"ธรรมะปราบโจร" เรื่องเล่าจากหลวงพ่อวิริยังงค์

"พวกเธอเอ๋ย แม้พวกเธอจะมาหาทรัพย์ ตลอดถึงการผิดศิลของพวกเธอนั้น ก็เพื่อเลี้ยงชีวิตนี้เท่านั้น แต่ชีวิตนี้ก็ไม่ใช่ของพวกเธอเลย มันจะสิ้นกันวันไหน เป็นเช่นนี้ทุกคน ถึงพวกเธอจะฆ่าไม่ฆ่าเขาก็ตาย พวกเธอก็เหมือนกัน มีความดีเท่านั้นที่ใครๆฆ่าไม่ตาย http://winne.ws/n24758

2.0 พัน ผู้เข้าชม
"ธรรมะปราบโจร" เรื่องเล่าจากหลวงพ่อวิริยังงค์

"ธรรมะปราบโจร"

 มีครั้งหนึ่ง สามเณรวิริยังค์ (หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร)กับหลวงปู่กงมา จิรปุญโญ ผู้เป็นอาจารย์ องค์แรก พากันเดินธุดงค์ไปหาหลวงปู่ใหญ่มั่น ภูริทัตโต ทีภาคอิสานต้องเดินผ่านดงพญาไฟหรือดงพญาเย็นทุกวันนี้ ไปเจอ กลุ่มโจรกลุ่มหนึ่ง หัวหน้าชื่อ อุ่ง(ถ้าชื่อผิดผู้รู้ช่วยชี้แนะ) ได้พากันจะปล้นหลวงปู่กับสามเณร โจรกลุ่มนี้โหดมากเคยปล้นพระธุดงค์เมื่อไม่ได้ทรัพย์สิน ก็จะจับชนกัน ถ้าไม่มีคู่ก็ให้ชนคันดินแทน

 "  สามเณรวิริยังค์ คิดว่าโจรคงจับเราเอาหัวชนกับอาจารย์แน่ๆ"

หลวงปู่กงมา จิรปุญโญ

"ธรรมะปราบโจร" เรื่องเล่าจากหลวงพ่อวิริยังงค์

  หลวงปู่กงมา จิรปุญโญ จึงพูดสอนเตือนสติโจรว่า

"พวกเธอเอ๋ย แม้พวกเธอจะมาหาทรัพย์ ตลอดถึงการผิดศิลของพวกเธอนั้น ก็เพื่อเลี้ยงชีวิตนี้เท่านั้น แต่ชีวิตนี้ก็ไม่ใช่ของพวกเธอเลย มันจะสิ้นกันวันไหน เป็นเช่นนี้ทุกคน ถึงพวกเธอจะฆ่าไม่ฆ่าเขาก็ตาย พวกเธอก็เหมือนกัน มีความดีเท่านั้นที่ใครๆฆ่าไม่ตาย อย่างเรานี้จะตายเมื่อไหร่ก็ไม่อนาทรร้อนใจ เพราะความดีเราทำมากมากแล้ว"

   โจรกลุ่มนั้นได้ฟังแล้วเกิดสำนึกผิด ในธรรมที่ได้ฟังเกิดใจอ่อน หัวหน้ากลุ่มโจรยอมวางดาบยกทรัพย์สินทีปล้นมาได้ให้ลูกน้องหมด แล้วออกปากขอเป็นลูกศิษย์

พระเดชพระคุณพระธรรมมงคลญาณ(หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร

"ธรรมะปราบโจร" เรื่องเล่าจากหลวงพ่อวิริยังงค์

  หลวงปู่กงมา รับให้เป็นตาปะขาวเดินธุดงค์ไปด้วย

   สามเณรวิรืยังค์กับหัวหน้าโจร อุ่งสนิทกันมาก สามเณรเคยถามว่าเคยฆ่าคนมากีคนหัวหน้าโจรตาปะขาวพูดว่า ฆ่ามาแล้ว ๙คน

  อยู่มาวันหนึ่ง ตาปะขาวไม่ออกมาทำธุรกิจ หลวงปู่กงมา จึงให้ สามเณรวิริยังค์ไปดู ปรากฏว่าตาปะขาวนั่งตายในที่นอนแล้ว จึงทำการเผาตาปะขาวแล้วก็เดินทางต่อไปทางถ้ำวัวแดงต่อไป 

 ด้วยเมตตา จากคำบอกเล่าจากปากของพระเดชพระคุณพระธรรมมงคลญาณ(หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร) สาธุๆๆ


ขอบคุณภาพและข้อมูลจากเพจชาวพุทธ

แชร์