นักวิทยาศาสตร์ฝังเซลล์สมองของมนุษย์ในหนู หวังนำมาใช้ประโยชน์ในการรักษาผู้ป่วย

นักวิทยาศาสตร์ประสบความสำเร็จในการฝังเซลล์สมองของมนุษย์ในหนู เพื่อทำให้สมองที่เติบโตในหนูทดลองมีทั้งสมองของคนและของหนู หวังเพื่อเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาสมองของมนุษย์ได้ดียิ่งขึ้น http://winne.ws/n23328

1.9 พัน ผู้เข้าชม
นักวิทยาศาสตร์ฝังเซลล์สมองของมนุษย์ในหนู หวังนำมาใช้ประโยชน์ในการรักษาผู้ป่วยขอบคุณภาพจาก : diamondpestcontrol.co.uk

ผลการศึกษาที่เผยแพร่ใน Nature Biotechnology ระบุว่า นักวิทยาศาสตร์ประสบความสำเร็จในการฝังเซลล์สมองของมนุษย์ในหนู เพื่อทำให้สมองที่เติบโตในหนูทดลองมีทั้งสมองของคนและของหนู หวังเพื่อเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาสมองของมนุษย์ได้ดียิ่งขึ้น และอาจนำมาใช้ประโยชน์ในการรักษาผู้ป่วยที่สมองถูกทำลายได้ในอนาคต

นักวิทยาศาสตร์ฝังเซลล์สมองของมนุษย์ในหนู หวังนำมาใช้ประโยชน์ในการรักษาผู้ป่วยขอบคุณรูปจาก : Sanook

ทีมนักวิจัยทำการฝังเซลล์สมองของตัวอ่อนทารก (ที่ได้รับบริจาค) ลงในสมองของหนู ซึ่งเซลล์สมองของมนุษย์ถูกดัดแปลงทางพันธุกรรมให้เป็นสีเขียวเรืองแสงด้วย ในขณะที่กะโหลกของหนูถูกเจาะเพื่อใส่ช่องหน้าต่างพลาสติกขนาดเล็ก ซึ่งจะทำให้นักวิทยาศาสตร์สามารถเปิดหน้าต่างดูเซลล์สมองของมนุษย์ได้ว่ามีพัฒนาการเป็นอย่างไร 

เนื่องจาก เซลล์สมองของมนุษย์สามารถอยู่รอดและเติบโตไปพร้อมกับสมองของหนูได้นานถึง 233 วัน และยังไปเบียดพื้นที่สมองของหนูด้วย ซึ่ง Steven Goldman หัวหน้าทีมวิจัยดังกล่าว เผยกับสื่อ New Scientist ว่า เซลล์สมองมนุษย์กินพื้นที่ทั้งหมดจนดูเหมือนว่าสมองของหนูถูกบีบให้ไปอยู่ด้านข้างแทน

แม้ว่าหนูทดลองจะมีเซลล์สมองของมนุษย์ แต่จากการทดสอบกลับพบว่าหนูเหล่านั้นไม่ได้ไปฉลาดกว่าหนูปกติ อย่างไรก็ตาม การวิจัยนี้ยังถือว่าใหม่อยู่มาก และยังไม่แน่ชัดเสียทีเดียวว่าเซลล์สมองของมนุษย์ จะส่งผลกระทบต่อการรับรู้หรือพฤติกรรมของหนูอย่างไร

Statnews ระบุด้วยว่า แม้งานวิจัยดังกล่าวยังอยู่ในขั้นเริ่มต้น แต่นักวิทยาศาสตร์หวังเป็นอย่างยิ่งว่าสมองเหล่านี้จะถูกนำมาใช้ประโยชน์ได้ อาทิ นำมาซ่อมแซมส่วนที่เสียหายในผู้ป่วยที่สมองถูกทำลาย หรืออาจนำมาแทนที่สมองที่ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพหรือมีการพัฒนาที่ไม่ได้เป็นไปอย่างปกติ

ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก  : www.newsweek.com  , www.statnews.com , thaiware.com

แชร์