ฮ่องกง แจกขนมไหว้พระจันทร์ ที่เกินความต้องการ

แต่ละปีที่ฮ่องกงจะมีขนมไหว้พระจันทร์จำนวนมากที่ถูกทิ้งลงถังขยะหลังเทศกาลนี้สิ้นสุดลง ซึ่งองค์กรการกุศลแห่งหนึ่งกำลังพยายามหาแนวทางจัดการกับขยะที่มาจากขนมไหว้พระจันทร์เหล่านี้ http://winne.ws/n25000

1.0 พัน ผู้เข้าชม

     แต่ละปีที่ฮ่องกงจะมีขนมไหว้พระจันทร์จำนวนมากที่ถูกทิ้งลงถังขยะหลังเทศกาลนี้สิ้นสุดลง ซึ่งองค์กรการกุศลแห่งหนึ่งกำลังพยายามหาแนวทางจัดการกับขยะที่มาจากขนมไหว้พระจันทร์เหล่านี้

     ที่ศูนย์ชุมชน เจ็ก เล่ย (Shek Lei) ทางเหนือของฮ่องกง กล่องใส่ขนมไหว้พระจันทร์จำนวนมากถูกนำมาวางเรียงซ้อนกันเพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับครอบครัวยากจนและคนไร้บ้านในฮ่องกง หนึ่งวันหลังจากเทศกาลไหว้พระจันทร์สิ้นสุดลง

     องค์กรการกุศล Food Grace เป็นผู้รวบรวมขนมไหว้พระจันทร์จำนวน 76,000 ก้อนนี้มาจากโรงงานผลิตขนมไหว้พระจันทร์หลายแห่ง ที่ผลิตสินค้าเหลือมากเกินความต้องการของลูกค้าในช่วงเทศกาลสำคัญนี้  ที่ต้องมีการส่งของขวัญเป็นขนมหลากหลายไส้ให้กับเพื่อนและสมาชิกในครอบครัว หรือมอบให้กันในเชิงธุรกิจ

ฮ่องกง แจกขนมไหว้พระจันทร์ ที่เกินความต้องการ

     New York Times รายงานว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมขนมไหว้พระจันทร์ทั่วโลกมีมูลค่าราว 2,000   ล้านดอลลาร์ โดยแต่ละปีจะมีขนมไหว้พระจันทร์มากกว่า 2 ล้านก้อนที่ถูกทิ้งตามสถานที่ทิ้งขยะต่างๆ ในฮ่องกง หลังหมดเทศกาลไหว้พระจันทร์ คิดเป็นมูลค่าเกือบ 13 ล้านดอลลาร์

      คุณเคซีย์ อึ้ง (Casey Ng) แห่งองค์กร Food Grace กล่าวว่า สิ่งนี้เกิดขึ้นมานานในฮ่องกง และดูเหมือนจำนวนขนมที่ถูกนำไปทิ้งมีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปี เนื่องจากบริษัทผู้ผลิตจำเป็นต้องทำยอดขายเพิ่มขึ้นทุกปีเช่นกัน ดังนั้น เราจึงเห็นขนมไหว้พระจันทร์ไส้ใหม่ๆ ออกสู่ตลาด นอกจากนี้ยังมีรูปร่างหน้าตาที่ดูหรูหราขึ้นทุกปีด้วย

     อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ทางองค์กรแห่งนี้พยายามทำอยู่ ก็คือการให้ความรู้กับประชาชนทั่วไปว่า การที่ไม่ส่งขนมไหว้พระจันทร์ให้กับใครในช่วงเทศกาลนี้ มิได้หมายความว่าความสัมพันธ์กับคนคนนั้นจะต้องสิ้นสุดตามไปด้วย

     คุณอึ้ง บอกว่า เหตุผลสนับสนุนเรื่องนี้ก็คือ รายงานการสำรวจที่ว่าผู้คนจำนวนมากไม่ต้องการได้รับขนมไหว้พระจันทร์เหมือนเมื่อก่อน เพราะรู้สึกว่ามากเกินไปและสิ้นเปลืองเกินไป



ขอบคุณข้อมูลจาก วีโอเอ

แชร์