วัดอ่างทองวาดภาพวิถีชีวิต-การละเล่นเด็กโบราณตามแนวเขื่อนกั้นน้ำ!!!

วัดดังที่อ่างทอง วาดภาพวิถีชีวิตชาวบ้านและการละเล่นของเด็กในสมัยโบราณบนผนังเขื่อนหน้าวัด ตลอดแนวเขื่อนกั้นน้ำกว่า 200 เมตร ... http://winne.ws/n22417

1.4 พัน ผู้เข้าชม
วัดอ่างทองวาดภาพวิถีชีวิต-การละเล่นเด็กโบราณตามแนวเขื่อนกั้นน้ำ!!!

วันนี้ 20 ก.พ. 61 ผู้สื่อข่าว MThai รายงานว่า บริเวณบนผนังเขื่อนกั้นน้ำ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา หน้าวัดท่าสุทธาวาส ตำบลบางเสด็จ อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง พบว่ามีการวาดภาพเด็กไทยในสมัยโบราณเป็นตัวการ์ตูน ตลอดระยะแนวคันกั้นน้ำของเขื่อนหน้าวัด รวมระยะทางกว่า 200 เมตร

ซึ่งในแต่ละภาพได้บอกเล่าถึงประวัติศาสตร์ ตั้งแต่สมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงยกทัพไปทำยุทธหัตถีกับพม่า ที่จังหวัดสุพรรณบุรี โดยใช้ช้างข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาในบริเวณดังกล่าว จึงได้ตั้งชื่อหน้าท่าแห่งนี้ว่าท่าช้าง ท่าชนะชัย และวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้าน ในตำบลบางเสด็จ ตลอดจนถึงการละเล่นของเด็กไทยในสมัยโบราณ เช่น

วัดอ่างทองวาดภาพวิถีชีวิต-การละเล่นเด็กโบราณตามแนวเขื่อนกั้นน้ำ!!!

ปืนก้านกล้วย ขี่ม้าก้านกล้วย เดินกะลา หมากเก็บ รีรีข้าวสาร และการละเล่นอื่น ๆ อีกมากมาย รวมถึงคำขวัญของอำเภอป่าโมก เพื่อเป็นการปรับภูมิทัศน์ และเป็นแลนด์มาร์ค ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ได้เดินทางมาท่องเที่ยวในช่วงวันหยุด และช่วงหยุดเทศกาล ร่วมกันถ่ายภาพเซลฟี่และเรียนรู้ถึงประวัติศาสตร์ การละเล่นของเด็กไทยในสมัยโบราณ

โดยนายสมัย แจ้งศิลป์ ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายไปรษณีย์เขต 1 บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เปิดเผยว่า บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด โดยสำนักงานไปรษณีย์เขต 1 ได้จัดทำโครงการจิตอาสาพัฒนาชุมชนบางเสด็จ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ด้วยการปรับภูมิทัศน์บริเวณวัดท่าสุทธาวาส ให้ดูสวยงามน่าท่องเที่ยว

วัดอ่างทองวาดภาพวิถีชีวิต-การละเล่นเด็กโบราณตามแนวเขื่อนกั้นน้ำ!!!

โดยได้ร่วมกับบริษัทเอกชน จ้างนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏ พระนครศรีอยุธยา มาวาดภาพวิถีชีวิตของชุมชน บริเวณกำแพงกั้นน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา ตลอดแนวรวมระยะทางกว่า 200 เมตร รวมทั้งหมดกว่า 98 ภาพ โดยใช้งบประมาณ จำนวน 95,000 บาท

ซึ่งนักศึกษาที่มารับวาดภาพเป็นนักศึกษาที่มีใจรักในการวาดภาพอยู่แล้ว โดยภาพที่เขียนทั้งหมดจะเป็นภาพการ์ตูน บอกเล่าเรื่องราวของประวัติศาสตร์ในสมัยสมเด็จพระนเรศวร ทรงยกทัพไปทำยุทธหัตถีกับพม่า ซึ่งบริเวณดังกล่าวสมเด็จพระนเรศวร ได้เคลื่อนทัพโดยใช้ช้างข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อจะเดินทางต่อไปยังจังหวัดสุพรรณบุรี และภาพในสมัยรัชกาลที่ 6 ทรงเสด็จประพาสบ้านบางเสด็จ

นอกจากนี้ยังมีวิถีชีวิตของชาวบ้านในตำบลบางเสด็จ การละเล่นของเด็กไทยในสมัยโบราณ ซึ่งในปัจจุบันนี้หาดูได้ยาก คำขวัญของอำเภอป่าโมก และเรื่องราวของวรรณคดีไทย เรื่องขุนช้างขุนแผน ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในช่วงวันหยุด และช่วงวันหยุดเทศกาล จะได้มีจุดถ่ายรูปชมวิวที่สวยงามของแม่น้ำเจ้าพระยา และยังเรียนรู้ถึงขนบธรรมเนียมประเพณีไทยในสมัยโบราณ นำกลับไปบอกเล่าให้ลูกหลานฟังกันต่อไป


ขอขอบคุณ : mthai

แชร์