อัญเชิญบรมสารีริกธาตุ 2,500 ปี ให้สักการะวิสาขบูชา @กทม.!!!

วัดนายโรง เตรียมจัดพิธียิ่งใหญ่ อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ อายุกว่า 2,500 ปี ประดิษฐานเป็นการถาวร ที่มณฑปจตุรมุขพระพุทธเจดีย์สารีริกธาตุ วัดนายโรง เนื่องในวันวิสาขบูชา พร้อมให้พุทธศาสนิกชนได้ถวายสักการะระลึกหลักธรรมพระพุทธเจ้า http://winne.ws/n23797

1.0 พัน ผู้เข้าชม
อัญเชิญบรมสารีริกธาตุ 2,500 ปี ให้สักการะวิสาขบูชา @กทม.!!!

ที่วัดนายโรง กรุงเทพฯ พระครูรัตนโสภณ เจ้าอาวาสวัดนายโรง กรุงเทพฯ พร้อมด้วยพระวัสกาดูเว มหินทวงศ์ มหานายกเถระ ประมุขสงฆ์อมรปุรนิกาย และเจ้าอาวาสวัดทีปทุตตมาราม ประเทศศรีลังกา ร่วมกันแถลงข่าวพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ โดยพระครูรัตนโสภณ กล่าวว่า ตามที่ทางวัดได้รับถวายพระบรมสารีริกธาตุจากประมุขสงฆ์อมรปุรนิกาย มาตั้งแต่ปี2556 ซึ่งพระบรมสารีริกธาตุดังกล่าวเป็นส่วนข้อพระกรด้านขวา มีอายุมากกว่า 2,500 ปี โดยมีหลักฐานยืนยันจากทางประเทศศรีลังกา และอินเดียว่า พระบรมสารีริกธาตุนี้ เป็นส่วนหนึ่งที่ถูกขุดค้นพบที่เมืองกบิลพัสดุ์ ประเทศอินเดีย  เมื่อพ.ศ.2440 โดยนายวิลเลียม แคลกซ์ตัน เปปเป และนายวินเซนต์ สมิท นักโบราณคดีชาวอังกฤษ โดยในขณะนั้นพระศรีสุภูติ อดีตเจ้าอาวาสวัดทีปทุตตมาราม เป็นที่ปรึกษาในการแปลอักษรพราหมีที่จารึกบนผอบที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ดังนั้นจึงได้รับแบ่งพระบรมสารีริกธาตุมาประดิษฐานที่วัดทีปทุตตมาราม

อัญเชิญบรมสารีริกธาตุ 2,500 ปี ให้สักการะวิสาขบูชา @กทม.!!!

พระครูรัตนโสภณ กล่าวต่อไปว่า ส่วนการที่วัดนายโรงได้รับถวายพระบรมสารีริกธาตุบางส่วนมาจากพระวัสกาดูเว สืบเนื่องมาจากความสัมพันธ์อันดีระหว่างตนกับพระวัสกาดูเว ที่เคยร่วมกันส่งสริมการศึกษาคณะสงฆ์ศรีลังกา ดังนั้นเนื่องในวันวิสาขบูชาประจำปี 2561 ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 29 พ.ค.  ทางวัดนายโรงจะมีการจัดพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุไปประดิษฐานเป็นการถาวรที่มณฑปจตุรมุขพระพุทธเจดีย์สารีริกธาตุ วัดนายโรง อย่างยิ่งใหญ่ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้ถวายสักการะ ในวันที่ 27 พ.ค. เวลา 09.00น. โดยจะมีคณะผู้ร่วมอัญเชิญกว่า 300 คน โดยจะตั้งขบวนอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุจากปากซอยบรมราชชนนี 15 เดินเท้าเข้าไปยังวัดนายโรง.  

อัญเชิญบรมสารีริกธาตุ 2,500 ปี ให้สักการะวิสาขบูชา @กทม.!!!

ขอขอบคุณ : เดลินิวส์

แชร์