คอร์ส อบรมครู แบบออนไลน์ตามเกณฑ์วิทยฐานะแนวใหม่ !!!

รมว.ศึกษาธิการ เผย มติ ก.ค.ศ.ให้หน่วยงานต้นสังกัดส่งรายชื่อคอร์สอบรมพัฒนาครูที่สถาบันคุรุพัฒนายังเข้าไม่ถึง แต่เป็นคอร์สอบรมออนไลน์ที่ได้มาตรฐาน เพื่อที่ครูจะได้นำมารับชมจะได้ไม่ต้องมาแห่อบรมจากโครงการคูปองพัฒนาครูเพียงอย่างเดียว http://winne.ws/n23738

640 ผู้เข้าชม
คอร์ส อบรมครู แบบออนไลน์ตามเกณฑ์วิทยฐานะแนวใหม่ !!!

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ  เปิดเผยว่า  ในการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เมื่อเร็วๆนี้  ที่ประชุมได้หารือถึงการจัดหลักสูตรอบรมพัฒนาครู ซึ่งเป็นการอบรมตามเกณฑ์และวิธีการให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาตำแหน่งวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ ว.21/2560  ซึ่งขณะนี้กำลังมีครูที่กำลังทำผลงานเพื่อเข้าสู่การมีวิทยฐานะหลายคน แต่กลับมีคำถามเกิดขึ้นว่า การอบรมพัฒนาครูจะต้องเป็นการอบรมจากภายนอกอย่างต่ำ 12 ชั่วโมง แต่คอร์สอบรมพัฒนาจากสถาบันคุรุพัฒนา ของคุรุสภา ก็มีไม่เพียงพอ  ขณะเดียวกันพบว่าหลักสูตรการอบรมพัฒนาครูมีคอร์สดีๆเกิดขึ้นจำนวนมากไม่ว่าจะเป็น คอร์สอบรมจากสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)  องค์กรต่างประเทศ คอร์สอบรมแบบออนไลน์และออฟไลน์ ซึ่งคอร์สๆต่างเหล่านี้มีข้อจำกัดว่าจะต้องผ่านการรับรองจากสถาบันคุรุพัฒนา

 รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ที่ประชุมจึงมีมติให้หน่วยงานต้นสังกัดส่งรายชื่อคอร์สอบรมพัฒนาครูที่สถาบันคุรุพัฒนายังเข้าไม่ถึง แต่เป็นคอร์สอบรมที่ได้มาตรฐานในการฝึกอบรมครู หลักสูตรไหนดีแต่สถาบันคุรุพัฒนาไม่รู้เราจะดูให้จะได้มีเครดิตในการรับรอง  เพื่อที่ครูจะได้นำมารับชมจะได้ไม่ต้องมาแห่อบรมจากโครงการคูปองพัฒนาครูเพียงอย่างเดียว ซึ่งครูบางคนอยู่ไกลเดินทางไม่สะดวก โดยจะทำให้ครูอุ่นใจและมีชั่วโมงครบในการอบรม เพื่อนำไปสู่การขอวิทยฐานะตามหลักเกณฑ์ใหม่ เพราะถือเป็นก้าวสำคัญของการพัฒนาครูในอนาคต

ขอขอบคุณ : เดลินิวส์

แชร์