โค้ชเอก’ พลังใจในคืนที่ไร้แสงกับภาวะที่ต้องกลายเป็นผู้นำจิตวิญญาณ

โค้ชเอก กับสภาวะที่ต้องกลายเป็น ผู้นำทางจิตวิญญาณ ที่ต้องสร้างขวัญและกำลังใจให้กับทุกๆคนไม่ให้ตื่นกลัวต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ยาก หากคนผู้นั้นไม่มีความ ”แกร่ง” ของพลังใจที่มากพอ http://winne.ws/n24393

4.4 พัน ผู้เข้าชม
โค้ชเอก’  พลังใจในคืนที่ไร้แสงกับภาวะที่ต้องกลายเป็นผู้นำจิตวิญญาณ

โค้ชเอก’  พลังใจในคืนที่ไร้แสง

    ท่ามกลางความมืดมิดภายในถ้ำที่ปราศจากแสงสว่างใดๆ จะสาดส่องเข้ามาถึง

    ท่ามกลางความเงียบสงัด  ได้ยินแม้กระทั่งเสียงหยดน้ำที่หยดลงมาจากซอกหิน และเสียงลมหายใจของตัวเอง

    การตกอยู่ท่ามกลางสภาวะที่บีบคั้นจิตใจเช่นนี้  โดยไม่รู้ว่าวัน เวลาใดจะมีคนเข้ามาช่วยเหลือให้รอดชีวิตออกไปได้  ในขณะที่เสบียงอาหารเริ่มหร่อยหรอลงไปทุกวัน

    ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะสร้าง  “กำลังใจ”  ให้ฮึกเหิมกับการต้องมีชีวิตอยู่ เพื่อรอความหวังของการช่วยเหลือ  ... แสงแห่งความหวัง  แม้มันอาจดูริบหรี่  แต่ก็ยังดีกว่าการอยู่โดยปราศจากความหวังใดๆ ...  

    โค้ชเอก กับสภาวะที่ต้องกลายเป็น ผู้นำทางจิตวิญญาณ ที่ต้องสร้างขวัญและกำลังใจให้กับทุกๆคนไม่ให้ตื่นกลัวต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ยาก หากคนผู้นั้นไม่มีความ ”แกร่ง” ของพลังใจที่มากพอ

    และพลังใจที่แข็งแกร่ง จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย  หากคนผู้นั้นไร้ซึ่ง “สติ”

    สติ  คือ ความรู้สึกตัว  

    คนที่มีสติ  จึงเป็นคนที่สามารถระงับ ยับยั้งชั่งใจเมื่อตกอยู่ในเหตุการณ์ที่ไม่ปกติไม่ให้เกิดความหวาดกลัวที่มากเกินไปจนไม่สามารถควบคุมจิตใจตัวเองเอาไว้ได้

    สติ  จึงถือว่าเป็นธรรมมีอุปการะมาก  เพราะทำให้มีการคิดอ่านที่เป็นระบบ สามารถวิเคราะห์ปัญหา และหาวิธีแก้ไขได้อย่างเป็นขั้นตอน และมีประสิทธิภาพ

    แต่การที่ใครสักคนจะมีสติ  ขณะที่ตกอยู่ในสภาวะคับขันซึ่งอาจหมายถึงชีวิตนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย  หากไม่เคยได้รับการฝึกฝนการรวบรวมจิตใจให้นิ่ง  แน่วแน่ด้วยวิธีต่างๆมาก่อน

    การฝึกสมาธิตามแนวพุทธศาสตร์  เช่น การสวดมนต์  การเจริญวิปัสสนา  หรือการฝึกสมาธิตามมหาสติปัฏฐานสูตร  นับเป็นการฝึกปฏิบัติอย่างหนึ่งที่ช่วยทำให้มีสติมากขึ้น

    หากเปรียบเทียบเพื่อให้พอเห็นภาพอย่างเป็นรูปธรรมแล้ว  “การทำสมาธิ” ก็เปรียบเสมือนแหล่งกำเนิดพลังงานไฟฟ้าหรือพลังใจ  โดยมี สติ ที่เป็นเสมือนเครื่องจักรกลคอยขับเคลื่อนพลังงาน เป็นตัวที่ค่อยๆเสริมสร้างกำลังใจให้ค่อยๆเข้มแข็ง  จนกลายเป็นพลังใจที่แข็งแกร่งได้ในที่สุด 

    ด้วยเหตุนี้  สมาธิ  จึงเป็นเรื่องที่ทุกคนทั่วโลกให้ความสนใจ  เพราะถือว่าเป็นศาสตร์ทางใจแขนงหนึ่งที่มีความอัศจรรย์  เป็นศาสตร์ที่น่าเข้าไปศึกษาค้นคว้า       

และนี่ คือเหตุการณ์หนึ่งที่ท้าทายสำหรับคนที่ไม่เคยฝึกสมาธิมาก่อนให้หันมาสนใจศึกษา และพิสูจน์ด้วยตัวเอง   แล้วคุณจะรู้ว่าประโยชน์ที่ได้รับจากการทำสมาธินั้น  มากมายมหาศาลอย่างที่คุณเองก็คาดไม่ถึง  !!  

Cr : อุสรา


ขอบคุณภาพจาก Facebook

โค้ชเอก’  พลังใจในคืนที่ไร้แสงกับภาวะที่ต้องกลายเป็นผู้นำจิตวิญญาณ
โค้ชเอก’  พลังใจในคืนที่ไร้แสงกับภาวะที่ต้องกลายเป็นผู้นำจิตวิญญาณ
แชร์