วันเพ็ญวิสาขบูชา ณ พ.ศ. 2561 ประเทศไทยจะตอบแทนคุณพระสัมมาสัมพุทธเจ้า อย่างไร ?

วันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 เป็นวันสำคัญที่ชาวพุทธทั่วโลกพร้อมใจกันจัดพิธีกุศลเพื่อน้อมถวายเป็นพุทธชาเป็นประจำทุกปีและ สหประชาชาติ ก็ได้ยกย่องให้ วันวิสาขบูชา เป็นวันสำคัญของโลก ที่ชาวโลกจะได้ระลึกถึง บุคคลผู้ยิ่งใหญ่ด้วยปัญญาและมหากรุณาต่อมวลมนุษยชาติ http://winne.ws/n23861

1.4 พัน ผู้เข้าชม

การเกิดขึ้นของพระบรมครู  คือ  พระสัมมาสัมพุทธเจ้า นั้นยากมาก  เพราะกว่าพระบรมโพธิสัตว์จะสร้างบารมีให้เต็มทั้ง 10 ทัศน์ อย่างเอาชีวิตเป็นเดิมพัน  ใช้เวลาถึง 20 อสงไขย กับอีก แสนมหากัป แม้ ณ เวลาที่พระองค์จะตรัสรู้ก็ต้องทุ่มทำความเพียรระดับยอมสละชีวิต จึงได้ ความรู้อันยิ่งใหญ่ คือความรู้ที่จะทำให้มวลมนุษย์หลุดพ้นจากความทุกข์ ตั้งแต่เบื้องต้น จนกระทั้งพ้นจากวัฏฏะแห่งทุกข์  เข้าสู่พระนิพพาน ตามพระองค์ไปได้

พระพุทธศาสนา  เป็นศาสนาแห่งปัญญาและสันติ ที่ทั่วโลกให้การยอมรับนับถือและศรัทธาในหลักการเหตุผล อันเป็นสัจจะธรรม ที่สามารถพิสูจน์ได้ และได้รับการสืบทอดมายาวนาน เป็นแหล่งความรู้ภูมิปัญญาชี้นำหนทางสว่างให้แก่จิตวิญญาณของมนุษยชาติตลอดมา

ด้วยคุณูปการที่มีต่อมวลมนุษยชาติอย่างสำคัญดังกล่าว  วันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6อันเป็นวันประสูติ  ตรัสรู้ และปรินิพพานของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จึงเป็นวันสำคัญที่ชาวพุทธทั่วโลกพร้อมใจกันจัดพิธีกุศลเพื่อน้อมถวายเป็นพุทธชาเป็นประจำทุกปีและ สหประชาชาติ ก็ได้ยกย่องให้ วันวิสาขบูชา เป็นวันสำคัญของโลก ที่ชาวโลกจะได้ระลึกถึง บุคคลผู้ยิ่งใหญ่ด้วยปัญญาและมหากรุณาต่อมวลมนุษยชาติ 

วันเพ็ญวิสาขบูชา ณ พ.ศ. 2561 ประเทศไทยจะตอบแทนคุณพระสัมมาสัมพุทธเจ้า อย่างไร ?

ประเทศไทย ได้ชื่อว่าเป็น “ศูนย์กลางพระพุทธศาสนา” และแน่นอนในวันสำคัญนี้ ไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดงานวิสาขโลกมาโดยตลอดปีนี้ก็เช่นกัน มีผู้นำชาวพุทธจาก 86 ประเทศทั่วโลกมาร่วมงานประมาณ 1500 รูป/คน เพื่อมาร่วมกันแสวงหาแนวทางในการทำงานอันสำคัญคือ งานนำความดี นำหลักการวิธีการอันถูกต้องดีงามที่พระสัมมสัมพุทธเจ้าได้ค้นพบไปสู่ผู้คนเพื่อกำจัดทุกข์เพื่อพัฒนาชีวิตจิตวิญญาณของเพื่อนมนุษย์ให้ไปสู่หนทางแห่งสันติสุข นั้นนับเป็นเรื่องที่น่าภาคภูมิใจ

วันเพ็ญวิสาขบูชา ณ พ.ศ. 2561 ประเทศไทยจะตอบแทนคุณพระสัมมาสัมพุทธเจ้า อย่างไร ?

แต่ในห้วง2-3  ปี ที่ผ่านมา โดยเฉพาะเทศกาลวิสาขบูชาปีนี้ภาพลักษณ์ของพระพุทธศาสนาถูกกระทำให้มัวหมองอย่างน่าสลดใจ กับการปฏิบัติหน้าที่ที่ดูรวบรัดเร่งรีบและใช้ความรุนแรง ในการเข้าจับคุมพระผู้ใหญ่ในมหาเถรสมาคมและนำไปสู่การจับสึกโดยปราศจากการประนีประนอม และดูเป็นการไม่ให้เกียรติไม่ให้ความเคารพต่อพระผู้ใหญ่ซึ่งเป็นผู้มีคุณูปการต่อพระพุทธศาสนาอย่างมาก และที่เคารพศรัทธาของมหาชนชาวพุทธ

ในขณะที่ทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญกับงานสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นในสังคมมนุษย์ด้วยหลักการในพระพุทธศาสนา  แต่ในบ้านเมืองที่ชื่อว่าเป็น“เมืองพุทธ”กลับกระทำในสิ่งที่น่าสลดละอาย ด้วยการบั่นทอน“บุคลากรสำคัญของพระพุทธศาสนา”เสียเอง !

วิสาขบูชาพุทธศักราช 2561 ชาวพุทธและชาวไทยต้องพิจารณาถึงความเสียหายจากสิ่งที่เกิดขึ้น ให้ชัดๆแล้วว่าการกระทำดังกล่าวสมควร ในฐานะที่เราเป็นเมืองพระพุทธศาสนาเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลก แล้วหรือยัง

และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในฐานะที่บ้านเมืองนี้และตัวเราเองที่ได้รับคุณูปการมากมายจากพระพุทธศาสนาจากพระสัมมาสัมพุทธเจ้าแต่การกระทำที่เราปฏิบัติต่อ  พระพุทธพระธรรม โดยเฉพาะพระสงฆ์ซึ่งชื่อว่าเป็น “พุทธบุตร”ผู้สละชีวิตธำรงและสืบทอดสัจจะธรรมไว้เพื่อเกื้อกูลแก่ผู้คนทั้งหลายนั้นสมแก่ฐานะแล้วหรือไม่อย่างไร?

ประเทศไทยได้ตอบแทนคุณต่อพระพุทธศาสนาตอบแทนคุณพระรัตนตรัย ได้แสดงออกซึ่งความเคารพบูชาต่อที่พึ่งที่ระลึกของบ้านเมืองในทุกเมื่อทุกยามอย่างสมควรแล้วหรือยัง ?

บทความโดย  โฆษิกา 

วันเพ็ญวิสาขบูชา ณ พ.ศ. 2561 ประเทศไทยจะตอบแทนคุณพระสัมมาสัมพุทธเจ้า อย่างไร ?

ขอบคุณภาพจาก www.khaosod.co.th
ข่าวที่เกี่ยวข้อง 
ทนายพระพรหมดิลกชี้แจง
https://www.facebook.com/newsthaich8/videos/1724989190882665/
18 ชาติโหวตไทยเป็นเจ้าภาพฉลองวันวิสาขบูชาโลก
https://www.khaosod.co.th/amulets/news_1129219

แชร์