เขาใหญ่ประกาศห้าม!! นำพลาสติกเข้าพื้นที่ งดล่อเหยื่อนกเพื่อถ่ายรูป

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ประกาศห้าม!! นำพลาสติกเข้าพื้นที่ และห้ามให้อาหารนกเพื่อล่อถ่ายรูป โดยเด็ดขาด ฝ่าผืนมีโทษตามกฎหมาย !! http://winne.ws/n24585

1.2 พัน ผู้เข้าชม
เขาใหญ่ประกาศห้าม!! นำพลาสติกเข้าพื้นที่  งดล่อเหยื่อนกเพื่อถ่ายรูป

     ตามที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ตรวจพบว่า มีผู้ใช้ facebook รายหนึ่ง โพสต์ภาพถ่ายนก 3 ภาพ พร้อมข้อความว่า “นกแต้วแล้วสีน้ำเงิน@เขาใหญ่ (ขอบคุณไกด์เอครับ)” และพบว่า นกในภาพ คือ นกแต้วแล้วสีน้ำเงิน (Pitta cyanea) เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกนก ลำดับที่ 489

     ลักษณะกำลังคาบหนอนอยู่ในปากเป็นจำนวนมาก หนอนเป็นหนอนที่พบได้ทั่วไปตามร้านขายอาหารนก และนกคาบหนอนดังกล่าวพร้อมกันจำนวนมาก ซึ่งลักษณะพฤติกรรมดังกล่าวเป็นพฤติกรรมที่ผิดธรรมชาติ จึงทำให้เชื่อได้ว่าเป็นการล่อสัตว์ป่าดังกล่าวมาเพื่อถ่ายภาพ

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จึงขอแจ้งประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวที่รักในธรรมชาติทุกท่าน ว่า การใช้เหยื่อล่อสัตว์ป่ามาเพื่อถ่ายภาพนั้น นอกจากจะเสี่ยงที่สัตว์ป่าจะติดโรคจากอาหารที่ไม่ได้มีอยู่ในธรรมชาติแล้ว ยังเป็นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของสัตว์ป่า ซึ่งจะส่งผลต่อการดำรงชีวิตของสัตว์ป่าด้วย อีกทั้งการกระทำดังกล่าว ยังผิดระเบียบกฎหมายต่าง ๆ

ซึ่งมีโทษทางอาญาดังนี้
พระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504

เขาใหญ่ประกาศห้าม!! นำพลาสติกเข้าพื้นที่  งดล่อเหยื่อนกเพื่อถ่ายรูป

วันนี้ (1 ส.ค. 2561) เพจ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้มีการเผยแพร่ประกาศเรื่องห้ามนำบรรจุภัณฑ์พลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้งเข้าในพื้นที่ และห้ามนักท่องเที่ยวให้อาหารนกเพื่อถ่ายรูปเหตุเสี่ยงติดโรคกระทบชีวิตสัตว์ป่า โดยมีข้อความระบุว่า

ประกาศกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช  เรื่อง ห้ามนำบรรจุภัณฑ์พลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง  (Single – use plastics) เข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ ได้แก่
– กล่องพลาสติกบรรจุอาหาร
– จานพลาสติก
– ถุงพลาสติกหูหิ้ว
– ขวดน้ำที่มีพลาสติกหุ้มฝาขวด

**หากผู้ใดฝ่าฝืนจะมีความผิดตามมาตรา 18 และต้องระวางโทษตามมาตรา 25 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504
**มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน
ประกาศ ณ วันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
#อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่
#ห้ามนำพลาสติกเข้าอุทยานแห่งชาติ

นอกจากนี้เพจดังกล่าวยังมีเผยแพร่ข้อความห้ามนักท่องเที่ยวใช้เหยื่อล่อนกมาถ่ายรูปด้วย โดยให้เหตุผลว่า เสี่ยงติดโรค และกระทบกับชีวิตของสัตว์ เรื่อง ห้ามใช้เหยื่อล่อนกเพื่อถ่ายภาพในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ


ขอบคุณภาพ/ข้อมูล

สำนักข่าว mthai, เพจอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

แชร์