ปฏิบัติการสัมผัสสุริยา! นาซาปล่อยยานสำรวจ ‘ปาร์กเกอร์’ ศึกษาพระอาทิตย์

นาซาส่งยานสำรวจปาร์กเกอร์ขึ้นสู่อวกาศด้วยจรวดเดลต้า 4 เฮฟวี เพื่อเดินทางไปสำรวจดวงอาทิตย์ โดยเป็นยานสำรวจที่จะเข้าไปใกล้ที่สุด และเคลื่อนที่เร็วที่สุดเท่าที่มนุษย์เคยสร้างมา http://winne.ws/n24696

1.3 พัน ผู้เข้าชม
ปฏิบัติการสัมผัสสุริยา! นาซาปล่อยยานสำรวจ ‘ปาร์กเกอร์’ ศึกษาพระอาทิตย์

 นาซาได้ส่งยาน พาร์คเกอร์ โซลาร์ โพรบ ขึ้นไปสำรวจชั้นบรรยากาศรอบนอกของดวงอาทิตย์แล้ว เมื่อเวลา 14.31 น. ที่ผ่านมา ตามเวลาในไทย

ยานสำรวจขนาดเท่ารถยนต์คันเล็ก ๆ นี้ มีภารกิจที่จะเข้าไปถึงชั้นบรรยากาศรอบนอกของดวงอาทิตย์ พร้อมกับเกราะป้องกันความร้อนพิเศษจะช่วยให้ยานทนความร้อนได้ถึง 1,500 องศาเซลเซียส โดยจะเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่เคลื่อนที่ด้วยความเร็วที่สุดถึง 690,000 กม./ชม.

นาซาประกาศแผนดำเนินโครงการนี้เมื่อปี 2009 โดยใช้งบประมาณ 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (เกือบ 5 หมื่นล้านบาท) โดยยานสำรวจมีกำหนดการโคจรรอบดวงอาทิตย์นาน 7 ปี โดยจะเดินทางผ่านชั้นบรรยากาศบางส่วนของดวงอาทิตย์ แล้วจะเข้าใกล้พื้นผิวมากที่สุดเท่าที่เคยมีวัตถุซึ่งสร้างขึ้นโดยฝีมือมนุษย์เคยสำรวจมา ส่วนเป้าหมายหลักของการเก็บข้อมูล คือเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับส่วนนอกสุดของชั้นบรรยากาศของดวงอาทิตย์ ที่เรียกว่าโคโรนา ซึ่งจะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์มีความรู้มากขึ้นถึงที่มาและพัฒนาการของลมสุริยะ

นาซาได้เปลี่ยนชื่อยานสำรวจดวงอาทิตย์ลำนี้จากเดิมคือ "โซลาร์โพรบพลัส" มาเป็น "พาร์กเกอร์ โซลาร์โพรบ" เพื่อเป็นเกียรติแก่ ศ.ยูจีน ปาร์กเกอร์ นักวิทยาศาสตร์ผู้บุกเบิกงานวิจัยด้านลมสุริยะ

นอกจากนาซาแล้ว องค์การอวกาศยุโรป เป็นอีกหน่วยงานที่มีแผนจะปล่อยยานสำรวจดวงอาทิตย์ชื่อ โซลาร์ ออร์บิเทอร์ ในเดือน ก.พ. ปี 2019

อ่านข่าวต่อได้ที่ สำนักข่าวBBC

ขอบคุณภาพจาก สำนักข่าวไทยรัฐ

แชร์