อยากช่วยคุณครู !! เด็ก ป.3 ประดิษฐ์ "เครื่องแยกเหรียญอัตโนมัติ"

นักเรียนชั้น ป.3 โรงเรียนสาธิตนวัตกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ประดิษฐ์ “เครื่องแยกเหรียญอัจฉริยะ” จากสิ่งของเหลือใช้ http://winne.ws/n25091

3.5 พัน ผู้เข้าชม

      นักเรียนชั้น ป.3 โรงเรียนสาธิตนวัตกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ประดิษฐ์ “เครื่องแยกเหรียญอัจฉริยะ” จากสิ่งของเหลือใช้  

     เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 8 ต.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Tanyarat Saimai ได้โพสต์คลิปสิ่งประดิษฐ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 “เครื่องแยกเหรียญอัจฉริยะ” เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม ที่ผ่านมา มีประชาชนชื่นชมและให้ความสนใจจำนวนมาก

โดยมีข้อความว่า “มาค่ะ รับแยกเหรียญ ร้อยละ 20 บาท โดย ด.ช.ภูรวิช ทองสุขศรี วิชาเทคโนโลยีและพลังงาน ป.3 โรงเรียนสาธิตนวัตกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ตำบลคลองหก อำเภอ คลองหลวง จังหวัดปทุมธานี

อยากช่วยคุณครู !!  เด็ก ป.3 ประดิษฐ์ "เครื่องแยกเหรียญอัตโนมัติ"

     ซึ่งภายในคลิปเป็นภาพการใช้งานเครื่องแยกเหรียญอัจฉริยะ โดยประดิษฐ์ขึ้นมาจากกระดาษลังรีไซเคิล มีสวิตช์ควบคุมมอเตอร์ เป็นอุปกรณ์ขับเคลื่อนวงล้อนำเหรียญเลื่อยขึ้นไปยังราง จากนั้นเหรียญจะเคลื่อนที่ตามร่องไปยังช่องว่างที่มีขนาดแตกต่างกัน แยกเป็นขนาดเหรียญ 1 บาท 2 บาท 5 บาท และ 10 บาท เรียงจากเหรียญที่มีขนาดเล็กไปยังเหรียญที่มีขนาดใหญ่กว่า

     เมื่อคัดแยกแล้วเหรียญจะตกไปยังกล่องรับเหรียญด้านล่าง สามารถเลื่อนเป็นลิ้นชักนำเหรียยออกมาได้ ซึ่งเครื่องแยกเหรียญอัจฉริยะใช้ถ่านไฟฉายอัลคาไลน์ ขนาด AA กำลังไฟ 1.5 โวลต์ จำนวน 2 ก้อน เพื่อเป็นพลังงานให้กับมอเตอร์

     จากการสอบถาม ด.ช.ภูรวิช ทองสุขศรี หรือน้องภู นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3 กล่าวว่า เนื่องจาก อาจารย์ธัญญารัตน์ สายใหม่ อาจารย์ประจำวิชาเทคโนโลยีและพลังงาน ได้ให้คิดประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ โดยมีมอเตอร์เป็นส่วนประกอบ

     ด.ช.ภูรวิช ได้เล่าถึงเเรงบันดาลใจว่า เนื่องจากได้เข้าไปในสหกรณ์เพื่อที่จะซื้อน้ำดื่ม และเห็นคุณครูกำลังคัดแยกเหรียญอยู่ จึงคิดประดิษฐ์ชิ้นงานนี้ขึ้นมา เพื่อช่วยเหลือคุณครู มีคุณพ่อช่วยเหลือ เมื่อประดิษฐ์มาแล้วครูชมว่าเยี่ยม

     โดยส่วนตัวแล้วมีความชื่นชอบในสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมใหม่ๆ อนาคตอยากเป็นทหาร นอกจากช่วยปกป้องประเทศแล้วยังสามารถประดิษฐ์สิ่งต่างๆ เพื่อช่วยเหลือประชาชนได้อีกด้วย

อยากช่วยคุณครู !!  เด็ก ป.3 ประดิษฐ์ "เครื่องแยกเหรียญอัตโนมัติ"

     ส่วน อาจารย์ธัญญารัตน์ สายใหม่ อาจารย์ประจำวิชาเทคโนโลยีและพลังงาน กล่าวว่า ชิ้นงานนี้มาจากการริเริ่มการประดิษฐ์เครื่องบินจากไม้ไอติมที่มีมอเตอร์เป็นส่วนประกอบ ต่อจากนั้นได้ประดิษฐ์ชิ้นงานจากวัสดุเหลือใช้คือเครื่องไมโครเวฟพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งทุกคนได้ทำ และประประดิษฐ์ขึ้นมาเหมือกันหมด

    หลังจากนั้นคุณครูจึงให้โจทย์ว่า ต้องมีมอเตอร์เป็นส่วนประกอบและใช้วัสดุเหลือใช้นำมาประดิษฐ์ชิ้นงาน โดยให้นักเรียนมีอิสระในการออกแบบ

     ดร.รสริน เจิมไธสง ผอ.โรงเรียนสาธิตนวัตกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี กล่าวว่า เพื่อดึงความเป็นนวัตกรของเด็ก ทางโรงเรียนจึงมีรูปแบบการเรียนการสอนที่เรียกว่า ids stem model โดยมีสถานการณ์ให้นักเรียนได้สร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ของแต่ละระดับชั้น

อยากช่วยคุณครู !!  เด็ก ป.3 ประดิษฐ์ "เครื่องแยกเหรียญอัตโนมัติ"

     ในส่วนของชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีโจทย์และสถานการณ์เพื่อให้เด็ ได้นำสิ่งของเหลือใช้ รวมกับความรู้ที่ได้เรียนมาทั้งวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี คณิตศาสตร์ เเละวิศวกรรมศาสตร์ มาประดิษฐ์ชิ้นงานตามความความคิดสร้างสรรค์ของตน


ขอบคุณภาพ/ข่าว : workpointnews

แชร์