งานวิจัยชี้ คลื่นความร้อนที่ 'ผิดปกติ' กำลังจะกลายเป็นเรื่อง 'ปกติ'

หลายพื้นที่ทั่วโลกกำลังเผชิญกับอากาศร้อนมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ เช่น อุณหภูมิที่พุ่งสูงขึ้นกว่า 40 องศาเซลเซียสในที่ที่เคยมีอุณหภูมิสูงสุดเพียง 35 องศาเซลเซียส รวมถึงไฟป่าครั้งใหญ่ที่สุดที่เคยมีมา http://winne.ws/n24763

798 ผู้เข้าชม
งานวิจัยชี้ คลื่นความร้อนที่ 'ผิดปกติ' กำลังจะกลายเป็นเรื่อง 'ปกติ'

       แต่นักวิจัยหลายประเทศ พบว่าสภาพอากาศที่แปรปรวนผิดปกตินี้ จะกลายเป็นเรื่องปกติในไม่ช้า

      ปัจจุบันหลายเมืองในเอเชียและยุโรปมีอุณหภูมิสูงที่สุดเป็นประวัติศาสตร์และการศึกษาครั้งใหม่เตือนว่าภัยธรรมชาติอื่น ๆ ที่เกิดจากภาวะโลกร้อนจะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น

      คณะนักวิจัยที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่า ไฟป่าที่ลุกไหม้มานานกว่าหนึ่งสัปดาห์จนกลายเป็นไฟป่าครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของรัฐนี้เกิดจากสภาพอากาศที่แห้งแล้งที่เกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้แล้วซึ่งทำให้เกิดไฟป่าที่รุนแรงขนาดนั้นได้โดยเจ้าหน้าที่เตือนให้ประชาชนเตรียมตัวให้พร้อมมากยิ่งขึ้น

       ส่วนที่ยุโรป กำลังไฟป่าในหลายประเทศเช่นกัน ตัวอย่างเช่น ที่กรีซซึ่งเกิดไฟป่ารุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 90 รายเมื่อเดือนที่แล้ว และแม้แต่ในป่าของประเทศที่อยู่ทางเหนือของยุโรปอย่างเช่น สวีเดน และลัตเวีย ต่างก็ถูกไฟป่าคุกคามด้วยเช่นเดียวกัน

งานวิจัยชี้ คลื่นความร้อนที่ 'ผิดปกติ' กำลังจะกลายเป็นเรื่อง 'ปกติ'

      ความร้อนที่สูงมาก มีผลต่อการทำเกษตรกรรมเกษตรกรต้องเก็บเกี่ยวพืชผลเร็วกว่าปกติและภัยแล้งที่เกิดมายาวนานทำให้คุณภาพและปริมาณของผักและผลไม้ลดลง

      ที่สวิสเซอร์แลนด์ รัฐบาลต้องส่งน้ำฉุกเฉินให้แก่สัตว์ตามฟาร์มต่างๆ เนื่องจากปัญหาภัยแล้ง ขณะที่ความร้อนทำให้ปลาในแม่น้ำไรน์ตายลงจำนวนมาก

       การศึกษาครั้งใหม่ ระบุว่าข้อตกลงเรื่องการลดภาวะโลกร้อนที่มีขึ้นในการประชุมเรื่องสภาพภูมิอากาศที่กรุงปารีสเมื่อปี ค.ศ. 2015 อาจไม่สามารถยับยั้งอุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างน่ากลัวนี้ได้แม้หลายๆ ประเทศเห็นพ้องที่จะพยายามควบคุมอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกไม่ให้สูงเกินกว่า 2องศาเซลเซียส จากช่วงยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม

       การศึกษาครั้งล่าสุด จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลียมหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกน และอีกหลายสถาบัน ชี้ว่าแม้ว่าบรรดาประเทศผู้ลงนามจะปฏิบัติตามข้อตกลงอย่างเคร่งครัดแต่กระบวนการตามธรรมชาติต่าง ๆ เช่น การที่น้ำแข็งขั้วโลกละลายหรือการที่พื้นทะเลปล่อยก๊าซมีเทนออกสู่อากาศ ก็อาจทำให้อุณหภูมิโลกเพิ่มขึ้นได้ 4-5 องศาเซลเซียสในอนาคต ซึ่งนั่นก็จะทำให้บางพื้นที่ไม่สามารถอยู่อาศัยได้

ขอบคุณข้อมูลจากเว็บ  https://www.voathai.com

แชร์