อดีตหน่วยซีลเสียชีวิต 1 นาย ขณะปฏิบัติภารกิจช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

วันนี้ 6 ก.ค.61 ที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ หรือ หน่วยซีล แถลงถึงกรณีหน่วยซีลเสียชีวิต 1 ราย http://winne.ws/n24377

1.3 พัน ผู้เข้าชม
อดีตหน่วยซีลเสียชีวิต 1 นาย ขณะปฏิบัติภารกิจช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

อดีตหน่วยซีลเสียชีวิต 1 นาย ขณะปฏิบัติภารกิจช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

วันนี้ 6 ก.ค.61 ที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ หรือ หน่วยซีล แถลงถึงกรณีหน่วยซีลเสียชีวิต 1 ราย คือ จ.อ. สมาน กุนัน นักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ ตำแหน่งงานเจ้าหน้าที่ตระเวนระงับเหตุฝ่าย รปภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

“จ.อ.สมาน อายุประมาณ 38 ปี รับภารกิจวันที่ 5 ก.ค. ให้ลำเลียงขวดอากาศจากโถงสามไปยังจุดต่างๆ บริเวณสามแยก เมื่อเสร็จภารกิจ ขณะดำน้ำกลับ ได้หมดสติในน้ำ คู่ดำน้ำได้ทำการปฐมพยาบาล(CPR) แต่ไม่ได้สติ จึงนำกลับมายังโถงสามเพื่อปฐมพยาบาลอีกครั้ง แต่ จ.อ.สมาน ก็ไม่ได้สติและเสียชีวิตลงเมื่อเวลาประมาณตี 1 จึงได้นำพาร่างออกมาถึงหน้าถ้ำและส่งไปยัง ร.พ.ค่ายพญาเม็งรายมหาราช”

พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ หรือ หน่วยซีล ระบุว่า ภารกิจการช่วยเหลือน้องๆ ทีมหมูป่าฯ ทั้ง 13 คน ในถ้ำหลวงมีช่องทางเดียวที่จะสามารถเข้าถึงจุดที่น้องๆอาศัยอยู่ได้ คือทางน้ำจากปากถ้ำ ซึ่งยังเป็นเส้นทางเดียวที่จะเข้าไปได้ ซึ่งขณะนี้มีการตั้งศูนย์บัญชาการย่อยที่โถง 3 โดยจากโถงสามไปเนินนมสาวจุดที่น้องๆอาศัยอยู่ ระยะทางประมาณ 1,700 เมตร ตลอดเส้นทางเป็นน้ำและมืด

ทั้งนี้ ผบ.หน่วยซีล ยอมรับว่า ถือว่าภารกิจนี้โหดมาก ไม่ง่าย ในถ้ำเป็นซอกมาก คืนที่ผ่านมาพยายามจะนำถังออกซิเจนไปให้จุดที่น้องอยู่ๆ แต่การจะเข้าไปถึงเนินนมสาว ขาไปอย่างเดียวต้องใช้เวลากว่า 5-6 ชม.  และกลับออกอีก 5-6 ชม. รวมเวลาที่เจ้าหน้าที่ต้องอยู่ในน้ำเกือบ 12 ชม. ซึ่งที่ผ่านมายังไม่เคยเจองานลักษระนี้ พร้อมย้ำว่าการปฏิบัติภารกิจครั้งนี้ ไม่ได้ทำด้วยความบ้าบิ่น ทุกอย่างมีแผน จุดที่น้องๆ อยู่จะต้องมีการวางขวดอากาศเป็นระยะเป็นระยะ นักดำน้ำ 1 คนจะต้องมีขวดอากาศติดตัว 3 ถัง

อดีตหน่วยซีลเสียชีวิต 1 นาย ขณะปฏิบัติภารกิจช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำหลวงจ.อ. สมาน กุนัน นักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ ตำแหน่งงานเจ้าหน้าที่ตระเวนระงับเหตุฝ่าย รปภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

สำหรับผู้เสียชีวิต ชื่อ จ.อ.สมาน กุนัน ได้จบหลักสูตรซีลและทำงานที่หน่วยซีลมาหลายปี และได้ลาออกมาทำงานเจ้าหน้าที่ตระเวนระงับเหตุฝ่าย รปภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บ.ท่าอากาศยานไทยซึ่งขอขอบคุณการท่าอากาศยานฯ ที่ให้เจ้าหน้าที่มาร่วมปฏิบัติงานครั้งนี้ ขณะนี้มีเจ้าหน้าที่อดีตซีลมาเป็นอาสาสมัครช่วยงานจำนวนมาก โดยภารกิจครั้งนี้ หน่วยซีลเหมือนเป็นหัวหมู่ทะลวงฟัน

คืนที่ผ่านมา จ.อ.สมาน กุนัน ผู้เสียชีวิต ได้มาร่วมลำเลียงขวดอากาศ อย่างไรก็ตามสภาพภายในถ้ำค่อนข้างโหดพอสมควร ขณะกลับมาหมดสติ ซีลคู่บัดดี้พยายามปฐมพยาบาล แต่ไม่รู้สึกตัวเลยนำกลับมาโถง 3 แต่ยังไม่รู้สึกตัวจึงนำส่งโรงพยาบาล ขอบคุณบุคลากรที่มีความสามารถและไม่ได้นิ่งนอนใจ ในความเสียสละของทุกคน

อย่างไรก็ตาม ยืนยันการปฏิบัติภารกิจนี้ ต้องดำเนินการต่อ เราฝึกมาให้ทำงานในภาวะความเสี่ยงตลอดเวลา ไม่ว่าการเสี่ยงอันตรายหรือเสี่ยงชีวิต เราไม่เสียขวัญกำลังพลของเรายังคงฮึกเหิม กำลังพลที่เสียไปจะไม่สูญเปล่า เราจะเดินหน้าต่อ

“พวกเราถูกฝึกมา เพื่อให้ทำงานภายใต้สภาวะความกดดัน การเจ็บป่วย และการเสียชีวิตถือว่าเป็นสิ่งที่ต้องเผชิญ กำลังพลในหน่วยที่ปฎิบัติงานในขณะนี้ ไม่เคยเสียขวัญ พี่น้องที่เสียชีวิตไป ทุกคนจะไม่ปล่อยให้สูญเปล่า ทุกคนยังคงเดินหน้าภารกิจอย่างต่อเนื่อง”  ผบ.หน่วยซีล  กล่าว

ขณะที่นายภาสกร บุญญลักษม์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวแสดงความเสียพระทัย ที่มี เจ้าหน้าที่หน่วยซีล เสียชีวิต โดยทรงมีรับสั่งให้ประกอบพิธีศพอย่างสมเกียรติ ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงเย็นวันนี้ โดย ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายจะร่วมกับทหารประกอบพิธี โดยจะนำศพขึ้นเครื่องบินของกองทัพเรือ ไปยังฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อประกอบพิธีหลวง นอกจากนี้สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ยังทรงรับสั่งให้ดูแลครอบครัวผู้เสียชีวิต อย่างดีที่สุด ทั้งนี้ญาติผู้เสียชีวิตขอนำศพไปประกอบพิธียังภูมิลำเนา จ.ร้อยเอ็ด

ขอบคุณข้อมูลจาก : workpointnews

แชร์