การด่าว่าพระภิกษุเป็นบาป

ความเป็นมนุษย์ หาได้ยาก ความเกิดขึ้นของพระพุทธเจ้าหาได้ยาก ความถึงพร้อมด้วยขณะสมัย หาได้ยาก พระสัทธรรม หาได้ยากอย่างยิ่ง ความถึงพร้อมด้วยศรัทธา หาได้ยาก การบวช หาได้ยาก การฟังพระสัทธรรม หาได้ยาก http://winne.ws/n23859

2.2 พัน ผู้เข้าชม
การด่าว่าพระภิกษุเป็นบาป

          ในครั้งพุทธกาลที่เมืองสาวัตถีมีชาวประมงจับได้ปลาใหญ่ตัวหนึ่งมีสีเหมือนทองคำแต่ปากเหม็นมาก จึงเอาไปถวายพระราชาพระราชารับสั่งให้นำไปเฝ้าพระพุทธเจ้า พอปลาอ้าปากเท่านั้นกลิ่นเหม็นก็คลุ้งตลบทั้งเชตวันมหาวิหาร

         พระราชาถามพระศาสดาว่า ทำไมปลามีสีเหมือนทองคำ แต่ปากเหม็

         พระศาสดาตรัสตอบว่า ปลานี้ภพในอดีตเป็นภิกษุชื่อกปิละ มีความรู้มากทะนงในความรู้ของตน เที่ยวด่าบริภาษพระภิกษุที่ไม่เชื่อคำของตนน้องสาวกับแม่ก็ด่าว่าพระภิกษุตามพระกปิละเพราะคิดว่าท่านรู้มาก พระกปิละตายแล้วจึงไปเกิดในอเวจีมหานรกไหม้ในมหานรกสิ้นพุทธันดรหนึ่ง แล้วมาเกิดเป็นปลาด้วยเศษแห่งวิบาก 

         เนื่องจากเคยท่องบ่นคัมภีร์ สรรเสริญคุณพระพุทธเจ้าจึงได้อัตตภาพมีสีเหมือนทองคำ แต่เพราะเป็นผู้ด่าบริภาษพระภิกษุทั้งหลายกลิ่นเหม็นจึงฟุ้งออกจากปากของเธอจากนั้นพระพุทธเจ้าทำให้ปลาพูดได้ด้วยพุทธานุภาพ

พระศาสดาตรัสถามปลาว่า : เจ้าชื่อกปิละหรือ?

ปลาตอบ : พระเจ้าข้า ข้าพระองค์ชื่อกปิละ

พระศาสดาถาม :  เจ้ามาจากไหน?

ปลาตอบ :  มาจากอเวจีมหานรก พระเจ้าข้า

พระศาสดา :  แม่ของเจ้าไปไหน?

ปลาตอบ : เกิดในนรก พระเจ้าข้า

พระศาสดา : น้องสาวของเจ้า ไปไหน?

ปลาตอบ : เกิดในมหานรก พระเจ้าข้า

พระศาสดา :  บัดนี้เจ้าจักไปที่ไหน?

ปลาชื่อกปิละกราบทูลว่า:  “จักไปสู่อเวจีมหานรกดังเดิมพระเจ้าข้า” 


        

การด่าว่าพระภิกษุเป็นบาป

        ดังนี้แล้ว คิดถึงบาปกรรมที่ตนเคยทำเศร้าเสียใจมากจึงเอาศีรษะฟาดเรือตายในทันทีนั่นเอง กลับไปเกิดในนรกแล้วมหาชนเห็นเรื่องราวทั้งหมด ได้สลดใจมีขนลุกชูชันแล้ว 

        การบริภาษด่าว่าพระภิกษุผู้ทรงศีลเป็นกรรมหนักมากพวกเราอย่าไปทำเด็ดขาด บางคนแค่ฟังเขาว่าต่อ ๆ กันมาก็หลงเชื่อผสมโรงด่าว่าท่านด้วยความคึกคะนอง กรรมนี้น่ากลัวนัก ยิ่งในโลกปัจจุบันที่การสื่อสารออนไลน์เป็นไปอย่างรวดเร็วกว้างขวาง ยิ่งต้องระมัดระวัง มีสติ ไม่ไปตามแห่ทำบาปกับใคร 

      การตัดต่อภาพใส่ร้ายป้ายสีพระภิกษุยิ่งผิดทั้งศีล ผิดทั้งธรรม จะหาเหตุผลมาอ้างว่าทำด้วยความบริสุทธิ์ใจเพราะคิดว่าท่านไม่ดี เหตุผลนี้เมื่อตายแล้วตกนรก จะเอาไปใช้อ้างกับยมบาลเขาก็ไม่รับฟังเลยแนวปฏิบัติที่ถูกต้องคือเราอย่าไปบริภาษด่าว่าพระภิกษุสงฆ์ เพราะเรายังรู้จักท่านไม่จริงแต่เอาเวลาไปประพฤติปฏิบัติธรรม กับพระภิกษุรูปใดก็ได้ที่เราถูกอัธยาศัยมีความศรัทธาเลื่อมใสในตัวท่านดีกว่า ทำอย่างนี้เราจะไม่มีวิบากกรรม จะมีแต่ความสุขความเจริญตลอดไปทั้งภพนี้และภพหน้า 

แชร์