แมงกะพรุนพิษร้าย ระบาดหนัก หาดชลาทัศน์-สมิหลา!!!

แมงกะพรุนพิษระบาด! หาดชลาทัศน์ และชายหาดสมิหลา จ.สงขลา เตือนนักท่องเที่ยวเลี่ยงการลงเล่นน้ำ หลังไม่กี่วันที่ผ่านมาพบผู้ถูกพิษ 23 ราย แนะหากโดนตัวให้รีบราดด้วยน้ำส้มสายชู ห้ามล้างน้ำจืดเด็ดขาด ... http://winne.ws/n22410

686 ผู้เข้าชม
แมงกะพรุนพิษร้าย ระบาดหนัก หาดชลาทัศน์-สมิหลา!!!

เมื่อวันที่ 20 ก.พ. นพ.อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา ได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลสงขลา ว่า มีประชาชนและนักท่องเที่ยวได้รับบาดเจ็บจากแมงกะพรุนพิษ จากการลงเล่นน้ำทะเล ที่หาดชลาทัศน์และชายหาดสมิหลา ช่วงวันที่17-19 ก.พ.ที่ผ่านมามีจำนวน 23 ราย ส่วนใหญ่มีรอยแผลปวดบวมแดงจุดที่สัมผัส และมีผู้ป่วยเพียง 1 รายแน่นหน้าอก หายใจลำบาก จึงแจ้งเตือนประชาชนและนักท่องเที่ยวเลี่ยงลงเล่นน้ำบริเวณดังกล่าวเพื่อความปลอดภัย เบื้องต้นตรวจสอบกับผู้เชี่ยวชาญศูนย์พิษวิทยารามาธิบดี กรุงเทพฯ พบว่ามีลักษณะคล้ายแมงกะพรุนหัวขวด (Blue Bottle Jellyfish)

ส่วนวิธีช่วยเหลือผู้โดนพิษแมงกะพรุนพิษให้ราดบริเวณที่สัมผัสด้วยน้ำส้มสายชูอย่างน้อย 30 วินาที ห้ามใช้น้ำจืดล้างโดยเด็ดขาด เนื่องจากจะกระตุ้นพิษให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น และห้ามถู หรือขยี้ จะยิ่งทำให้พิษกระจาย ที่สำคัญเลี่ยงการใช้เทคนิคพันรัดแน่นด้วยผ้ายืด หากอาการไม่ดีให้รีบนำตัวส่งโรงพยาบาลทันที.                    

                                            

ขอขอบคุณ : เดลินิวส์

แชร์