ข่าวทำลายชีวิต เพราะคนส่วนใหญ่จะเชื่อข้อมูลที่รับมาครั้งแรก

ตอนคนอื่นเข้าใจเราผิด เราต้องใช้เวลามากในการอธิบายเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของเรา แต่ไม่มีประโยชน์ ไม่มีใครฟัง ไม่มีใครยอมฟัง ไม่มีใครเชื่อ คนเราจะเชื่อกับข้อมูลที่ได้รับมาครั้งแรก โดยไม่ค่อยพิจารณาว่า ความจริงเป็นเช่นไร http://winne.ws/n25019

1.4 พัน ผู้เข้าชม
ข่าวทำลายชีวิต เพราะคนส่วนใหญ่จะเชื่อข้อมูลที่รับมาครั้งแรก

สื่อในสังคมส่วนใหญ่จะไร้ความรับผิดชอบ พาดหัวข่าวให้น่าสนใจ แต่ไม่สนใจคนที่ถูกกล่าวถึง หลาย ๆ คนชีวิตถูกทำลายเพราะข่าว นี้คือเรื่องราวของผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของความเห็นแก่ตัวของคนที่คิดถึงแต่ตนไม่คิดถึงชีวิตของผู้อื่น

หมู่บ้านแห่งหนึ่งมีสาวคนหนึ่งตั้งท้อง 

พ่อแม่บังคับให้ลูกบอกว่าใครเป็นพ่อของเด็ก เด็กสาวทนพ่อแม่บีบคั้นไม่ได้ จึงบอกว่าพ่อของเด็กเป็นพระอาวุโสรูปหนึ่งในวัดใกล้บ้าน

เมื่อเด็กคลอดออกมา คนที่บ้านก็เอาเด็กไปหาพระอาวุโสรูปนี้ พระบอกเพียงว่า “อ้อ เป็นอย่างนี้นี่เอง” ก็รับเด็กไว้ ตั้งแต่นั้นมา พระรูปนั่นก็อุ้มเด็กไปบิณฑบาตตามบ้าน คนทั้งหมู่บ้านเป็นเดือดเป็นแค้น ด่าพระต่าง ๆ ด้วยคำหยาบคาย

ผ่านไป 1 ปี สาวทนไม่ไหว

จึงสารภาพกับพ่อแม่ว่า พ่อของเด็กเป็นอีกคนหนึ่ง ไม่เกี่ยวกับพระอาวุโสรูปนั้นเลย เด็กสาวและคนในครอบครัวละอายใจมาก ไปพบพระอาวุโสรูปนั้น เห็นพระท่านโทรมมาก แต่เด็กกลับอ้วน ๆ ขาว ๆ เป็นที่น่ารักมาก เด็กสาวรู้สึกผิดมาก ขอโทษพระอาวุโสรูปนั้น ท่านพูดเพียงว่า “อ้อ เป็นอย่างนี้นี่เอง”

พระอาวุโสรูปหนึ่งถูกกล่าวหาจนชื่อเสียงป่นปี้ แต่ตั้งแต่ต้นจนจบ ไม่ได้แก้ตัวเลย เพราะอะไร ?
พระอาวุโสรูปนั้นท่านบอกว่า

“บวชเป็นพระ ชื่อเสียงเงินทองต่างเป็นของนอกกาย คนเข้าใจผิด ก็ไม่ได้เดือดร้อนอะไร อาตมาช่วยเด็กสาวให้พ้นวิกฤตได้ ช่วยชีวิตของเด็กทารกได้ เป็นการทำบุญอย่างหนึ่ง”

ตอนคนอื่นเข้าใจเราผิด เราต้องใช้เวลามากในการอธิบายเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของเรา แต่ไม่มีประโยชน์ ไม่มีใครฟัง ไม่มีใครยอมฟัง ไม่มีใครเชื่อ

คนเราจะเชื่อกับข้อมูลที่ได้รับมาครั้งแรก โดยไม่ค่อยพิจารณาว่า ความจริงเป็นเช่นไร ใช้หลักจากการรับรู้ของตัวเอง เข้าใจและตัดสิน คนทุกคนล้วนดื้อรั้น

คนที่เขาเข้าใจคุณ ก็จะเข้าใจคุณตั้งแต่แรก จนถึงตลอดไป ไม่ใช่ฟังคุณพูดครั้งเดียวก็เข้าใจคุณแทนที่จะพยายามด้วยความเจ็บปวดที่จะเปลี่ยนคำตัดสินใจของอื่น สู้รับแล้วให้เวลาคนอื่น ให้เวลาตัวเอง ไม่เสียเวลาในการแก้ตัวที่ไร้ประโยชน์ ไปทำอะไรที่มีประโยชน์ในระยะยาวดีกว่า…


ขอบคุณข้อมูลจาก

https://www.rugyim.com/13816

แชร์