กระทรวงศึกษา ยันโครงการห้องเรียนดนตรี สร้างโอกาส นร.เก่ง !!!

สถานศึกษาในสังกัด สพฐ. ได้จัดการเรียนการสอนที่ตอบสนองนโยบายของรัฐเรื่องการพัฒนาผู้มีความสามารถพิเศษด้านดนตรี โดยมีหลักสูตรที่เพิ่มความเข้มแข็งด้านดนตรีทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ http://winne.ws/n23586

1.4 พัน ผู้เข้าชม
กระทรวงศึกษา ยันโครงการห้องเรียนดนตรี สร้างโอกาส นร.เก่ง !!!

พลเอกสุทัศน์ กาญจนานนท์กุล ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษา (ที่ปรึกษา รมช.ศธ.) เป็นประธานในงานแถลงข่าวโครงการห้องเรียนดนตรี พร้อมนำเสนอผลงานของนักเรียนผู้มีความสามารถพิเศษด้านทัศนศิลป์ ด้านดนตรี และด้านนาฏศิลป์ รุ่นที่ 4 ณ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย สำหรับโครงการห้องเรียนดนตรี มีวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งคือการส่งเสริม สนับสนุน ลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างโอกาสทางการศึกษาให้กับผู้ที่มีความสามารถพิเศษด้านดนตรีได้ศึกษาเล่าเรียนตามความสนใจและความถนัด โดยเปิดโอกาสให้สถานศึกษาในสังกัด สพฐ. ได้จัดการเรียนการสอนที่ตอบสนองนโยบายของรัฐเรื่องการพัฒนาผู้มีความสามารถพิเศษด้านดนตรี โดยมีหลักสูตรที่เพิ่มความเข้มแข็งด้านดนตรีทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ อันเป็นพื้นฐานให้นักเรียนสามารถศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาทางด้านดนตรี และเพื่อสร้างเครือข่ายร่วมพัฒนากับหน่วยงานและองค์กรทางการศึกษาในการพัฒนาและส่งต่อนักเรียนผู้มีความสามารถพิเศษด้านดนตรีให้ได้รับการศึกษาที่สูงขึ้น และสร้างโอกาสในการประกอบอาชีพทางด้านดนตรีต่อไป 

นางสาวอุษณีย์ ธโนศวรรย์ รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า สพฐ.ได้คัดเลือกโรงเรียนที่มีความพร้อมและมีศักยภาพที่จะจัดการเรียนการสอนได้ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 3 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนอัมพวันวิทยาลัย จังหวัดสมุทรสงคราม เป็นห้องเรียนดนตรีไทย โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย กาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นห้องเรียนดนตรีสากล และโรงเรียนจักรคำคณาทร จังหวัดลำพูน เป็นห้องเรียนดนตรีสากล โดยโรงเรียนทั้ง 3 แห่ง มีแนวปฏิบัติร่วมกันในการเปิดห้องเรียนดนตรีในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 ห้องเรียน และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 1 ห้องเรียน โดยมีผลการรับนักเรียน ได้แก่ โรงเรียนอัมพวันวิทยาลัย จังหวัดสมุทรสงคราม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รับได้ 30 คน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รับได้ 8 คน โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย กาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รับได้ 9 คน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รับได้ 5 คน และโรงเรียนจักรคำคณาทร จังหวัดลำพูน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รับได้ 40 คน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รับได้ 40 คน อีกทั้ง สพฐ. ได้กำหนดแผนการสนับสนุนงบประมาณปี 2562 สำหรับปรับปรุงห้องเรียนจากอาคารเรียนที่มี ขนาด 8 X 8 เมตร จำนวน 3 ห้องเรียน เพื่อเป็นห้องเรียนมาตรฐานสำหรับการเรียนดนตรี ประกอบด้วยห้องเรียนรายบุคคลและห้องเรียนรวมวง และได้จัดสรรงบประมาณเป็นค่าครุภัณฑ์เครื่องดนตรีให้แก่โรงเรียนทั้ง 3 แห่ง โดยพิจารณาจัดซื้อเครื่องดนตรีให้เพียงพอกับการจัดการเรียนการสอน โดย สพฐ. จะจัดสรรงบประมาณให้แก่โรงเรียนในโครงการต่อไป


ขอขอบคุณ : บ้านเมือง

แชร์