เคยลอง ชาเค็ม ไหมคะ ?

ถ้าพูดถึงรัสเซียแล้วให้นึกภาพตาม คงนึกถึงมหาวิหารเซนต์บาซิล (ที่มีโบสถ์สีลูกกวาด) จตุรัสแดง หรือ หิมะขาวโพลนตัดกับโบสต์สีทอง ใช่ไหมคะ ? http://winne.ws/n23297

1.2 พัน ผู้เข้าชม
เคยลอง ชาเค็ม ไหมคะ ?

           ตอนมีโอกาส ไปจัดงานนิทรรศการในวันวิสาขบูชาโลก ที่ประเทศรัสเซีย

           ถ้าพูดถึงรัสเซียแล้วให้นึกภาพตาม คงนึกถึงมหาวิหารเซนต์บาซิล (ที่มีโบสถ์สีลูกกวาด) จตุรัสแดง หรือ หิมะขาวโพลนตัดกับโบสต์สีทอง ใช่ไหมคะ ?

           ใช่ค่ะ คิดถูกแล้ว แต่นั่น คือกรุงมอสโคว์   แต่ไม่ใช่สถานที่ ที่เราไปค่ะ 

เคยลอง ชาเค็ม ไหมคะ ?

         ที่เราไปอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศรัสเซีย เป็นดินแดนที่มีภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นทุ่งหญ้าสเตปป์ นั่งรถ ต่อเครื่องมานานโข จนมาถึง เมืองเอลิสต้าเป็นเหมืองหลวงรัฐคาลมิเกีย รัฐที่มีประชาชนนับถือศาสนาพุทธ 1 ใน 3ของประเทศรัสเซีย และยุโรปตะวันออก

          ที่นี่มีอากาศหนาวหฤโหดในฤดูหนาวและร้อนมากในฤดูร้อน เรียกได้ว่า ความห่างเกือบ100องศาเลยทีเดียวค่ะ

          ในวันเตรียมงานวันหนึ่งพวกเราใช้เวลาทั้งวันอยู่กลางแจ้ง ที่ลมแรง และอากาศค่อนข้างเย็น บาบุชก้า หรือคุณป้าใจดี ท่านหนึ่ง ก็ยกชาคาลมึค (Калмыцкий Чай) ชาพื้นเมืองของชาวคาลมิเกียร้อนๆ มาให้ดื่ม

            ความหอมนุ่ม ละมุนจากกลิ่นเนยที่ลอยอยู่เตะจมูก อุณหภูมิแก้ว ไม่เกิน70องศา บวกด้วยความหิว กะจะซัดโฮกยกกระดกให้หมดในแก้วเดียว

           เฮือกกกกกกก!!!!      เค็มมมมม !!!!!!!!!!!

          ทีมงานมองหน้ากันเลิกลั่ก แปลกใจ ในความแปลกอร่อย และ ลงตัว ของชาคาลมึกนั่น

          เลยถาม ได้ความว่า เนื่องจากอากาศสุดหนาวทำให้ชาวคาลมึค ที่นิยมดื่มชาเป็นอาหารเช้า คู่กับบิสกิต หรือขนมปังดำนั้น ต้องใส่นม เนย เพื่อให้พลังงาน ต่อสู้กับความหนาว และ เกลือนิดหน่อย เพือทำให้ ชาไม่เข้าสู่จุดเยือกแข็ง!!!!!!!

           หลังจากที่ได้รับรู้กรรมวิธีในการผลิตชาแล้วเราก็ดื่มกันได้อย่างสบายใจ จนกลายเป็น เมนูยอดฮิตของทีมงาน ที่ไม่ว่าจะไปทานข้าวที่ไหนจะสั่ง “ คาลมิกสกี้ ไช “ ทุกครั้งไป  เรียกได้ว่า แก้มที่ได้มาหลังจากไปทำงานมา 2 สัปดาห์มี คาลมิกสกี้ไช เป็นผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็น ทางการ :)))

ขอบคุณบทความจาก 

Facebook www.facebook.com/ท่องไว้ไม่ได้เที่ยว-2074218429519525


 cr.photo from Kivaharn.ru

แชร์