คณะกรรมการโนเบลมอบรางวัล สาขาฟิสิกส์ ปีนี้ให้กับสตรีคนแรกในรอบ 55 ปี

นักวิทยาศาสตร์สามคนจากสหรัฐฯ ฝรั่งเศสและแคนาดาได้รับเลือกให้เป็นผู้รับรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ ประจำปี ค.ศ. 2018 จากผลงานการค้นพบครั้งสำคัญด้านเทคโนโลยีเลเซอร์ http://winne.ws/n25049

995 ผู้เข้าชม
คณะกรรมการโนเบลมอบรางวัล สาขาฟิสิกส์ ปีนี้ให้กับสตรีคนแรกในรอบ 55 ปี

      เทคโนโลยีดังกล่าวเปิดทางให้กับการพัฒนาเครื่องมือเลเซอร์สำหรับด้านต่าง ๆตั้งแต่การผ่าตัดตาไปจนถึงนวัตกรรมเครื่องจักรขนาดเล็ก

      ผู้ที่ได้รับรางวัลปีนี้คือ อาเธอร์ เอชคิน (Arthur Ashkin) แห่งสถาบัน Bell Laboratories วัย 96 ปี เขาเป็นผู้ได้รับรางวัลโนเบลที่อายุมากที่สุดในประวัติศาตร์และขณะนี้ ก็ยังทำงานวิจัยอยู่

      นอกจากนี้ยังมี เจอราร์ด มูรู (Gerard Mourou) จากฝรั่งเศส และ ดอนนา สตริคแลนด์ (Donna Strickland) จากมหาวิทยาลัย Waterloo ประเทศแคนาดา เธอเป็นสตรีคนแรกในรอบ 55 ปีที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ และเป็นสตรีรายที่ 3 ในรอบ 115 ปีที่ชนะโนเบลสาขานี้

      สำหรับโนเบลสาขาเคมี และสาขาสันติภาพ จะมีการประกาศในสัปดาห์นี้เช่นกัน ส่วนสาขาเศรษฐศาสตร์จะประกาศในวันที่ 8 ตุลาคม

     อย่างไรก็ตาม สถาบัน Royal Swedish Academy of Sciences คณะกรรมการพิจารณารางวัลโนเบล ประกาศว่า ในปีนี้จะไม่มีการประกาศรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรม เป็นครั้งแรกในรอบ 70 ปี หลังจากมีประเด็นอื้อฉาวว่าหนึ่งในผู้มีอิทธิพลต่อการพิจารณารางวัลโนเบล พัวพันในประเด็นการคุกคามและล่วงละเมิดทางเพศ

ขอบคุณบทความจาก VOA

แชร์