ผ.อ.องค์การอวกาศยุโรป ส่งนักบินอวกาศเรียนภาษาจีนเพื่อเตรียมพร้อม

หนีห่าว!นักบินอวกาศยุโรปกำลังเรียนภาษาจีนเพื่อเตรียมพร้อมก่อนร่วมมือกับจีน http://winne.ws/n25095

1.5 พัน ผู้เข้าชม
ผ.อ.องค์การอวกาศยุโรป  ส่งนักบินอวกาศเรียนภาษาจีนเพื่อเตรียมพร้อม

หนีห่าว!นักบินอวกาศยุโรปกำลังเรียนภาษาจีนเพื่อเตรียมพร้อมก่อนร่วมมือกับจีน


          ยัน เวอร์เนอร์ (Jan Woerner) ผู้อำนวยการองค์การอวกาศยุโรป (ESA) กล่าวว่าองค์การอวกาศยุโรป ยินดีที่จะร่วมมือกับโครงการอวกาศของจีนมากขึ้น และขณะนี้นักบินอวกาศชาวยุโรปหลายคนกำลังเรียนภาษาจีนเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับความร่วมมือกับจีน

          "ผมเห็นด้วยกับการร่วมมือระหว่างประเทศเป็นอย่างมากและจีนเป็นส่วนหนึ่งของโลกนี้" เวอร์เนอร์บอกกับผู้สื่อข่าวของซินหัว และกล่าวเพิ่มเติมว่ายุโรปกับจีนมีความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ และด้านอวกาศ โดยทั้งสองฝ่ายได้ฝึกอบรม ร่วมกันในประเทศจีน 


          แมทเทียส เมาเร่อ (Matthias Maurer) นักบินอวกาศสัญชาติเยอรมันจากองค์การอวกาศยุโรปบอกกับผู้สื่อข่าวของซินหัวว่าเขาได้เรียนรู้ภาษาจีนมานานกว่าหกปีและเขาหวังว่าจะได้ร่วมงานกับนักบินอวกาศจากประเทศจีนและประเทศอื่นๆ ในสถานีอวกาศของจีนที่คาดว่าจะสร้าง เสร็จสมบูรณ์ในปี 2022 

          "นอกจากแมทเทียสแล้ว นักบินอวกาศหลายคนของเราก็กำลังเรียนภาษาจีน เพราะนี่เป็นเรื่องของการเตรียมความพร้อม" เวอร์เนอร์กล่าว

ผ.อ.องค์การอวกาศยุโรป  ส่งนักบินอวกาศเรียนภาษาจีนเพื่อเตรียมพร้อม

          เมื่อปี 2015 จีนและสหภาพยุโรปได้ลงนามในข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านโครงการอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุม โดยระบุว่าระยะเวลาตั้งแต่ปี 2015-2017 นั้นเป็นช่วงเวลาของการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยี และทั้งสองฝ่ายก็ได้มีส่วนร่วมในโครงการฝึกอบรมนักบินอวกาศของกันและกัน

          เวอร์เนอร์กล่าวว่า องค์การอวกาศยุโรปกำลังหารือกันเกี่ยวกับการใช้ยานเสินโจว ยานอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมของจีนในการส่งนักบินอวกาศยุโรปเข้าสู่อวกาศในอนาคต "แม้ว่าเรื่องนี้จะไม่ได้อยู่ในวาระการประชุม แต่มันก็อาจเกิดขึ้นได้" เวอร์เนอร์กล่าว

           นานจางเค่อเจี่ยน รองเลขาธิการกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศแห่งชาติจีน และหัวหน้าองค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA) กล่าวในที่ประชุมการบินอวกาศนานาชาติ (International Astronautical Congress) ที่จัดขึ้นที่เมืองเบรเมิน ประเทศเยอรมัน ว่าจีนยินดีที่จะร่วมมือกับประเทศต่างๆ ในโครงการอวกาศ

            จางยังกล่าวอีกว่า“ฉางเอ๋อ 6” ยานสำรวจพื้นผิวดวงจันทร์ลำที่สองของจีนจะจะให้น้ำหนักบรรทุก 10 กิโลกรัมแก่กระสวยอวกาศและเครื่องลงจอดของพาร์ทเนอร์จากต่างประเทศ ซึ่งถือเป็นคำเชิญสำหรับความร่วมมือ


China Xinhua News

แชร์