คิดเล็ก คิดน้อยทำไง ?

ยิ่งคิดยิ่งเครียด ถ้ายังหยุดคิดไม่ได้ให้ปรับความคิดเสียก่อนมองโลกในแง่บวกมากขึ้น ส่วนการฝึกสมาธิอย่างสม่ำเสมอคือการถอนจากความคิด หยุดจากความคิด ถ้าทำได้สม่ำเสมอเราจะเป็นคนที่ตัดความคิดเล็กคิดน้อยได้ http://winne.ws/n23228

977 ผู้เข้าชม
คิดเล็ก คิดน้อยทำไง ?
คิดเล็ก คิดน้อยทำไง ?

           ปกติหยดน้ำเวลาที่มันหยดลงมาจากฟ้ามันหยดลงมาแล้วก็ผ่านเราไป  การที่เราไปวนอยู่กับความคิดเหล่านั้นแล้วรู้สึกน้อยกับสิ่งที่มันเกิดขึ้น  มันเหมือนกับวันนี้พอน้ำหยดลงมาเราเอามือรองไว้เราบอกว่าไม่เอาเม็ดฝนนี้ฉันไม่เอา  ฉันไม่อยากได้ทั้ง ๆ ที่แท้จริงแล้วเวลาที่มันหยดลงมาคุณแค่ปล่อยให้มันลงพื้นไปมันก็จะหายไป  

คิดเล็ก คิดน้อยทำไง ?

          เราคิดว่าการคิดเล็กคิดน้อยมันเป็นปัญหาตอนที่คุณดูอยู่ตอนนี้คุณมีความคิดบางอย่างเกิดขึ้น  สิ่งที่มันสำคัญคือคุณไปใส่ใจกับความคิดไหน  คนบางคนก็มีความสุขชีวิตดูเขาไม่คิดเล็กคิดน้อยเลย  คุณได้เข้าไปเห็นความคิดของเขาจริง ๆ หรือเปล่า  

คิดเล็ก คิดน้อยทำไง ?

          เราพูดหวานๆ กับใครสักคนนึงแล้วเขาพูดไม่ดีกับเรามันก็มีความคิดเกิดขึ้นมาเลยทำไมเขาทำแบบนี้ตอนช่วงที่มันเกิดขึ้นจริง ๆ ถามว่ามันมีปัญหาอะไรมั้ย  แต่พอเราคิดต่อ  เราไปถึงข้อมูลในอดีตกลับมา  เราไปถึงสิ่งที่เรากลัวในอนาคตเข้ามาประกอบและทำให้เราน้อยใจ  

คิดเล็ก คิดน้อยทำไง ?

          เวลาที่เรารู้สึกว่าเราไม่อยากคิดอะไรแบบไหน  ความคิดแบบนั้นมาตลอดเลย  เพราะอะไร เพราะเราไปโฟกัสไงว่า  ฉันไม่อยากเป็นแบบนี้  เราก็เปลี่ยนใหม่สิ  ถ้าเกิดว่าเราไม่สามารถที่จะหยุดคิดเล็กคิดน้อยได้  ก็แค่รู้ตัวว่าฉันคิดแบบนี้ มันมีความคิดแบบนี้ขึ้นมาแต่ฉันเลือกที่จะทำแบบนี้ 

คิดเล็ก คิดน้อยทำไง ?

           เราต้องมีสติมากขึ้น  รู้ทันความคิดของเรามายิ่งขึ้นและต้องยอมรับความคิดของเรา  ซึ่งวิธีการที่เราจะรู้ความคิดนี้หรือเห็นแบบนี้ได้มากขึ้น  ฝึกที่จะนั่งสมาธิ  อยู่กับตัวเองมากขึ้น  เห็นตัวเองมากขึ้น  สิ่งนี้เองมันจะช่วยให้คุณสามารถรู้ทันว่ามันมีความคิดบางอย่างเกิดขึ้น ไม่ปล่อยให้ความคิดที่มันเกิดขึ้นเพียงชั่วคราวมาบงการชีวิตเรา

ขอขอบคุณ VDO จาก Facebook https://www.facebook.com/KittiTriratPage/

แชร์