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 ให้ครอบคลุมตั้งแต่ระดับชุมชนจนถึงประเทศชาติ ซึ่งตนเชื่อว่า หากชาวพุทธรักษาศีล 5 ทั่วประเทศจะทำให้บ้านเมืองสงบสุข และเกิดความมั่นคงต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ โดยจากนี้ไปคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการทุกระดับและสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ขอให้รู้จักทำหน้าที่ ไม่เบียดเบียนหน้าที่ หากก้าวก่ายหน้าที่ที่ชาวบ้านเรียกว่า ล้วงลูกกัน จะทำให้องค์กรเกิดปัญหาได้

พระพรหมเสนาบดี (พิมพ์ ญาณวีโร) เจ้าอาวาสวัดปทุมคงคา เจ้าคณะภาค7 ในฐานะประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5  พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) กล่าวว่า การยกระดับโครงการรักษาศีล5 ประจำปี 2561 นั้นได้บรรจุอยู่ใน14โครงการเร่งด่วนในแผนปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนาซึ่งขณะนี้แผนขับเคลื่อนระยะปี 2561-2565ได้จัดทำเสร็จแล้ว โดยมีแนวทางดำเนินการ ดังนี้ แต่งตั้งคณะกรรมการโครงการหมู่บ้านรักษาศีล5 ในระดับจังหวัด 1 ชุด รวมทั้งตั้งศูนย์ประสานงานในระดับจังหวัด 1 ศูนย์ พร้อมจัดทำฐานข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับบุคคล หมู่บ้าน และชุมชนในระดับจังหวัด และส่งข้อมูลสารสนเทศให้สำนักงานโครงการฯ และคณะสงฆ์ อีกทั้งอำนวยการติดตามประเมินผลโครงการในระดับจังหวัด ซึ่งให้ดำเนินการตั้งแต่เดือนมี.ค.-ธ.ค. 2561 และให้เน้นกิจกรรม 3 ด้าน คือ กิจกรรมพัฒนาชีวิตตามหลักศีล5 กิจกรรมพัฒนาวิถีขีวิตชาวพุทธ กิจกรรมพัฒนางานตามหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล


ขอขอบคุณ : บ้านเมือง

แชร์