คำปรารภส่งท้ายจาก อ. จำเนียร ชูจิตารมย์ !!!

คนเราเกิดมาชาติหนึ่ง ถ้ารู้จักแต่การทำมาหากินเลี้ยงร่างกายกันอย่างเดียว ไม่รู้จักแสวงหาธรรมะมาเลี้ยงจิตใจ ให้สะอาด สว่าง สงบ กันบ้างแล้ว การเกิดก็จะเป็นการเกิดเพื่อมาทนทรมาน ติดคุกตะรางในทางวิญญาณชนิดหนึ่งไปจนวันตาย http://winne.ws/n24383

1.0 พัน ผู้เข้าชม
คำปรารภส่งท้ายจาก อ. จำเนียร ชูจิตารมย์ !!!

วัยเด็กก็มีความสนุกไปอย่างหนึ่ง วัยหนุ่มสาวก็มีความเพลิดเพลินไปอย่างหนึ่ง วัยกลางคนก็มีความพอใจไปอย่างหนึ่ง วัยแก่เฒ่าชราก็ต้องมีความสงบเย็นไปอีกอย่างหนึ่ง ไม่มีทางจะสับเปลี่ยนหรือเหมือนกันได้ เพราะธรรมชาติบังคับไว้อย่างตายตัว ทำอย่างไร คนเราจึงจะได้ความสุขไปทุกวัย อย่างน้อยให้เอาตัวรอดให้ได้ในวัยสุดท้ายนี้เป็นสิ่งที่ต้องคิดดูให้ดีที่สุด มิฉะนั้นแล้ว จะไม่ได้รับสิ่งที่ควรจะได้รับ และเสียทีที่เกิดมาเป็นมนุษย์และพบพระพุทธศาสนา

พระธรรมเท่านั้นที่จะหล่อเลี้ยงจิตใจของเราให้สดชื่น ชนิดที่เงินก็ช่วยทำให้ไม่ได้ ชื่อเสียงก็ช่วยทำให้ไม่ได้ มิตรสหาย พวกพ้อง บริวาร ก็ช่วยทำให้ไม่ได้ พระธรรมเท่านั้นจะช่วยให้คนทุกวัย มีความสุข สงบ เย็น ตามวัยของแต่ละคน พระธรรมจะช่วยดับไฟกิเลสให้ทุกคราวที่เกิดขึ้น ในการประกอบการงานในโลกนี้

ข้าพเจ้า (จำเนียร ชูจิตารมย์) ผู้บันทึกคติธรรมจากบทความในหนังสือต่าง ๆ บ้าง ในพระธรรมคำสอนต่าง ๆ บ้าง ทำให้ข้าพเจ้าสำนึกตัวอยู่เสมอว่า การเกิดเป็นทุกข์ และไม่ต้องการที่เกิดอีกแต่บางครั้งฉันก็ภูมิใจในการเกิดเป็นมนุษย์ในชาตินี้ของฉัน เพราะฉันโชคดีที่ได้พบพระพุทธศาสนา มี บิดา มารดาดี สามีดี บุตรดี ญาติมิตร บริวารดี และพร้อมด้วยปัจจัย 4 ทั้งยังมีสุขภาพดีพอใช้ สามารถออกท่องเที่ยวไปได้เกือบทั่วประเทศไทย และอีกหลายประเทศในเอเชีย ยุโรป และอเมริกา ข้าพเจ้าไม่เคยประมาทในสังขารของข้าพเจ้าเลย เพราะรู้อยู่แล้วว่า ทุกสิ่งทุกอย่าง ล้วนอนิจจัง จะคงอยู่ไม่ได้ อนัตตา ไม่มีอะไรเป็นของเราทั้งสิ้นแม้แต่ตัวเราเอง

ขณะนี้ ข้าพเจ้ากำลังเป็นยายแก่ซึ่งมีอายุเกินครึ่งร้อยมา 15 ปีแล้ว (65 ปี) มีเวลาเหลืออยู่ในโลกน้อยเต็มที ความเจ็บ ความตาย กำลังใกล้ตัวเข้าทุกที ข้าพเจ้าไม่เคยประมาทและหลงอยู่กับสุขปนทุกข์ หรือความสบายเล็ก ๆ น้อย ๆ ชั่วคราวนี้เลย  ข้าพเจ้ากำลังเตรียมตัว เตรียมใจ หาที่พึ่งครั้งสุดท้ายให้แก่ชีวิต  โดยยึดพระธรรมเป็นที่พึ่ง หมั่นบูชาพระรัตนตรัยรักษาศีล 5 และอุโบสถศีลบ้างในโอกาสอันควร คอยปลงสังขารตัวเอง พิจารณาตัวเองและสิ่งที่ใกล้ตัว หัดทำสมาธิบ้าง เพื่อช่วยปราบและทำลายกิเลสตัวเองให้เบาบางลงบ้าง เผื่อจะเป็นวาสนาบารมี กุศลส่งให้มีความสุขตลอดไปในชาตินี้ด้วยเท่านั้น

ข้าพเจ้าศรัทธาและเลื่อมใสในการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้าอย่างจริงใจ ละอายและกลัวในการทำบาปทุกชนิด แต่ชอบทำบุญทุกอย่าง ที่พิจารณาแล้วเห็นว่าควร จึงทำตามศรัทธาและความจำเป็นในกิจกรรมนั้น ๆ ข้าพเจ้าชอบอ่านหนังสือทุกชนิด โดยเฉพาะเกี่ยวกับศาสนาต่าง ๆ เพื่อต้องการรู้และทำความเข้าใจให้มากที่สุดเพื่อสอนตัวเอง ขจัดความงมงายและหลงผิด  นำสิ่งที่เห็นว่าถูกต้องจริง ๆไปปฏิบัติให้เกิดประโยชน์แก่ตัวเอง และผู้อื่นบ้าง

หวังว่าบทความที่เขียนมาทั้งหมดนี้คงเป็นประโยชน์บ้าง

กราบอนุโมทนา สาธุ : อ.จำเนียรชูจิตารมย์ - 13 พ.ค. 2528

แชร์