จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อเอาผู้ไม่เคยบวชมาปฏิรูปคณะสงฆ์

การที่เราจะปรับปรุง เปลี่ยนแปลงอะไรก็ตาม เราก็ต้องมีความรู้จริงเข้าใจชีวิตของสิ่งนั้นอย่างถ่องแท้ อย่าได้คิดเอามัน เอาชื่อเสียงอย่างเดียวมิฉะนั้น แทนที่จะได้บุญกลับจะกลายเป็นการแบกบาปจากการทำลายพระพุทธศาสนา http://winne.ws/n24167

766 ผู้เข้าชม

ก็ไม่อยากจะคิดมากว่าเป็นขบวนการหรือเป็นอะไรแต่ในฐานะของผู้ที่อยู่ต่างแดนแล้วมองกลับมาที่บ้านเรา ก็ยังงุนงงสงสัยอยู่ว่าความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในวงการสงฆ์ทุกวันนี้มันเกิดจากอะไรกันแน่

เริ่มต้นตั้งแต่การบุกจับพระผู้ใหญ่ทั้งที่ในกระบวนการดำเนินการต่าง ๆ ก็มีขั้นตอนตามกฎหมายอยู่แล้วท่านเป็นถึงพระผู้ใหญ่ไม่ใช่อาชญากรข้ามชาติที่ต้องใช้กำลังเข้าจู่โจมขนาดนั้นเพียงแค่ทำหนังสือนิมนต์ขอให้ท่านไปรับทราบข้อหาก็ได้แล้ว

เท่านั้นยังไม่พอเมื่อเอาตัวไปแล้วก็บังคับถอดผ้าเหลืองจะให้สึก แล้วก็พูดง่าย ๆ ว่า หากไม่ผิดก็มาบวชใหม่ได้ถามจริง ๆ เถอะ ไม่รู้หรือว่า สำหรับพระที่ตั้งใจบวชมาหลายสิบปี หากสึกแล้วมาบวชใหม่นี่ต้องนับพรรษากันที่หนึ่ง ใหม่เลยนะที่สำคัญจะเป็นรอยด่างไปตลอดชีวิตด้วย 

พลันที่มีเรื่องนี้ขึ้นมาก็มีกระแสพัดเข้ามาเชียวว่าจะให้มีการปฏิรูปสงฆ์ รวมทั้งเรื่องที่จะไม่ให้พระจับเงินซึ่งเรื่องจับเงินนี่ก็มีเรื่องที่ได้พูดคุยกันมามากแล้ว ก็คงหาข้อสรุปกันยากหากไม่ได้มองกันที่หลักความจริงว่า ในสังคมปัจจุบันนั้นเป็นอย่างไร 

จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อเอาผู้ไม่เคยบวชมาปฏิรูปคณะสงฆ์

ประเด็นที่ผมอยากจะพูดวันนี้คือ ต้องบอกว่า ตกใจที่ได้มีโอกาสฟังรายการของคุณจอมขวัญซึ่งผมชื่นชอบรายการนี้เป็นการส่วนตัวว่าเขามีการดำเนินรายการที่ดี มีความเป็นกลาง จะไม่ตกใจได้อย่างไรในเมื่อผู้ร่วมรายการท่านหนึ่ง คือ คุณไพบูลย์ซึ่งมีบทบาทในเรื่องการอยากจะปฏิรูปวงการสงฆ์ ได้ออกมายอมรับเต็มปากเต็มคำว่า“ผมไม่เคยบวช”

ลองนึกง่ายๆ ว่า หากคุณเป็นข้าราชการทหาร ตำรวจแล้วเกิดมีใครสักคนซึ่งไม่เคยสัมผัสชีวิตของการเป็นทหาร ตำรวจมาก่อนเลย มาบอกว่าวงการสีเขียว สีกากี ไม่โปร่งใส ทำไมต้องมีงบลับ ควรทำอะไรให้เปิดเผยไม่ควรมีเรื่องอิทธิพลของคนมีสี ว่าแล้ว ข้าพเจ้าก็ขอเข้ามาปฏิรูปวงการทหาร ตำรวจก็ขอถามว่า ทหาร ตำรวจ ทั้งแผ่นดินจะยอมหรือไม่?

ในความเป็นจริงแล้วการที่เราจะปรับปรุง เปลี่ยนแปลงอะไรก็ตาม เราก็ต้องมีความรู้จริงเข้าใจชีวิตของสิ่งนั้นอย่างถ่องแท้ อย่าได้คิดเอามัน เอาชื่อเสียงอย่างเดียวมิฉะนั้น แทนที่จะได้บุญกลับจะกลายเป็นการแบกบาปจากการทำลายพระพุทธศาสนานะครับท่าน


บทความโดย คนต่างแดน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แก้ปมเงินทอนวัด
https://www.facebook.com/thairathtv/videos/10157006937362439/

"พระ" ยุค 4.0 "ห้ามยาก" จับ "เงิน"...?
https://www.youtube.com/watch?v=TvV2otNl8iQ

แชร์