เจดีย์หินพันล้านก้อน ภูมิปัญญาชาวอำนาจเจริญ !!

สุดยอดประติมากรรม! เจดีย์หินพันล้านก้อน ภูมิปัญญาชาวอำนาจเจริญ http://winne.ws/n24100

3.4 พัน ผู้เข้าชม
เจดีย์หินพันล้านก้อน ภูมิปัญญาชาวอำนาจเจริญ !!

หากเดินทางไปพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ ควรแวะสัมผัส ถึงความยิ่งใหญ่ อลังการใน ประติมากรรม งานทำมือ จากภูมิปัญญาชาวบ้าน รังสรรค์ขึ้นมาอย่างน่าทึ่ง ชนิดไม่เชื่อสายตา จะสามารถร้อยเรียงหินล้านก้อนก่อสร้างเป็นรูปเป็นร่าง กลายเป็นเจดีย์หินพันล้านก้อน ตั้งสูงเด่น เป็นสง่า อยู่บนยอดเขา ทำเอาผู้พบเห็น ถึงกับอ้าปากค้าง และตะลึง  ในความสามารถสร้างเจดีย์จากหินเป็นล้านก้อน  จนสำเร็จ 

เจดีย์หินพันล้านก้อน ภูมิปัญญาชาวอำนาจเจริญ !!

ส่วนประวัติการก่อสร้างเจดีย์หินพันล้านก้อน เล่ากันว่า ในวันเพ็ญ 15 ค่ำ ชาว ต.หนองไฮ ห่างจากภูพนมดีประมาณ 5 กิโลเมตร มักจะเห็นปรากฏการณ์ประหลาดเกิดขึ้นเสมอ ซึ่งชาวบ้านจะพบเห็นลำแสงสีเขียวพาดผ่านถ้ำปู่อัคฮาดไปยังถ้ำแสงแก้ว และเชื่อว่า ปู่อัคคฮานแสดงปาฏิหาริย์ ซึ่งเป็นผู้ปกป้องรักษาบริเวณพื้นป่าและเทือกเขาแห่งนี้ให้อุดมสมบูรณ์ ไม่ให้ตัดไม้ทำลายป่า ต่อมา พ.ศ.2530 พระอาจารย์ปัญญา จากวัดสุปัฏวนารามวรวิหาร จ.อุบลราชธานี ได้มาปฏิบัติธรรม ร่วมกับพระอาจารย์เพียว พระอาจารย์โจ ระหว่างวิปัสสนากรรมฐาน พระอาจารย์ปัญญา นิมิตอัศจรรย์ขึ้น ซึ่งเหล่าเทวดา ต้องการให้สร้างสถานที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ จึงนำเรื่องไปปรึกษาญาติโยม จึงให้สร้างสิ่งมงคลสำหรับกราบไหว้บูชา และควรสร้างเจดีย์ เพื่อความเป็นสิริมงคล สำหรับพุทธศาสนิกชนได้กราบไหว้บูชา เป็นที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจด้วย

เจดีย์หินพันล้านก้อน ภูมิปัญญาชาวอำนาจเจริญ !!

กระทั่งปี พ.ศ.2529 คณะสงฆ์และชาวบ้าน ต.หนองไฮ ร่วมกันดำเนินการก่อสร้าง พระพุทธรูปปางมารวิชัย สีขาวทั้งองค์ บนหน้าผา ชื่อว่า พระศรีรัตนตรัยรัตน์ และสร้างบันได 245 ขั้น เพื่อเป็นทางขึ้นลงของพระสงฆ์และพุทธศาสนิกชน

ต่อมา ปี พ.ศ.2542 พระอาจารย์ปัญญา เจ้าอาวาสองค์แรก ร่วมกับชาวบ้าน ก่อสร้างเจดีย์ ทำจากหินภูเขาสีขาว ที่ชาวบ้าน คัดแยก ขนาด ตามต้องการ ติดกับโครงสร้างรูปร่างเจดีย์ นับพัน นับล้านก้อน กลายเป็นรูปร่างเจดีย์หินพันล้านก้อน มีความสูง 30 เมตร ฐานกว้าง 20 เมตร ซึ่งภายในเจดีย์ เป็นที่สำหรับปฏิบัติธรรม ประกอบพิธีทางศาสนา และยังเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปและรูปหล่อพระเกจิอาจารย์ชั้นนำ ที่มรณภาพไปแล้ว เช่น หลวงปู่เสาร์ หลวงปู่มั่น หลวงปู่ฝั้น หลวงปู่ชา เป็นต้น และภาพเขียนประวัติพระพุทธเจ้าอย่างสวยงาม อย่างที่ปรากฏให้เห็นในปัจจุบัน

เจดีย์หินพันล้านก้อน ภูมิปัญญาชาวอำนาจเจริญ !!

ในช่วงส่งท้ายปีเก่ารับปีใหม่ของทุกปี ชาวบ้านนาอุดม ต.หนองไฮ อ.เสนางคนิคม จ.อำนาจเจริญ จะจัดงานบุญข้าวจี่ ขึ้น ซึ่งสืบทอดจากบรรพบุรุษจากรุ่นสู่รุ่น มาเป็นเวลากว่า 100 ปี ด้วยการปิ้งข้าวจี่ถวายพระสงฆ์ เพื่อเป็นสิริมงคลและได้กุศลแรง



ขอบคุณภาพและข่าวจาก  naewna

แชร์