FDA ยินยอมให้นำ AI เข้ามามีบทบาททางการแพทย์อย่างเต็มตัว

(FDA) นำปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามามีบทบาททางการแพทย์อย่างเต็มตัว ตัดสินใจอนุมัติให้ใช้ซอฟต์แวร์ AI เพื่อใช้ประโยชน์ในการวินิจฉัยทางการแพทย์ http://winne.ws/n23391

745 ผู้เข้าชม
FDA ยินยอมให้นำ AI เข้ามามีบทบาททางการแพทย์อย่างเต็มตัว

สำนักงานคณะกรรมการอาหาร และยาของสหรัฐอเมริกา (FDA) นำปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามามีบทบาททางการแพทย์อย่างเต็มตัว ตัดสินใจอนุมัติให้ใช้ซอฟต์แวร์ AI เพื่อใช้ประโยชน์ในการวินิจฉัยทางการแพทย์ เพื่อลดการตัดสินใจใช้แพทย์เฉพาะทางมาช่วยตีความโรค

ซอฟต์แวร์ IDx-DR ผลิตโดย IDx สตาร์ทอัพที่ผลิต AI เพื่อใช้ในการวินิจฉัยโรค มีความสามารถวิเคราะห์ภาพจอประสาทตาของคนที่เป็นเบาหวานได้ ว่ามีภาวะแทรกซ้อนจากโรคเบาหวานขึ้นจอประสาทตาหรือไม่  

FDA ได้ซอฟต์แวร์ชนิดนี้ไว้ว่า IDx-DR  คืออุปกรณ์ชิ้นแรกที่ได้รับอนุญาตให้จำหน่าย เพราะสามารถช่วยคัดกรองโรคได้ โดยไม่ต้องมีผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์มาตีความหรือวิเคราะห์ผลการตรวจ จึงอนุญาตให้ใช้งานในสถานบริการสุขภาพทั่วไปได้

ก่อนที่จะได้รับอนุญาต ทาง FDA ได้ทดลองซอฟต์แวร์ AI ดังกล่าวแล้วกับภาพจอประสาทตาของคนไข้ในสหรัฐฯ 900 คน และพบว่ามีความแม่นยำในการตรวจพบภาวะเบาหวานขึ้นตาได้ถึง 87.4 เปอร์เซ็นต์ ขณะเดียวกันก็มีความถูกต้องในการตรวจพบว่าไม่มีภาวะดังกล่าว 89.5 เปอร์เซ็นต์ 

FDA ยินยอมให้นำ AI เข้ามามีบทบาททางการแพทย์อย่างเต็มตัว

สำหรับวิธีการใช้ซอฟต์แวร์ แพทย์จะต้องถ่ายภาพจอประสาทตาด้วยกล้องรุ่นพิเศษ ก่อนจะอัพโหลดรูปไปยังคลาวด์ของ IDx-DR เมื่อได้รับการตรวจาอัพเดตแล้วพบว่าภาพที่ได้มีคุณภาพความคมชัดสูงเพียงพอ โปรแกรมของ IDx-DR จะเริ่มวิเคราะห์แล้วแจ้งให้แพทย์ทราบว่ามีการตรวจพบภาวะเบาหวานขึ้นตาหรือไม่ ซึ่งหากตรวจไม่พบความผิดปกติใดๆ ก็จะแจ้งนัดให้มาตรวจซ้ำอีกในปีถัดไป

FDA ยินยอมให้นำ AI เข้ามามีบทบาททางการแพทย์อย่างเต็มตัว

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.eyediagnosis.netqz.comwww.techdipper.com , thaiware.com

แชร์