รพ.ทหารช่วย ‘หลวงปู่ยอด’ อายุ106ปี พระสงฆ์5แผ่นดินอุตรดิตถ์

หลวงปู่พระภิกษุ 5 แผ่นดิน อายุ 106 ปี จำวัดอยู่ที่อุตรดิตถ์ อาพาธเป็นโรคข้อเสื่อม เหยียดขาไม่ได้ต้องนอนติดเตียง เจ้าอาวาสผู้ให้การดูแลก็เป็นโปลิโอ รพ.ค่ายพิชัยดาบหักนำแพทย์เคลื่อนที่ช่วยเหลือ http://winne.ws/n24130

1.1 พัน ผู้เข้าชม
รพ.ทหารช่วย ‘หลวงปู่ยอด’ อายุ106ปี พระสงฆ์5แผ่นดินอุตรดิตถ์

>วันที่ 14 มิ.ย. พ.อ.สมัย ขำพันธ์ ผอ.รพ.ค่ายพิชัยดาบหัก และ พ.อ.กฤษฎา ถาวรวัตร์ หน.กองยุทธการ มทบ.35 พร้อมด้วยหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ โรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก แพทย์ พยาบาล จำนวน 10 นาย ลงพื้นที่ตรวจร่างกาย หลวงปู่ยอด อุตตโม อายุ 106 ปี ที่วัดนาน้อย เลขที่ 125 หมู่ 6 ต.หาดงิ้ว อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีพระภิกษุอาพาธ เข่าเสื่อม ไม่สามารถเหยียดตรง นอนติดเตียงได้มานานนับปี 

พระอธิการสำเริง มหามังคโล เจ้าอาวาสวัดนาน้อย ซึ่งให้การดูแล กล่าวว่า หลวงปู่ยอด อุตตโม เป็นคนบ้านแยง อ.นครไทย จ.พิษณุโลก เกิดสมัยรัชกาลที่ 6 เรียกว่าเป็นพระสงฆ์ 5 แผ่นดิน อุปสมบทเมื่อปี 2481 รวม 80 พรรษา อดีตเคยรักษาการเจ้าอาวาสวัดแม่ขมิ้ง อ.วังชิ้น จ.แพร่ ต่อมาได้ย้ายมาอยู่ที่วัด ทำกิจของสงฆ์ได้ตามปกติ แต่มาล้ม และอาพาธด้วยข้อเข่าเสื่อม ขาเหยียดไม่ได้ ต้องนอนตั้งเข่าตลอด หากจะเหยียดตรงราบกับพื้นจะมีอาการปวดมาก โดยเริ่มมีอาการมากว่า 8 เดือนแล้ว จะลุกจะนั่งหรือเข้าห้อง ก็เป็นไปอย่างทุลักทุเล ตนและพระลูกวัด ต้องช่วยกันอุ้มและบางครั้งก็จะลากที่นอนเพื่อเข้าห้องน้ำหรือเวลาจะจำวัด ต้องมาดู ที่สำคัญสมัยที่ตนเป็นสามเณร หลวงปู่ยอดเป็นผู้ดูแลมาตลอด จนเมื่อครบอายุ 20 ปี จึงบวชเป็นพระและมาเป็นจ้าอาวาสวัดนี้ อย่างไรก็ตาม ไม่สามารถดูแลได้อย่างเต็มที่เพราะตนก็เป็นโปลิโอ

อ่านข่าวต่อได้ที่ สำนักข่าวไทยรัฐ

แชร์