ครูนักประดิษฐ์คิดค้น สร้างรถต้นแบบพลังงานแสงอาทิตย์รุ่น 1 @สุรินทร์ !!!

ครูนักประดิษฐ์คิดค้น จนสามารถสร้างรถต้นแบบพลังงานแสงอาทิตย์รุ่น 1 ใช้ส่งของและขนผลผลิตทางการเกษตร ใช้ไปสวนไร่นา และใช้ในหมู่บ้าน เป็นคันแรกของจังหวัดสุรินทร์ ไม่คิดง้อน้ำมันซึ่งราคาสูงขึ้นต่อเนื่อง http://winne.ws/n23760

940 ผู้เข้าชม
ครูนักประดิษฐ์คิดค้น สร้างรถต้นแบบพลังงานแสงอาทิตย์รุ่น 1 @สุรินทร์ !!!

วันนี้ 20 พฤษภาคม 2561 ผู้สื่อข่าวได้รับทราบว่ามีอาจารย์ ได้คิดค้นและสร้างรถต้นแบบที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ได้สำเร็จ สามารถขับใช้งานได้ในหมู่บ้าน ไม่ว่าจะเป็นการส่งของและขนของอเนกประสงค์ทางการเกษตรไปที่นาหรือสวน โดยไม่ต้องเพิ่งน้ำมันเชื้อเพลิงเลย

ครูนักประดิษฐ์คิดค้น สร้างรถต้นแบบพลังงานแสงอาทิตย์รุ่น 1 @สุรินทร์ !!!

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปหมู่บ้านโคกวัด หมู่ 2 ตำบลนาดี อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งเป็นบ้านของนางอติกานต์ เจริญชัย อายุ 50 ปี ซึ่งใช้รถยนต์พลังงานสงอาทิตย์ที่สร้างขึ้นไว้ส่งของ จากฝีมือการคิดค้นและประดิษฐ์ของนายยิ่งยง ชูศรี เป็นอาจารย์สอนโรงเรียนบ้านกะลัน ตำบลยาง อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ เป็นพี่เขยของตน  โดยได้พบกับรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ต้นแบบที่สร้างขึ้น เป็นรถยนต์กระบะ 4 ล้อ สีเขียว หลังคาติดแผงโซล่าเซล มีนายชูชาติ เจริญชัย  ซึ่งเป็นคนขับรถดังกล่าวใช้งานพร้อมสาธิตการขับให้ได้ชมรอบหมู่บ้าน  โดยรถคันดังกล่าวขับเคลื่อนได้อย่างดี ทั้งเดินหน้าและถอยหลัง เครื่องเดินเงียบ ใช้พลังงานไฟฟ้าที่ได้จากแบตเตอร์รี่ 6 ลูก ซึ่งเป็นตัวเก็บพลังงานจากแผงโซล่าเซลที่หลังคารถขับเคลื่อนมอเตอร์ขนาดใหญ่ 72 โวลต์ที่เพลารถล้อหลัง  สามารถบรรทุกสิ่งของได้ 200-300 กิโลกรัมเลยที่เดียว

ครูนักประดิษฐ์คิดค้น สร้างรถต้นแบบพลังงานแสงอาทิตย์รุ่น 1 @สุรินทร์ !!!

นายชูชาติ เจริญชัย ข้าราชการครูบำนาญ อายุ 64 ปี อยู่บ้านเลขที่ 12 ม. 16 บ้านโคกอรุณ ต.นาดี อ.เมือง จ.สุรินทร์  คนขับบอกว่า รถคันนี้วิ่งได้ 20-30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ไกลประมาณ 10-20 กิโลเมตร ตอนนี้ใช้วิ่งขนของเล็กๆ น้อยๆ ภายในหมู่บ้าน รับน้ำหนักได้ประมาณ 300 กว่ากิโลกรัม บนทางเรียบ ส่วนมากก็จะขับไปไร่ไปนาในระยะทางไม่เกิน 20 กิโลเมตรไปกลับได้ และต้องดูที่ปริมาณไฟที่อยู่ที่หน้าปัดด้วย พอเราเปิดสวิทช์กุญแจไฟหน้าปัดก็จะแสดงพลังงานไฟฟ้า ซึ่งสามารถเก็บพลังงานไฟฟ้าได้ถึง 78 โวลต์  เวลาขับเดินหน้าก็ดันปุ่มสวิทช์ขึ้นไปด้านหน้า เวลาถอยหลังก็เอาสวิทช์ลงมาด้านล้าง จากนั้นก็เยียบคันเร่งขับไปปกติเหมือนรถยนต์ทั่วไป หากกระแสไฟที่หน้าปัดเหลือ 50 โวลท์ ก็จะต้องชาร์ทเติมไฟ เวลาจอดก็ให้ดันสวิทช์ไว้ตรงกลาง แต่ถ้าหากพลังงานไฟฟ้าตรงหน้าปัดตัวเลขขึ้นเกิน 80 แสดงว่าไฟฟ้าเกิดกักเก็บ ก็ให้สับคัตเอาท์ลงไม่อย่างนั้นหม้อแบตเตอรี่จะระเบิด ซึ่งคนขับต้องรู้และเป็นสิ่งที่สำคัญมากตรงนี้

ครูนักประดิษฐ์คิดค้น สร้างรถต้นแบบพลังงานแสงอาทิตย์รุ่น 1 @สุรินทร์ !!!

นางอติกานต์ เจริญชัย อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 238 ม. 2 บ้านโคกวัด ต.นาดี อ.เมือง จ.สุรินทร์ เจ้าของร้านค้าร้านก๋วยเตี๋ยว  บอกว่า รถคันนี้ใช้มาได้ประมาณเดือนกว่าได้ ตนใช้ขับไปส่งก๋วยเตี๋ยวที่ อบต.นาดี เนื่องจากเจ้าหน้าที่ อบต.จะมาทานที่นี้ระยะทางก็ไกลประมาณ 5 กิโลเมตร ก็จะใช้วิธีสั่งทางโทรศัพท์ทีละเยอะๆ ถือว่าประหยัดไม่ต้องเสียค่าน้ำมัน นั่งสบายด้วยเย็นด้วย ช่วงนั้นปิดเทอมด้วยเด็กๆ ก็จะพากันนั่งรถไปด้วย ขนได้ทุกอย่างจิปาถะ ส่วนคนที่สร้างรถคันนี้ขึ้นมาคือ อาจารย์ยิ่งยง ชูศรี มีศักดิ์เป็นพี่เขย ซึ่งปกติพี่เขยเป็นช่างอยู่แล้ว แกอยู่เฉยๆไม่เป็นชอบประดิษฐ์ พอดีมีแบตเตอรี่มือสองเยอะก็เลยนำมาใช้ประโยชน์ เคยขับไกลสุดมาจากบ้านของแม่พี่เขยที่อำเภอศีขรภูมิ ระยะทางประมาณ 40 กว่ากิโลเมตร ความเร็วที่วิ่งได้เต็มที่ประมาณ 35 กม.ต่อชั่วโมง รถแบบนี้ตนเพิ่งเคยเห็นและใช้ประโยชน์ได้จริง ถือว่าดีมากๆ และเห็นพี่เขยคุยว่าจะมีการต่อยอดผลงานชิ้นนี้อยู่ แต่ตอนนี้ลองทำดูก่อน อนาคตคงมีการพัฒนาต่อยอดต่อไป

ครูนักประดิษฐ์คิดค้น สร้างรถต้นแบบพลังงานแสงอาทิตย์รุ่น 1 @สุรินทร์ !!!

นายยิ่งยง ชูศรี อายุ 60  ปี ปัจจุบันสอนอยู่ที่โรงเรียนบ้านกะลัน ต.ยาง อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ เจ้าของผู้คิดค้นและสร้างรถต้นแบบพลังงานแสงอาทิตย์ รุ่นที่ 1 บอกผู้สื่อข่าวผ่านทางโทรศัพท์ ว่า ที่มาที่ไปของการคิดค้นสร้างต้นแบบรถพลังงานแสงอาทิตย์คันดังกล่าว สืบเนื่องจากตนก็ทำการเกษตรด้วย เรื่องของน้ำมันที่มาใช้ในการทำการเกษตรเป็นเรื่องที่สำคัญและมีแนวโน้มสูงขึ้น ประกอบกับตนใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในการทำการเกษตรอยู่แล้ว จึงเห็นว่าการนำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ จะเป็นการลดต้นทุนการทำเกษตร พลังงานแสงแดดที่นำมาใช้ก็ฟรี จึงได้คิดค้นสร้างรถต้นแบบพลังงานแสงอาทิตย์ขึ้น โดยศึกษาระบบพลังงานแสงอาทิตย์จากโซเชี่ยวแล้วมาทำ โดยเน้นใช้ส่งของและทำการเกษตรให้ญาติและชาวบ้านได้ใช้งานในหมู่บ้านเมื่อมีงานฟรี เป็นการประหยัดเรื่องของน้ำมัน รถต้นแบบใช้ได้แต่ยังต้องพัฒนาไปอีก โดยเฉพาะการนำมาใช้ในการเกษตร เช่นต่อเป็นเครื่องสูงน้ำใช้รดพืชผักในสวนและไร่ ต้นทุนที่สร้างประมาณ 5 หมื่นบาท ส่วนมากจะเป็นวัสดุเหลือใช้นำมาประกอบขึ้น นอกจากรถต้นแบบพลังงานแสงอาทิตย์ที่สร้างมาแล้ว ต่อไปก็คิดว่าจะคิดค้นสร้างรถสามล้อพลังงานแสงอาทิตย์ ขึ้นมาอีก ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามหรือมีศึกษาเรียนรู้ได้ที่เบอร์ 081  2651146 อ. ยิ่งยง ชูศรี

ขอขอบคุณ : บ้านเมือง

แชร์