แมคโดนัลที่ฮ่องกง เป็นมากกว่าร้านอาหาร!

เหตุผลหลักที่ทำให้ชอบไปพักอาศัยหรือนอนในแมคฯเพราะมีความปลอดภัยและมีอากาศเย็นสบายดี http://winne.ws/n24648

1.4 พัน ผู้เข้าชม

เคยมีการสำรวจในปี 2013 พบว่ามีคนฮ่องกงที่ไปนอนในแมคโดนัลเพียง 57 คน แต่ผลการสำรวจในเดือนมิถุนายน 2018 ของ Junior Chamber International’s Tai Ping Shan พบว่ามีจำนวนเพิ่มขึ้นประมาณ 6 เท่า เจอแมคเรฟูจี 334 คนที่นอนอยู่ในแมคโดนัล 110 สาขาในฮ่องกงที่เปิดทำการ 24 ชั่วโมง โดยพบว่ามี 84 คนที่อาศัยนอนแบบข้ามคืน

แต่คนฮ่องกงที่ไปขอพักนอนในแมคโดนัล ไม่ใช่คนไร้บ้านทุกคน พบว่า 57% เป็นคนที่มีงานทำ และ 71% มีแฟลตที่เช่าไว้หรือเป็นเจ้าของเอง 

เหตุผลหลักที่ทำให้ชอบไปพักอาศัยหรือนอนในแมคฯเพราะมีความปลอดภัยและมีอากาศเย็นสบายดี 

ส่วนเหตุผลอื่นๆที่พบ คือ ค่าเช่าบ้านแพง มีปัญหากับคนที่บ้าน อยากประหยัดค่าเดินทาง อยู่ที่นี่แล้วไปทำงานสะดวก บางส่วนก็ขอใช้เป็นที่พักชั่วคราวระหว่างรอบ้านเช่าราคาถูก

แมคโดนัลที่ฮ่องกง เป็นมากกว่าร้านอาหาร!

ฮ่องกงเป็นหนึ่งในเมืองที่มีค่าครองชีพสูงและราคาบ้านสูงติดอันดับโลก ปี 1997 ราคาบ้านโดยเฉลี่ยเท่ากับ $770 ต่อตารางฟุต ผลการสำรวจในปี 2017 พบว่าเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า $1,770 ต่อตารางฟุต หรือคิดเป็นเงินไทย 56,695 บาท

แฟลตที่ครอบครัวทั่วไปพอจะจ่ายไหว จะมีขนาดเล็กประมาณ 100 ตารางฟุต หรือประมาณ 9.29 ตารางเมตร หลายห้องไม่มีหน้าต่างระบายอากาศแทบจะหายใจไม่ออก ถ้าติดแอร์หรือใช้แอร์ก็จะมีค่าใช้สูงขึ้น ไปนอนในแมคฯแล้วสบายกว่าอยู่บ้าน โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อน จะไปอาศัยแอร์เย็นๆในแมคฯมากเป็นพิเศษ

มีคนฮ่องกงจำนวนมากที่มีปัญหาเรื่องที่พักอาศัย นับถึงเดือนมีนาคม 2018 มีผู้สมัครเพื่อรอเช่าบ้านที่รัฐบาลเป็นผู้จัดหาให้มากถึง 270,000 ราย โดยเฉลี่ยแล้วต้องเข้าคิวรอนาน 5 ปี 1 เดือน

ในแมคฯมีอินเตอร์เน็ตไวไฟให้ใช้ฟรี อาหารราคาถูก มีห้องน้ำให้ใช้ 

ทางแมคโดนัลด์ ให้สัมภาษณ์กับ CNN ว่า มีการเทรนพนักงานเพื่อให้คำแนะนำในการจัดการกับคนที่มานอนในแมคฯ ต้องขอความร่วมมือช่วยทำให้สภาพบรรยากาศในร้านยังดูดีไม่เป็นปัญหากับผู้ใช้บริการทั่วไป

ผู้ที่ทำการสำรวจในครั้งนี้ มีบทสรุปว่า....

“เราพบว่าผู้คนไม่ใช่เพียงแต่ไม่มีเงินในกระเป๋าหรือไม่มีสมบัติ แต่ยังไม่มีจิตวิญญาณในชีวิตของตัวเองด้วย”

แมคโดนัลที่ฮ่องกง เป็นมากกว่าร้านอาหาร!

โดย   

Suttichai Taksanunhttps://edition.cnn.com/2018/08/06/asia/hong-kong-mcdonalds-sleepers-intl/index.html
https://www.scmp.com/news/hong-kong/community/article/2158365/number-people-sleeping-hong-kong-mcdonalds-branches#comments

แชร์