ชาวชุมชนมาบโป่ง จ.ชลบุรี ร่วมงานประเพณีผ้าป่ามืดเก่าแก่ดั้งเดิมกว่า 100 ปี

ช่วงคืนที่ผ่านมา ชาวชุมชนตำบลมาบโป่ง อ.พานทอง จ.ชลบุรี ช่วยกันอนุรักษ์ประเพณีผ้าป่ามืด ที่สืบสานจัดร่วมกันมาตั้งแต่ครั้งโบราณกว่า 100 ปี ซึ่งคาดว่าที่เดียว http://winne.ws/n23187

1.2 พัน ผู้เข้าชม
ชาวชุมชนมาบโป่ง  จ.ชลบุรี ร่วมงานประเพณีผ้าป่ามืดเก่าแก่ดั้งเดิมกว่า 100 ปี

เมื่อเวลา 22.30 น.วันที่ 15 เม.ย.ที่ศูนย์เรียนรู้กองทุนหมู่บ้านหมู่ที่ 1 เรือตรี สุชิน ปิยัง รองนายก อบต.มาบโป่ง ร่วมกับนายเอกพล สุขเขียว ส.อบต.มาบโป่ง จัดประเพณีทอดผ้าป่ามืด ขบวนแห่เริ่มจากชุมชนถึงวัดมาบโป่ง ต.มาบโป่ง อ.พานทอง   เรื่อยไประยะทางประมาณ 2 กม. โดยมีขบวนกลองยาว และแตรวงอย่างสนุกสนาน มีชาวบ้านใกล้เคียงมาร่วมกันอย่างสนุกสนาน

โดย เรือตรีสุชิน ปิยัง รองนายก อบต.มาบโป่ง เผยว่า สืบเนื่องจากคำบอกเล่าของคนเฒ่าคนแก่ใน ต.มาบโป่ง เล่าให้ฟังว่าวิถีชีวิตของคนในสมัยก่อนกว่า 100 ปี ส่วนมากจะประกอบอาชีพเกษตรกรเป็นส่วนใหญ่ เช่น ทำไร่ ทำนา ปลูกข้าว ซึ่งพื้นที่ของเท่อกสวนไร่นาเท่านั้น จะอยู่ห่างไกลจากบ้านพักอาศัยมาก ทำให้ต้องเดินทางไปทำไร่ทำนาตั้งแต่เช้ามืด กว่าจะเดินทางกลับถึงบ้านก็พลบค่ำพอดี ทำให้ไม่ค่อยมีโอกาสได้ทำบุญตามวิถีคนไทยพุทธมากนัก คนโบราณในสมัยก่อนจึงมีความคิดว่า ควรมีการรวมตัวกันในช่วงกลางคืนเพื่อไปทำบุญที่วัดบ้าง จึงเป็นที่มาของ “ประเพณีทอดผ้าป่ามืด”โดยใช้เกวียนเป็นยานพาหนะ มีขบวนกลองยาว เต้นรำกันไปที่วัดอย่างสนุกสนาน แต่งกายกันแบบไทยโบราณธรรมดา และมีการจุดคบเพลิงช่วยเป็นแสงสว่างในการนำทาง

อ่านข่าวต่อได้ที่ : สำนักข่าวบ้านเมือง

แชร์