อุปกรณ์ใหม่ช่วยซักผ้าให้สะอาด - มะเฟืองมหัศจรรย์ !?!

อาจารย์ม.อ.วิทยาเขตปัตตานี เจ๋งเพิ่มมูลค่าจากยางพารา ด้วยการนำมาออกแบบเป็น ”มะเฟืองมหัศจรรย์”เพื่อใช้เป็นอุปกรณ์ช่วยซักผ้าให้สะอาด วางขายทั่วประเทศ เพิ่มรายได้ชาวสวนยาง 10 เดือนแรกยอดละลุ 5แสนบาท http://winne.ws/n23682

1.8 พัน ผู้เข้าชม
อุปกรณ์ใหม่ช่วยซักผ้าให้สะอาด - มะเฟืองมหัศจรรย์ !?!

(16พ.ค.) อาจารย์สมคิด ศรีสุวรรณ นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการ ภาควิชาเทคโนโลยียางและ พอลิเมอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.)วิทยาเขตปัตตานี  เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ยางพาราที่ราคาตกต่ำอย่างต่อเนื่อง จนส่งผลให้ชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกรส่วนใหญ่ในจังหวัดภาคใต้มีความยากลำบาก  ตนในฐานะที่ทำงานคลุกคลีเกี่ยวกับยางพารา จึงตระหนักว่าควรที่จะต้องนำองค์ความรู้มาช่วยเหลือเกษตรกร  ซึ่งเมื่อช่วงต้นปี 2560 ตนได้มีโอกาสไปร่วมกับทีมที่ปรึกษาและให้คำแนะนำโครงการเพิ่มมูลค่ายางและผลิตภัณฑ์ยาง ภายใต้การสนับสนุนงบประมาณจากศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาค 11 จังหวัดสงขลา  โดยการลงพื้นที่จังหวัดตรังด้วยการนำเสนอลูกยางซักผ้าที่ออกแบบให้มีลักษณะคล้ายปลาพะยูน แต่เนื่องจากกลุ่มเกษตรกรกลุ่มดังกล่าวยังขาดความพร้อมในกระบวนการผลิต จึงทำให้ต้องชะลอโครงการดังกล่าวไปก่อน

อุปกรณ์ใหม่ช่วยซักผ้าให้สะอาด - มะเฟืองมหัศจรรย์ !?!

อาจารย์สมคิด  กล่าวต่อไปว่า  ในช่วงกลางปี 2560  ตนได้เข้าไปเป็นที่ปรึกษาของกลุ่มเกษตรกรทำสวนยางและผลิตภัณฑ์ยางตาชี หมู่ 1 ต.ตาชี อ.ยะหา จ.ยะลา จึงได้นำแนวคิดเรื่องผลิตภัณฑ์ยางมาใช้ร่วมกับเครื่องซักผ้าทั่วไปด้วยการออกแบบผลิตภัณฑ์ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค โดยเอายางพารามาออกแบบเป็นรูปทรงผลมะเฟือง  เพื่อแสดงถึงแหล่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ของแหล่งที่เราลงไปสนับสนุน เนื่องจากผลมะเฟืองมีมากในจังหวัดชายแดนภาคใต้

อุปกรณ์ใหม่ช่วยซักผ้าให้สะอาด - มะเฟืองมหัศจรรย์ !?!

เมื่อนำลูกยางรูปทรงแบบสมมาตร ของลูกมะเฟือง มาช่วยซักผ้าโดยการนำมาใส่ในถังซักผ้าขนาดความจุ 10 กิโลกรัม  จำนวน 5-6 ลูก ในขั้นตอนการซักผ้าตามปกติ ลูกยางก็ช่วยทำให้การซักผ้าเกิดการเคลื่อนที่ตามการไหลวนของน้ำอย่างอิสระแบบไรทิศทาง จึงเพิ่มพลังการซักผ้าให้ความสะอาดยิ่งขึ้น โดยไม่ทำลายเนื้อผ้า แถมยังช่วยลดการพันของผ้าในถังซักได้เป็นอย่างดี” อาจารย์สมคิด กล่าวและว่า

กลุ่มเกษตรกรแปรรูปยางและผลิตภัณฑ์ยาง บ้านตาชี อำเภอยะหา จังหวัดยะลายังสามารถผลิตลูกยางซักผ้าภายใต้ชื่อ “มะเฟืองมหัศจรรย์”  ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ไม่เคยมีผู้ใดสามารถผลิตมาก่อน ออกวางจำหน่าย  ซึ่งชาวบ้านสามารถผลิตได้ จำนวน  8,600 ลูกต่อเดือน เพื่อออกมาจำหน่ายในตลาดทั่วไปและยังได้รับสิทธ์ในการวางจำหน่ายที่ห้าง Big-c ทั่วประเทศ  212 สาขา ผ่านโครงการประชารัฐ โดยมียอดขาย 10 เดือนแรกของการผลิต มีมูลค่า 500,000 กว่าบาท  ทำให้ปัจจุบันนี้เกษตรกรชาวสวนยางพารา ตำบลตาชี อำเภอยะหา จังหวัดยะลา สามารถเพิ่มมูลค่าให้แก่ยางพารา และมีเศรษฐกิจในครัวเรือนดีขึ้นด้วย

ขอขอบคุณ : เดลินิวส์

แชร์