ทำทานบ่อย ๆ ทรัพย์จะหมดไหม ?

การบริจาคทาน การทำบุญด้วยทรัพย์และปัจจัย 4 นอกจากจะมีอานิสงส์โดยตรง คือ ทำให้ภพชาติเบื้องหน้า มั่งคั่งร่ำรวยไปด้วยโภคทรัพย์สมบัติ http://winne.ws/n24948

1.1 พัน ผู้เข้าชม
ทำทานบ่อย ๆ ทรัพย์จะหมดไหม ?

      นิสัยที่ถูกสั่งสมขึ้นจากการบริจาคทานถี่ ๆ และทำบุญอย่างสุดกำลังบ่อย ๆ จะทำให้เราเป็นผู้มีอัธยาศัยไม่โลภตัดความตระหนี่ออกจากใจได้โดยง่าย ไม่คิดอยากได้ของผู้อื่นมาเป็นของตน มักน้อยสันโดษ ไม่มีลับลมคมใน ซื่อสัตย์ ใจกว้าง ปลอดกังวลในเรื่องทรัพย์ได้ง่ายมีสภาพจิตใจที่ไม่ติดอะไรเลย ทำให้เวลานั่งสมาธิ ใจจะรวมหยุดนิ่งได้เร็ว จิตใจจะปลอดโปร่งไม่ยึดมั่นถือมั่นอะไรจนเกินเหตุสามารถอดทนต่อความพลัดพรากจากของรักได้มากกว่าคนธรรมดาทั่วไปทำให้มีนิสัยสลัดตนออกจากภพได้ง่าย

      เหมือนการสั่งสมบารมีของพระโพธิ์สัตว์ในกาลก่อนกว่าท่านจะสร้างบารมี จนมีบารมีแก่กล้ามากพอที่จะบรรลุอรหัตผล ท่านต้องสละทรัพย์จำนวนมหาศาลมานับภพนับชาติไม่ถ้วนต้องสละเนื้อเป็นทานมากกว่าผืนแผ่นดินบนชมพูทวีปควักลูกนัยน์ตามากกว่าดวงดาวบนท้องฟ้า ตัดศีรษะบูชาธรรมมากกว่าผลมะพร้าวในชมพูทวีปจนภพชาติสุดท้าย ทั้ง ๆ ที่ท่านเป็นถึงเจ้าชายสิทธัตถะก็สละสิทธิ์ไม่ครองราชสมบัติ ออกบวช จนในที่สุด ก็ได้สิ่งที่ดีและเลิศกว่าราชสมบัติ คือ การบรรลุอรหัตผล เพราะท่านมีปัญญามองเห็นว่าหากครองราชย์สมบัติ ยังเป็นเหตุให้ต้องเวียนว่ายอยู่ในวัฏฏะ ต้องทนทุกข์และเกิดแก่เจ็บตายอีกไม่จบไม่สิ้น แต่การบรรลุมรรคผลนิพพาน คือสิ้นสุดซึ่งการเกิดแก่เจ็บตายแล้ว...

ขอบคุณธรรมะจากเว็บ http://www.kalyanamitra.org

แชร์