โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร การทอผ้าขิดมุก ลายโบราณ @เลย !!!

สืบทอดการทอผ้าขิดมุก ลายโบราณ สู่ลูกหลาน ชาวจังหวัดเลย http://winne.ws/n23839

1.5 พัน ผู้เข้าชม
โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร การทอผ้าขิดมุก ลายโบราณ @เลย !!!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพรชัย  ถมกระจ่าง  รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เดินทางเป็นประธาน เปิดงานสืบทอดมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม การทอผ้าขิดมุกลายโบราณ สู่ลูกหลาน ชาวจังหวัดเลย และร่วมมือกับมหาวิทยาลัยราชภัฏเลย โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เชาว์ อินใย อธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย ร่วมขับเคลื่อน การค้นหาภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ณ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ทอผ้าพื้นเมือง บ้านสูบ หมู่ ๔ ตำบลน้ำสวย  อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย

โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร การทอผ้าขิดมุก ลายโบราณ @เลย !!!

นางเยาวภา โตสงวน  วัฒนธรรมจังหวัดเลย กล่าวว่า โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตรการทอผ้าขิดมุกลายโบราณ จังหวัดเลย เป็นโครงการที่สืบทอดมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ในการอบรมครั้งนี้ ใช้ระยะเวลา 10 วัน ซึ่งจะเห็นว่าการอบรมครั้งนี้ ได้เป็นส่วนหนึ่งของการรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ช่างฝีมือด้านการทอผ้า เราจะเห็นได้ชัดเจนว่ามรดก ภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ที่เราสืบทอดกันมาจากบรรพบุรุษเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง  โดยเฉพาะด้านการทอผ้าขิด  เป็นการใช้ความรู้ทั้งศาสตร์และศิลป์ ที่ว่าเป็นศาสตร์ ก็เพราะว่าจำเป็นต้องใช้ฐานความรู้ที่ได้รับการถ่ายทอดมาจากรุ่นพ่อแม่ปู่ย่าตายาย และจากประสบการณ์ที่ผ่านมา

โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร การทอผ้าขิดมุก ลายโบราณ @เลย !!!

ส่วนที่เป็นศิลป์ ก็เพราะว่าเราจำเป็นต้องประยุกต์ความรู้ต่างๆ ที่เรามี  นำมาปรับใช้ในสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งการทอผ้าในปัจจุบัน มีทั้งการอนุรักษ์แบบดั้งเดิม และเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัย  เราต้องปรับใช้เทคนิค กลยุทธ์ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของเราหรือของพ่อแม่เรา  ดังนั้นความรู้และประสบการณ์ที่ท่านได้รับจากการอบรมครั้งนี้  จะเป็นส่วนสำคัญ  ที่จะก่อให้เกิดความรู้และทักษะที่จะนำมาใช้ในการทอผ้า และพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สนองความต้องการของผู้บริโภค  เราต้องศึกษาและเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง การเข้าอบรมครั้งนี้ ถือได้ว่าทุกท่านได้รับโอกาสที่ดีกว่าคนอื่นๆ  ซึ่งผมหวังว่า ผู้ผ่านการอบรมทุกท่านจะได้ใช้โอกาสนี้ให้เป็นประโยชน์ในการนำมรดกภูมิปัญญาของท้องถิ่น มาพัฒนาให้เกิดผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ และให้เกิดความยั่งยืน

ขอขอบคุณ : บ้านเมือง

แชร์