บริษัท เทคโนฯ ผุดไอเดียวิธีแก้การเสพติดมือถือ

บริษัทหลายแห่งเริ่มค้นหาวิธีช่วยบำบัดอาการเสพติดเทคโนโลยี หลังผู้คนจดจ่ออยู่กับสมาร์ทโฟนเป็นเวลานาน http://winne.ws/n24752

901 ผู้เข้าชม

     อาการเสพติดเทคโนโลยีกลายเป็นปัญหามากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากโลกต้องอาศัยอุปกรณ์เทคโนโลยีเพิ่มขึ้น หลายๆ บริษัทก็เริ่มตระหนักถึงปัญหานี้ และคิดค้นวิธีช่วยให้ผู้คนใช้งานอุปกรณ์เหล่านี้อย่างจำกัด

     ยกตัวอย่าง “แอปเปิล” บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ เจ้าของแบรนด์ “ไอโฟน” ก็เตรียมเปิดตัวฟีเจอร์ช่วยดีท็อกซ์พิษดิจิทัลในปลายปีนี้ ส่วน “กูเกิล” ก็ประกาศแผนชีวิตที่ดีในโลกดิจิทัล เพื่อให้ผู้คนลดการใช้งานโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์อื่นๆ ลง

บริษัท เทคโนฯ ผุดไอเดียวิธีแก้การเสพติดมือถือ

     ขณะที่ผลการศึกษาก็มีตัวเลขที่แตกต่างกัน โดยบางชิ้นประเมินว่า มีผู้คนเสพติดเทคโนโลยีราวร้อยละ 1 และบางชิ้นประเมินสูงถึงร้อยละ 6

     นายริชาร์ด เกรแฮม ที่ปรึกษาด้านจิตวิทยาเกี่ยวกับการเสพติดเทคโนโลยีประจำโรงพยาบาลไนติงเกล ระบุว่า การเชื่อมต่ออุปกรณ์ที่หลากหลาย ทำให้สามารถใช้งานเทคโนโลยีได้สะดวก และใช้เวลาจดจ่ออยู่กับหน้าจอมากขึ้น ทั้งทำงาน เล่น สร้างสรรค์ และทำสิ่งต่างๆ

     เขากล่าวด้วยว่า ผลกระทบจากการเสพติดเทคโนโลยีเป็นเรื่องจริงที่ส่งผลกระทบทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตของผู้คน

     บางประเทศเริ่มมีกฎหมายจัดการกับการเสพติดเทคโนโลยีแล้ว อย่างรัฐบาลฝรั่งเศสที่ออกกฎหมายเรื่องนี้ในปีที่แล้ว โดยห้ามบริษัทติดต่อพนักงานเรื่องงานผ่านอีเมลหลังเลิกงาน และในเดือนกันยายนก็เตรียมออกกฎหมายใหม่ห้ามนักเรียนใช้โทรศัพท์มือถือระหว่างเรียน

     ผู้ประกอบการบางรายก็ผุดไอเดียช่วยดีท็อกซ์การเสพติดดังกล่าว อย่างบริษัท “ไทม์ ทู ล็อก ออฟ” ที่ฝึกให้ผู้คนปิดอุปกรณ์ต่างๆ และอยู่ห่างจากโทรศัพท์มือถือ เพื่อไปทำกิจกรรมอื่นๆ 


ขอบคุณภาพ/ข่าว : mthai

แชร์