มทร.ศรีวิชัย สร้างเครื่องอบหมากแบบพาความร้อน จากพลังงานไฟฟ้า

การสร้างเครื่องอบหมากแบบพาความร้อนด้วยพลังงานไฟฟ้า เกิดจากการเรียนรู้การทำงาน ของระบบไฟฟ้า โดยตัวเครื่องจะควบคุมความร้อนด้วย Heater เป็นอุปกรณ์ทำความร้อน ในอุตสาหกรรม http://winne.ws/n23329

887 ผู้เข้าชม
มทร.ศรีวิชัย สร้างเครื่องอบหมากแบบพาความร้อน จากพลังงานไฟฟ้า

ปัจจุบันภาคใต้มีพื้นที่เหมาะแก่การทำเกษตร มีสภาพอากาศที่ร้อนชื้นตลอดปี ทำให้มีพืช     ทางการเกษตรมากมาย ทั้งยางพารา ปาล์มน้ำมัน ผลไม้และหมาก เป็นต้น ทั้งนี้ หมาก เป็นพืชที่ปลูกกันมากและสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร ทั้งหมากแห้งและหมากสด เป็นพืชที่มีคุณประโยชน์หลายด้าน ทั้งการทำสีย้อมผ้า การฟอกหนังฟอกเส้นใย การทำยารักษาโรค และยังเป็นพืชสินค้าที่มีราคาที่ดี และส่งเป็นสินค้าส่งออกของประเทศ

                โดยปกติเกษตรกรจะนำหมากสดไปตากแดดเพื่อทำเป็นหมากแห้งสามารถทำการตากแดด แบบทั้งลูกและแบบผ่าซีกก่อนตากแดด ซึ่งในการตากแดดแบบทั้งลูกจะใช้เวลาตากประมาณ 25 – 30 วัน    ถึงจะได้หมากแห้งตามต้องการและสามารถนำหมากออกจากเปลือกได้ ส่วนวิธีผ่าสดแบบผ่าซีก ก่อนตากแดด จะใช้เวลาตากประมาณ 1 สัปดาห์ ทั้งสองวิธีมีข้อจำกัดจากความไม่แน่นอนของสภาพอากาศ ไม่เอื้ออำนวยต่อการตากผลหมาก หากมีแสงแดดไม่เพียงพอ ส่งผลให้ผลหมากมีความชื้นและเกิดเชื้อรา   ทำให้คุณภาพของผลผลิตและมีราคาตกต่ำ

อ่านข่าวต่อได้ที่ :  สำนักข่าวบ้านเมือง

แชร์