หน้ากาก "ผีตาโขน" @เลย !!!

กลุ่มทำหน้ากากผีตาโขนหลากหลายอาชีพและวัย รวมตัวกันอย่างคึกคัก ในช่วงเย็นของทุกวัน ก่อนถึงเทศกาลงานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขนสืบทอดประเพณีชาวด่านซ้าย http://winne.ws/n24091

1.1 พัน ผู้เข้าชม
หน้ากาก "ผีตาโขน" @เลย !!!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายประยูร อรัญรุท นายอำเภอด่านซ้าย ได้เดินทางไปเยี่ยมและให้กำลังใจกับกลุ่มทำหน้ากากผีตาโขน จำนวน 22 กลุ่ม ในเขตเทศบาลด่านซ้ายและรอบๆ อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ก่อนช่วงงานผีตาโขนที่กำลังใกล้มาถึง

หน้ากาก "ผีตาโขน" @เลย !!!

นายประยูร อรัญรุท นายอำเภอด่านซ้าย กล่าวว่า กลุ่มทำหน้ากากผีตาโขนในแต่ละกลุ่มจะรวมตัวกันอย่างคึกคัก ในช่วงเย็นของทุกวัน ก่อนถึงเทศกาล งานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน ในแต่ละกลุ่มจะมีหลากหลายอาชีพและวัย เด็ก ผู้ใหญ่ เพื่อมาร่วมกันทำและวาดลวดลายลงสี ในหน้ากาก ของแต่ละชุมชนไม่เหมือนกัน ซึ่งแต่และกลุ่มจะสวยงามไปคนละแบบ

หน้ากาก "ผีตาโขน" @เลย !!!

ก่อนที่จะจัดงานบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน ของชาวด่านซ้าย ประมาณหนึ่งเดือน ทุกๆกลุ่มจะจัดเตรียมความพร้อม ที่จะนำหน้ากาก ออกมาเล่นในงานบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน ซึ่งในปีนี้คาดว่าจะมีหน้ากาก ในรูปแบบแปลกๆออกมาวาดลวดลาย ตามท้องถนนในงาน ไม่ว่าจะเป็น หน้ากากโบราณ หน้ากากสีสันต์ หน้ากากประยุกต์  

หน้ากาก "ผีตาโขน" @เลย !!!

ปัจจุบัน หน้ากาผีตาโขน และการละเล่นผีตาโขน นั้น ถือว่าเป็น  OTOP ผีตาโขน ที่ใครอยากมาชมประเพณีการละเล่นของผีตาโขน จะต้องมาอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ที่มีแห่งเดียวในโลก ซึ่งปีนี้ได้กำหนดการจัดงานและใช้ชื่องานว่า "ประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน มหกรรมหน้ากากนานาชาติ ประจำปี 2561" ระหว่างวันที่ 16 - 18 มิถุนายน 2561 และในปีนี้ พิเศษสุด คือมีการประกวดหน้ากากผีตาโขน ชิงถ้วยประทาน พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ ซึ่งมี 2 ประเภทคือ 1.หน้ากากผีตาโขนโบราณ 2.หน้ากากผีตาโขนสวยงามและสร้างสรรค์ อีกด้วย

หน้ากาก "ผีตาโขน" @เลย !!!

ขอขอบคุณ : บ้านเมือง

แชร์