พระพุทธศาสนา รุ่งเรืองที่แผ่นดินอื่น

ซึ่งเรื่องราวเล่านี้เป็นปรากฎการณ์ที่แสดงให้เห็นว่า พระพุทธศาสนา อยู่ในความสนใจของผู้คนทั่วโลก เป็นสิ่งที่ผู้คนทั่วโลกหันมามองเมื่อพวกเขาต้องการสันติ http://winne.ws/n23690

1.1 พัน ผู้เข้าชม

ในขณะที่บรรยากาศพระพุทธศาสนาสาธุชนในบ้านเมืองเราปั่นป่วนเพราะฆราวาสไม่กี่คนที่ไม่รู้ความควรไม่ควร ส่งผลกระทบต่อภาพรวมของพระพุทธศาสนาในประเทศไทยอย่างน่าเป็นห่วงแต่ในขณะที่มีฆราวาสไม่กี่คน หรือมีพระพาลอยู่แค่รูปเดียว ที่ขวานขวายในกิจที่ไม่ควรสร้างความปั่นปวนเสียหายให้กับภาพลักษณ์พระพุทธศาสนาโดยรวมไม่เว้นวายนั้น

ในต่างประเทศ พระพุทธศาสนากลับกำลังเป็นที่สนใจของประชาชนในท้องถิ่นนั้นๆ อย่างมีนัยยะสำคัญ  งานเผยแผ่พระพุทธธรรม ค่อยๆ ขยับขยายก้าวเข้าสู่ผู้คนหลากหลายเชื้อชาติในภูมิภาคต่างๆทั่วโลก ที่กำลังแสวงหาสัจจะธรรม และวิถีแห่งสันติของชีวิต

เราไปดูกันว่าพุทธบุตรกองทัพธรรม ได้ย่ำธรรมเภรีประกาศพุทธธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไปถึงดินแดนแคว้นใดอย่างไรกันบ้าง 

พระพุทธศาสนา รุ่งเรืองที่แผ่นดินอื่น

วันที่ 12  พฤษภาคม 2561 ที่ประเทศเกาหลีใต้ มีพิธีอัญเชิญพระประธาน จากประเทศไทย ไปประดิษฐาน ณวัดภาวนากรุงโซล  โดยได้อัญเชิญพระประธานผ่านใจกลางกรุงโซล เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมมุทิตาและสักการะพระประธาน ซึ่งงานนี้ได้รับความสนใจและความร่วมมือจากองค์กรและประชาชน ในกรุงโซลอย่างดียิ่ง

พระพุทธศาสนา รุ่งเรืองที่แผ่นดินอื่น

เมื่อวันที่13  พฤษภาคม 2561   สมัชชาสงฆ์ไทยในประเทศสิงคโปร์จัดงานประชุมพระธรรมทูต 4  ทวีป ณ Fairmont Ballroom, RC. Hotel  โดย พระพรหมสิทธิ ประธานกำกับดูแลพระธรรมทูตสายต่างประเทศพระเถรานุเถระจากประเทศไทยเป็นประธานและมีพระผู้ปฏิบัติหน้าที่พระธรรมทูตในต่างแดนเข้าร่วมประชุมเป็นจำนวนมาก   โดยงานนี้ได้รับเกียรติจาก ฯพณฯ ลีเซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์  มาร่วมเป็นเกียรติในการเปิดงานประชุมในครั้งนี้ด้วย  โดยวัตถุประสงค์สำคัญของการประชุมครั้งนี้ เพื่อปรับปรุงและพัฒนางานในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในต่างแดนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

พระพุทธศาสนา รุ่งเรืองที่แผ่นดินอื่น

วันที่ 14 พฤษภาคม 1561  ที่เมืองไพลิน  ประเทศกัมพูชา ได้จัดพิธีตักบาตรสามเณร  242 รูป โครงการจัดบวชสามเณรเพื่ออบรมคุณธรรมจริยธรรมตามหลักของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าให้แก่เยาวชนซึ่งการออกบิณฑบาตของสามเณร 242 รูปนั้น เป็นภาพนับว่าเกิดขึ้นได้ยากในกัมพูชาเมื่อมีสามเณรนับร้อยมาเป็นเนื้อนาบุญ ก็นับว่าเป็นภาพที่สร้างกำลังใจให้กับพี่น้องลุงป้าน้าอาชาวกัมพูชาที่ออกมาทำบุญตักบาตรและอนุโมทนาในกุศลบุญบวชกับสามเณรด้วยความยินดี

พระพุทธศาสนา รุ่งเรืองที่แผ่นดินอื่น
พระพุทธศาสนา รุ่งเรืองที่แผ่นดินอื่น

และเมื่อนับย้อนกลับไป เมื่อ วันที่ 21 มกราคม2561 โดยรัฐบาลมัณฑะเลย์  ร่วมกับมูลนิธิธรรมกายและองค์กรภาคีเครือข่ายกว่า30 องค์กร จัดงานตักบาตรพระ 20,000 รูป ณ สนามบินเก่า เมืองมัณฑะเลย์(เมืองหลวงเก่า)   ที่นับว่าเป็นมหากุศลของสองแผ่นดินไทย-พม่าครั้งประวัติศาสตร์  ซึ่งเท่าที่ทราบมา นี้ไม่ใช่ครั้งแรก 

พระพุทธศาสนา รุ่งเรืองที่แผ่นดินอื่น

มองไปไกลที่ฝั่งโลกตะวันตก  วัดสาขาต่างๆจากเมืองไทยที่ไปบุกเบิกก่อตั้งวัด ก็มีประชาชนชาวท้องถิ่นเข้ามาศึกษาธรรมะ และปฏิบัติสมาธิมากขึ้นเรื่อยๆเช่น เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม ที่ผ่านมา มีตำรวจหญิง 21 ท่าน มาปฏิบัติธรรมที่วัดพระธรรมกายเบเนลักซ์  และประเทศในยุโรปอื่นๆ หลายประเทศที่ผู้คนหันมาสนใจหลักสัจจะธรรมและวิธีปฏิบัติจิตภาวนา ในพระพุทธศาสนา 

พระพุทธศาสนา รุ่งเรืองที่แผ่นดินอื่น

ซึ่งเรื่องราวเล่านี้เป็นปรากฎการณ์ที่แสดงให้เห็นว่า พระพุทธศาสนา อยู่ในความสนใจของผู้คนทั่วโลก เป็นสิ่งที่ผู้คนทั่วโลกหันมามองเมื่อพวกเขาต้องการสันติ  เพียงแต่การแสดงออกถึงความเชื่อและศรัทธาของผู้คนในต่างประเทศไม่ใช่สิ่งที่พวกเขานำมาแสดงในที่สาธารณะเหมือนบ้านเมืองเรา สิ่งเหล่านี้เป็นสิทธิส่วนบุคคลและมีความเป็นส่วนตัวสูงมากจึงไม่แปลกที่เราจะไม่เห็นเรื่องราวของผู้คนอีกฝั่งว่าพวกเขาสนใจอะไร กำลังศึกษาธรรมะหรือฝึกสมาธิปฏิบัติกันมากน้อยแค่ไหนอย่างไร 

พระพุทธศาสนา รุ่งเรืองที่แผ่นดินอื่น

สภาพโดยรวมอย่างคร่าวๆ ที่กล่าวมานี้  น่าจะมากพอที่จะทำให้เราเห็นบรรยากาศที่แตกต่าง
ในความเป็นไปของพระพุทธศาสนา ในประเทศ และ ต่างประเทศ 

ซึ่งเชื่อว่าทุกท่านก็คงมีความหวังเช่นเดียวกันว่าวันหนึ่ง สถานการณ์ฆราวาสป่วนพระพุทธศาสนาจะคลี่คลาย และให้สันติแก่สังฆมณฑลทั้งหมด เพื่อท่านได้ใช้เวลา กำลังความรู้ ความสามารถในการทำงานเผยแผ่เพื่อโปรดชาวโลกแทนพระสัมมาสัมพุทธเจ้าด้วยความปลอดกังวลจากเรื่องราวอันไม่พึงประสงค์ที่ฆราวาสนำมาประเคนถวาย

และจะดียิ่งกว่าไหม หากประชาชนไทยหันมาดูแลและสนับสนุนภารกิจประกาศสัจจะธรรมของพุทธบุตร ซึ่งในที่สุดแล้วผลดีผลบุญย่อมเป็นของท่านทั้งหลายเอง  ดังนี้ที่ พระบรมศาสนาทรงตรัสไว้ว่า การให้ธรรมะย่อมชนะการให้ทั้งปวง และ ผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก  

แชร์